Bồi dưỡng kết nạp đảng viên ở vùng đồng bào có đạo
EmailPrintAa
17:05 02/12/2021

Hà Tĩnh là tỉnh có đông đồng bào theo đạo, chủ yếu là Công giáo, Phật giáo và một số ít theo đạo Tin Lành với hơn 187.000 tín đồ, chiếm khoảng 14,1% dân số. Xác định xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên nói chung và đảng viên gốc giáo nói riêng là một nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, trong những năm qua, các cấp ủy đảng từ tỉnh đến cơ sở đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về tôn giáo; củng cố, xây dựng hệ thống chính trị, chi bộ vùng giáo, phát triển đảng viên là người có đạo.

Kết nạp quần chúng là người có đạo vào Đảng tại Chi bộ thôn Tân Trung, Đảng bộ xã Hòa Hải, huyện Hương Khê

Hằng năm, các địa phương xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên là giáo dân gắn việc phát triển đảng viên mới, quan tâm tổ chức nhiều phong trào và hoạt động quần chúng, qua đó lựa chọn những quần chúng là người có đạo ưu tú để bồi dưỡng nhận thức, kết nạp vào hàng ngũ của Đảng, góp phần tạo nguồn cán bộ, đảng viên bổ sung cho địa phương.

Thực hiện các quy định, hướng dẫn của Trung ương, từ năm 2004 đến nay, toàn tỉnh đã kết nạp được hơn 500 quần chúng ưu tú trong các tôn giáo vào Đảng (nhiệm kỳ 2015 - 2020 kết nạp được 65 quần chúng; 09 tháng đầu năm 2021, kết nạp được 07 quần chúng). Đến nay, toàn Đảng bộ có hơn 600 đảng viên trong các tôn giáo, sinh sống tại 131/216 xã trong toàn tỉnh, chiếm gần 0,6% tổng số đảng viên. Việc kết nạp quần chúng ưu tú là giáo dân vào hàng ngũ của Đảng đã góp phần giảm dần số lượng xóm không có đảng viên và chi bộ sinh hoạt ghép; toàn tỉnh còn 10 xóm trắng và 13 chi bộ sinh hoạt ghép, chủ yếu là là các thôn, xóm chưa đủ đảng viên để thành lập chi bộ và thôn không có đảng viên đều là thôn giáo dân toàn tòng (trước năm 2004 có 30 thôn, xóm không có đảng viên, 136 thôn, xóm phải sinh hoạt ghép ở 58 chi bộ). Hiện có trên 1.000 cán bộ, đảng viên trong các tôn giáo đang tham gia công tác, sinh hoạt tại các cơ quan, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở. Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 vừa qua, Hà Tĩnh có 235 người có đạo trúng cử vào hội đồng nhân dân các cấp.

Thời gian qua, việc triển khai thực hiện các quy định, hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh về kết nạp đảng viên đối với người theo tôn giáo đã được các cấp, các ngành quan tâm; nhận thức của cán bộ, đảng viên về vai trò trách nhiệm trong việc tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng phát triển đảng viên là người theo các tôn giáo được nâng lên; công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cốt cán vùng giáo được cấp ủy đảng, chính quyền ngày càng được quân tâm, góp phần xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức đảng và đảng viên vùng giáo. Nhìn chung, đảng viên là người có đạo và cán bộ cốt cán vùng giáo đã phát huy vai trò tích cực, động viên Nhân dân thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Nhiều đồng chí được đảng bộ, Nhân dân tín nhiệm bầu giữ các chức vụ chủ chốt trong hệ thống chính trị cơ sở, là hạt nhân trong việc củng cố, xây dựng đội ngũ cốt cán vùng giáo, cầu nối tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân, đồng bào tôn giáo thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, phát huy tinh thần đoàn kết lương giáo.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc kết nạp đảng viên ở vùng giáo gặp rất nhiều khó khăn. Một số cán bộ làm công tác tôn giáo ở cơ sở chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; công tác tập hợp đoàn viên, hội viên vùng giáo còn nhiều hạn chế. Một số chi bộ vùng giáo nhiều năm liền không kết nạp được đảng viên mới; một số cán bộ cốt cán, đảng viên gốc giáo hoạt động còn dè dặt, chưa phát huy hết vai trò của mình. Nguồn để bồi dưỡng, phát triển đảng viên ở các vùng đồng bào có đạo còn gặp nhiều khó khăn…

Để tiếp tục bồi dưỡng quần chúng ưu tú là giáo dân để kết nạp vào Đảng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, các cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu sau:

Thứ nhất , tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả Quy định 06-QĐi/TW, ngày 28/8/2018 của Bộ Chính trị gắn với việc triển khai thực hiện hiệu quả các mục tiêu về phát triển đảng viên đã được đề ra trong nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đồng bào thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và phát hiện, bồi dưỡng tạo nguồn để phát triển đảng viên là người có đạo.

Thứ hai , tiếp tục kiện toàn, xây dựng bộ máy và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác tôn giáo từ tỉnh đến cơ sở. Phát huy vai trò Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với phong trào “toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới , đô thị văn minh ”; vận động chức sắc, tín đồ “sống tốt đời đẹp đạo”, tích cực tham gia phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, quốc phòng, an ninh tại địa phương.

Thứ ba , tăng cường công tác quản lý nhà nước về tôn giáo, công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện Quy định 06-QĐi/TW, ngày 28/8/2018 của Bộ Chính trị, các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của tỉnh về công tác tôn giáo. Hằng năm, vào các dịp lễ, tết của các tôn giáo, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp tổ chức gặp mặt những đảng viên, cán bộ cốt cán vùng giáo, những quần chúng giáo dân ưu tú, các linh mục, cha xứ, mục sư, trụ trì để tạo sự gắn bó giữa Đảng, chính quyền với các tôn giáo.

Thứ tư , xây dựng mối quan hệ linh hoạt, hài hòa, bền chặt, tin cậy giữa cấp ủy đảng, chính quyền với các chức sắc, chức việc trên địa bàn, tạo sự đoàn kết, đồng thuận để phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Cử đảng viên có uy tín cao trong đồng bào theo đạo tham gia sinh hoạt tại các chi bộ sinh hoạt ghép, chi bộ có đông giáo dân để từ đó tuyên truyền, vận động quần chúng tích cực tham gia các phong trào quần chúng, qua đó tạo nguồn, bồi dưỡng kết nạp vào hàng ngũ của Đảng.

Thứ năm , tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ vùng có đảng viên, đồng bào theo đạo; xây dựng kế hoạch kết nạp đảng viên cần chú trọng kết nạp đảng viên trong các tôn giáo, nhất là ở các thôn, xóm chưa có đảng viên và chi bộ sinh hoạt ghép. Phát hiện, lựa chọn những nhân tố mới, những quần chúng là tín đồ ưu tú giới thiệu cho Đảng; tạo điều kiện thuận lợi cho những quần chúng ưu tú có đạo tham gia hoạt động xã hội, học các lớp cảm tình Đảng, rèn luyện phấn đấu để trở thành đảng viên.

Đặng Thị Thanh Xuân (Ban Tổ chức Tỉnh ủy)


    Ý kiến bạn đọc