Trung tâm thương mại tổng hợp, siêu thị thị xã Hồng Lĩnh – nền tảng để phát triển thương mại, dịch vụ, điểm nhấn đô thị trẻ tương lai
EmailPrintAa
11:11 01/11/2016

Dự án Trung tâm thương mại tổng hợp, siêu thị thị xã Hồng Lĩnh là tổ hợp thương mại, dịch vụ và siêu thị với mục tiêu cải tạo cảnh quan kiến trúc, môi trường, từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị; tạo điều kiện thuận lợi về nhà ở, đảm bảo cho người dân kinh doanh buôn bán ổn định, lâu dài, an toàn và đảm bảo vệ sinh môi trường; thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ của thị xã Hồng Lĩnh, giao lưu kinh tế, thương mại và đầu tư với Lào, các tỉnh Đông Bắc Thái Lan và các nước trong khối ASEAN gắn với phát triển hành lang kinh tế dọc Quốc lộ 8A và Khu kinh tế cửa khẩu Cầu Treo.
 
Trung tâm thương mại tổng hợp siêu thị. Ảnh: P.V  

Hồng Lĩnh có vị trí giao thông hết sức thuận lợi, nằm trên trục đường thiên lý Bắc Nam, gần thành phố Vinh, nơi khởi đầu của Quốc lộ 8 nối với cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo thông thương với Lào và Đông Bắc Thái Lan - điểm dừng chân của sự hội tụ hai tuyến đường Nam Bắc - Đông Tây, có hệ thống đường thủy, bao gồm sông Lam, sông Minh, Kênh nhà Lê thuận lợi cho giao thông, thủy lợi phục vụ sản xuất và đời sống. Nằm giữa 2 đô thị là thành phố Vinh và thành phố Hà Tĩnh có điều kiện để phát triển kinh tế toàn diện, đặc biệt là công nghiệp, thương mại, dịch vụ và du lịch.Đi lên từ một thị trấn nhỏ với 2 phường, 4 xã, cơ sở hạ tầng hết sức yếu kém, điểm xuất phát về kinh tế - xã hội rất thấp, đời sống Nhân dân hết sức khó khăn. Sau gần 25 năm xây dựng và phát triển, tốc độ tăng giá trị sản xuất các ngành kinh tế bình quân hàng năm giai đoạn 2010 - 2015 đạt 16,1%, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng kinh tế đô thị. Năm 1992, nông - lâm nghiệp chiếm 36%, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp 26%; thương mại - dịch vụ chiếm 37,7% thì đến năm 2015 công nghiệp - xây dựng đạt 38,64%; thương mại - dịch vụ đạt 55%; nông, lâm nghiệp và thủy sản giảm còn 6,36%. Thu nhập bình quân đầu người đến nay đã đạt 39,8 triệu đồng/năm. Số doanh nghiệp trực tiếp sản xuất tăng lên hàng năm, nhiều tập đoàn, doanh nghiệp đã vươn ra tỉnh bạn và trở thành đối tác tin cậy trong nhiều dự án lớn.

Cùng với sự đi lên của thị xã, chợ Hồng Lĩnh đã trải qua 24 năm hình thành, phát triển, thực hiện hoàn thành vai trò trong một giai đoạn lịch sử khá quan trọng, không chỉ thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ, mà còn góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo nên diện mạo mới cho thị xã.

Tuy nhiên, với một Trung tâm kinh tế, văn hóa - xã hội phía Bắc của tỉnh Hà Tĩnh và mục tiêu xác định đến năm 2020 thị xã Hồng Lĩnh đạt các tiêu chí của đô thị loại III, trong đó tiêu chí về chợ phải đạt chợ loại I và xây dựng đúng quy hoạch. So với các tiêu chí chợ loại I, chợ Hồng Lĩnh hiện nay có nhiều tiêu chí không đáp ứng được, như: Nhiều bất cập về kết cấu hạ tầng, hệ thống cấp thoát nước, vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, công tác phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn, an toàn giao thông, ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường đô thị... Ngoài ra, việc mở rộng, nâng cấp chợ, các bãi đậu xe ô tô, khu tập kết, bốc dỡ và kho bảo quản hàng hóa đều không đáp ứng yêu cầu… Mặt khác, khi Hồng Lĩnh trở thành đô thị loại III, khu vực này là trung tâm đô thị phải có các công trình tạo điểm nhấn cho thành phố trong tương lai… Do đó, nếu chợ Hồng Lĩnh cứ tồn tại với quy mô, diện mạo như hiện nay thì không phù hợp với yêu cầu phát triển của thị xã.

