Chi bộ Ban Tổ chức Tỉnh ủy đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ
EmailPrintAa
09:25 09/06/2017

Chi bộ Ban Tổ chức Tỉnh ủy có 26 đảng viên, trong đó 25 đảng viên có trình độ đại học và trên đại học, 14 đồng chí có trình độ lý luận chính trị cao cấp, cử nhân. Đội ngũ cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất, đạo đức tốt, trung thành với Đảng, với nhân dân, luôn nêu cao ý thức và tinh thần trách nhiệm. Thời gian qua, Chi bộ đã triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 10-CT/TW, ngày 30-3-2008 của Ban Bí thư về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”, Hướng dẫn số 09-HD/BTCTW, 2-3-2012 của Ban Tổ chức Trung ương về “Nội dung sinh hoạt chi bộ”, góp phần xây dựng tổ chức đảng vững mạnh.
 

Chi bộ Ban Tổ chức Tỉnh ủy tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW và sơ kết 5 năm thực hiện Hướng dẫn số 09-HD/BTCTW

 

Sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW và 5 năm thực hiện Hướng dẫn số 09-HD/BTCTW, cấp ủy và đảng viên Chi bộ Ban Tổ chức Tỉnh ủy ngày càng nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, xác định đây là một trong những biện pháp quan trọng góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Trước các buổi sinh hoạt, để đảm bảo dân chủ, nội dung thiết thực, đồng chí Bí thư Chi bộ luôn trao đổi, cùng với các đồng chí trong Chi ủy chuẩn bị kỹ nội dung sinh hoạt chi bộ, bám sát nhiệm vụ chính trị và chỉ đạo của cấp ủy cấp trên. Các buổi sinh hoạt cấp ủy được tổ chức trước khi họp chi bộ ít nhất 03 ngày và đều được ghi chép vào sổ biên bản của Chi ủy. Nội dung sinh hoạt từng bước được đổi mới, chất lượng được nâng lên. Trong sinh hoạt, Chi bộ thường xuyên trao đổi các chuyên đề về công tác tổ chức xây dựng Đảng, đặc biệt là thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh… Kỹ năng xử lý tình huống, điều hành các buổi sinh hoạt chi bộ của Chi ủy, Bí thư Chi bộ linh hoạt, tạo không khí sôi nổi. Nhiều vấn đề cụ thể, thiết thực được đảng viên mạnh dạn, thẳng thắn thảo luận, bày tỏ chính kiến, đề xuất giải pháp góp phần giải quyết những khó khăn, vướng mắc.

Tuy vậy, trong sinh hoạt chi bộ vẫn còn một số hạn chế, như: Nội dung sinh hoạt chuyên đề chủ yếu về công tác xây dựng Đảng, nhiều vấn đề mang tính thời sự chưa được đề cập, lồng ghép đưa vào sinh hoạt. Tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình ở một số đảng viên chưa cao. Một số đảng viên trẻ chưa mạnh dạn phát biểu chính kiến của mình…

Là đơn vị có vai trò tham mưu chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW và Hướng dẫn số 09-HD/BTCTW, Chi bộ Ban Tổ chức Tỉnh ủy xác định một số giải pháp để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; trở thành đơn vị thật sự gương mẫu, đi đầu trong đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong thời gian tới:

Thứ nhất, tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 10-CT/TW và Hướng dẫn số 09-HD/BTCTW. Đề cao trách nhiệm, phát huy vai trò của cấp ủy, đặc biệt là đồng chí Bí thư trong chuẩn bị nội dung và điều hành sinh hoạt chi bộ.

Thứ hai, Chi ủy bám sát tình hình thực tế của chi bộ để xây dựng nội dung sinh hoạt; thông tin kịp thời về tình hình thời sự trong nước, quốc tế, địa phương; phổ biến, quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và các chỉ thị, nghị quyết của cấp ủy cấp trên; tổng hợp đánh giá việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ công tác của chi bộ tháng trước theo nghị quyết chi bộ đã đề ra và thảo luận một số nhiệm vụ trọng tâm đề ra cho tháng tiếp theo.

Thứ ba, trong thảo luận phải thật sự phát huy dân chủ, tạo được không khí đoàn kết, thẳng thắn để các đảng viên thể hiện hết ý kiến của mình. Kịp thời chấn chỉnh, phê phán những cá nhân vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, hoặc có ý kiến thiếu tính xây dựng, bảo thủ trong trao đổi, thảo luận. Chi ủy và đồng chí Bí thư Chi bộ lắng nghe, tôn trọng các ý kiến của đảng viên, trả lời chất vấn của đảng viên, tạo điều kiện thuận lợi cho đảng viên giám sát hoạt động của chi bộ, chi ủy.

Thứ tư, trong sinh hoạt chi bộ, các đảng viên cần thực hiện tốt việc tự phê bình và phê bình, xem chi bộ như là “mái nhà của mình”, xem đảng viên cùng sinh hoạt là “anh em trong một nhà” để nâng cao tinh thần đoàn kết, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Nguyễn Thị Thanh Hồng - Ban Tổ chức Tỉnh ủy


    Ý kiến bạn đọc