Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh trở thành nền nếp thường xuyên
EmailPrintAa
10:46 01/11/2016

Sau 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, đạt được những kết quả quan trọng, góp phần tích cực thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng của toàn Đảng bộ.

Việc học tập Bác từng bước trở thành đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn trong toàn Đảng bộ. Các tổ chức đảng, cơ quan, ban, ngành và đoàn thể cấp tỉnh đã đưa Chỉ thị 03-CT/TW thành nội dung hoạt động thường xuyên của từng đơn vị. Các chuyên đề học tập hàng năm, Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối đã biên soạn hệ thống câu hỏi để các cơ quan, chi bộ thảo luận khi tổ chức học tập, từ đó liên hệ với tập thể, cá nhân trong việc làm theo Bác. Hầu hết các chi bộ đã đánh giá kết quả học tập và làm theo gương Bác trong sinh hoạt chi bộ hàng tháng, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị; phân công đảng viên, các tổ đảng sưu tầm, kể chuyện về Bác... góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Việc xây dựng chuẩn mực đạo đức, lối sống, tác phong của cán bộ, đảng viên được triển khai thực hiện ở các ngành, tiêu biểu như Cục Hải quan Hà Tĩnh với phương châm “Đoàn kết - Kỷ cương - Phát triển”, Cục Thuế tỉnh là “Trung thành - Trí tuệ - Chuyên nghiệp - Sáng tạo - Cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư”, Bệnh viện đa khoa tỉnh với tiêu chí "lấy người bệnh làm trung tâm, y đức là vấn đề cốt tử"... Việc lựa chọn và giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm trong lĩnh vực tư tưởng, đạo đức, lối sống và nhiệm vụ chuyên môn của ngành được xây dựng thành kế hoạch, tổ chức thực hiện nghiêm túc ở nhiều đơn vị. Qua đó góp phần củng cố niềm tin trong nhân dân, tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong cán bộ, đảng viên. Việc nêu gương đã có chuyển biến tích cực, chủ động xây dựng quy định, quy chế của ngành, cơ quan, đơn vị nhằm quy định rõ trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các bộ phận, phòng, ban. Mỗi đảng viên đăng ký, cam kết làm theo của tập thể và cá nhân gắn với khắc phục những hạn chế, khuyết điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng đảng hiện nay”, các chỉ thị, kết luận, quyết định của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh về xiết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính... Việc triển khai sử dụng Sổ tay “Làm theo gương Bác” đã có tác dụng khá thiết thực, làm cơ sở đánh giá việc thực hiện cam kết của đảng viên. Tiếp tục chỉ đạo chào cờ đầu tuần, trong đó đã dành thời gian biểu dương người tốt, việc tốt. Ngày 10/10/2016, Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 01-NQ/ĐUK về tăng cường lãnh đạo xây dựng văn hóa công sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển của tỉnh đến năm 2020 và những năm tiếp theo.

Đảng ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác cải cách hành chính và tích cực tham gia Chương trình xây dựng nông thôn mới. Đội ngũ cán bộ, đảng viên phát huy tinh thần trách nhiệm, phối hợp tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị đồng bộ, tham mưu nhiều chủ trương, cơ chế sát đúng, phù hợp thực tiễn, góp phần quan trọng để Hà Tĩnh giành được nhiều kết quả cao và toàn diện trên các lĩnh vực. Có nhiều chỉ tiêu đạt và vượt cao so với Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ  XVII đề ra.

Qua trình thực hiện có nhiều mô hình mới, cách làm thiết thực, hiệu quả được phát hiện, nhân rộng, như: “Bữa cơm cho bệnh nhân nghèo”, “Bát cháo tình thương” ở các bệnh viện, “Ngân hàng máu sống” của Đoàn khối các cơ quan tỉnh. Nhiều tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác đã nhiều lần được biểu dương, vinh danh, như: đồng chí Nguyễn Viết Đồng (Phó Giám đốc Sở Y tế, Bí thư Đảng bộ, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh) có nhiều sáng kiến góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chất lượng phục vụ, đáp ứng nhu cầu người bệnh; đồng chí Trần Huy Giáp (đảng viên trẻ thuộc Đảng bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh) có nhiều giải pháp tối ưu về công nghệ thông tin và ứng dụng phần mềm điện tử trong quản lý, điều hành góp phần cải cách hành chính... Trong 5 thực hiện Chỉ thị 03của Bộ Chính trị, Đảng ủy Khối đã 2 lần tổ chức lễ tuyên dương 82 tập thể và cá nhân điển hình. Có 02 tập thể là điển hình được tuyên dương cấp tỉnh, 01 cá nhân được tuyên dương toàn quốc.

Phát huy kết quả, kinh nghiệm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã triển khai kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với 6 nội dung trọng tâm: Thứ nhất, xây dựng kế hoach của tập thể, cá nhân gắn với học tập, thảo luận chuyên đề hàng năm và Sử dụng sổ tay "Làm theo gương Bác". Thứ hai, đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, giải quyết kịp thời, hiệu quả những vấn đề bức xúc, nổi cộm của cơ quan, đơn vị. Thứ ba, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người thật sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của đời sống xã hội, xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam. Thứ tư, học tập, bồi dưỡng tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên, học sinh, sinh viên. Thứ năm, công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thứ sáu, xác định hai nội dung đột phá nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh: Một là, xây dựng văn hóa công sở, tập trung lãnh đạo công tác cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, nâng cao đạo đức công vụ. Hai là, phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu trong các cơ quan, đơn vị.

Với việc xây dựng kế hoạch cụ thể, triển khai kịp thời, đồng bộ, tin tưởng các đảng bộ, chi bộ trực thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh sẽ thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, từ đó góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

Nguyễn Trọng Vân - Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh


    Ý kiến bạn đọc