Trước tình hình đó, chủ trương đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại tổng hợp, siêu thị thị xã Hồng Lĩnh được đặt ra. Năm 2007, vị trí xây dựng Trung tâm thương mại tổng hợp, siêu thị thị xã Hồng Lĩnh được quy hoạch tại phường Bắc Hồng theo Quyết định số 43/2007/QĐ-UBND, ngày 22/10/2007 của UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung thị xã Hồng Lĩnh giai đoạn 2005 - 2015, tầm nhìn đến năm 2025. Thực hiện Quyết định 4112/QĐ-UBND ngày 24/12/2014 của UBND tỉnh về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển hệ thống chợ trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025 thì chợ Hồng Lĩnh thuộc phường Nam Hồng là chợ loại II phải xóa bỏ và xây dựng mới chợ loại I thuộc phường Bắc Hồng. Ủy ban Nhân dân thị xã Hồng Lĩnh căn cứ vào các văn bản của Chính phủ, của tỉnh về phát triển hệ thống chợ, công tác xã hội hóa đầu tư trên lĩnh vực chợ đã kêu gọi nhiều nhà đầu tư đến khảo sát lập dự án, nhưng đến cuối năm 2013, đầu năm 2014 Công ty TNHH Như Nam mới quyết định đầu tư, được UBND tỉnh ra Quyết định số 1076/QĐ-UBND, ngày 18/4/2014 về việc chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại tổng hợp, siêu thị thị xã Hồng Lĩnh. Doanh nghiệp đã tiến hành khởi công xây dựng từ tháng 8/2014, đến nay hạng mục chợ đã hoàn thành đảm bảo các tiêu chí của chợ loại I. Để đưa chợ mới vào hoạt động UBND thị xã Hồng Lĩnh đã ban hành các kế hoạch, phương án và các văn bản chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện lộ trình đóng cửa chợ Hồng Lĩnh (thuộc phường Nam Hồng) và khai trương chợ mới thuộc Trung tâm thương mại tổng hợp, siêu thị thị xã Hồng Lĩnh (thuộc phường Bắc Hồng), nhằm thực hiện đúng quy hoạch và thời gian trong việc phát triển chợ trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh.

Chợ Hồng Lĩnh thuộc dự án Trung tâm thương mạitổng hợp, siêu thị thị xã Hồng Lĩnhtổng diện tích 15.000m2, 3 đình, nhà điều hành, bến xe chợ, nhà hàng với tổng mức đầu tư 91,4 tỷ đồng. Căn cứ tình hình thực tế, Công ty TNHH Như Nam đã thiết kế, quy hoạch các đình chợ phù hợp với nhu cầu kinh doanh buôn bán của tiểu thương cũng như việc bố trí, sắp xếp các ngành hàng, nhóm hàng. Đình số 1 có diện tích 3.402m2, bố trí 316 ki-ốt, phục vụ các nhóm ngành hàng: điện, điện tử, hàng khô, tạp hóa, gạo, hàng sắt, hàng mã; đình 2 diện tích 2.988m2, bố trí 316 ki-ốt, gồm các nhóm ngành hàng: vàng bạc, mỹ phẩm, đồ may mặc, chăn ga, gối nệm, vải, giày dép; đình 3 là đình chợ phụ, diện tích 3.364m2, bố trí 336 ki-ốt kinh doanh các mặt hàng rau, củ, quả, hoa tươi, thực phẩm các loại… Các quầy ốt được quy hoạch rộng rãi, lắp đặt hệ thống chống cháy tự động đến tận quầy; các quầy kinh doanh thực phẩm, hàng ăn…đều có hệ thống nước sạch nhằm tạo thuận lợi cho tiểu thương trong quá trình sinh hoạt.

Hệ thống đường giao thông xung quanh và nội bộ chợ được xây dựng rộng rãi với 6 tuyến đường chính: 01 tuyến phía Đông đường quy hoạch rộng 35m (mặt đường 16m, vỉa hè 2 X9,5m) các tuyến đường còn lại rộng 15m (mặt đường 9m, vỉa hè 2 X3m), hai bên các tuyến đường đều được trồng mới cây xanh cao từ 2-3m. Chợ có 01 bãi để xe ô tô rộng khoảng 1.800m2, 02 bãi để xe máy, xe đạp mỗi bãi rộng 1.500m2 với hệ thống nhà để xe được xây dựng kiên cố.

Sau 2 năm xây dựng, đến nay, các hạng mục giai đoạn I của dự án đã cơ bản hoàn thành để đưa vào hoạt động. Giai đoạn tiếp theo là trung tâm thương mại, khách sạn 12 tầng, với tổng mức đầu tư dự kiến gần 200 tỷ đồng.

Nhằm chia sẻ khó khăn với các tiểu thương khi chuyển về chợ mới, UBND thị xã Hồng Lĩnh đã quyết định hỗ trợ một lần (100%) bằng tiền mặt cho các tổ chức, cá nhân đang kinh doanh tại Chợ Hồng Lĩnh (phường Nam Hồng, thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) có hợp đồng pháp lý về thuê quầy hàng, ki ốt, lều chợ, địa điểm (vị trí) kinh doanh cố định với Ban xây dựng và quản lý chợ Hồng Lĩnh; có thời gian kinh doanh, buôn bán tại chợ từ 12 tháng trở lên, đóng nộp các khoản phí, lệ phí đúng quy định và chấp hành nghiêm túc chủ trương, kế hoạch, phương án của Thị xã khi đóng cửa Chợ Hồng Lĩnh, đồng thời có cơ chế, chính sách cụ thể để đền bù, hỗ trợ các tiểu thương kinh doanh tại chợ Hồng Lĩnh phải chấm dứt hợp đồng trước thời hạn khi thực hiện đóng cửa chợ. Đồng hành với chính quyền thị xã, Công ty TNHH Như Nam cũng đưa ra những chính sách nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ kinh doanh trong chợ cũ đến kinh doanh tại chợ mới như: được bốc thăm lựa chọn ki ốt không phải qua đấu thầu, miễn tiền điện, nước và các chính sách khác đối với các hộ có hoàn cảnh khó khăn, các hộ thuộc gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng...

Ngày 20/10/2016, Chủ đầu tư và UBND thị xã tổ chức khai trương, đưa chợ mới chính thức đi vào hoạt động. Ngày 30/10/2016, UBND thị xã sẽ đóng cửa chợ Hồng Lĩnh ở phường Nam Hồng (chấm dứt hoàn toàn các hoạt động kinh doanh, buôn bán, dự trữ, trao đổi hàng hóa diễn ra tại chợ). Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và nhân dân thị xã, cùng với tâm huyết, trách nhiệm của nhà đầu tư, chợ thị xã Hồng Lĩnh thuộc Trung tâm thương mại tổng hợp, siêu thị thị xã Hồng Lĩnh nằm trên địa bàn phường Bắc Hồng khi đi vào hoạt động sẽ là trung tâm bán buôn, bán lẻ, là nơi giao thương với các vùng lân cận và nước bạn Lào, Thái Lan. Các hạng mục còn lại của Trung tâm thương mại tổng hợp, siêu thị thị xã Hồng Lĩnh sau khi hoàn thành sẽ tạo điểm nhấn cho thị xã, thu hút khách tham quan du lịch, tạo niềm tin, động lực cho các nhà đầu tư lớn đầu tư vào các dự án khác trên địa bàn thị xã. Từ đó, làm thay đổi diện mạo, tạo tiền đề quan trọng để thị xã Hồng Lĩnh sớm trở thành đô thị loại III.

Lê Văn Bình - Phó Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh


    Ý kiến bạn đọc