Công tác phát triển Đảng trong học sinh THPT ở Hà Tĩnh còn nhiều trăn trở
EmailPrintAa
17:10 20/07/2022

Với 517 em được đứng vào hàng ngũ của Đảng, năm học 2021 - 2022 là năm học có số lượng học sinh THPT được kết nạp Đảng đông nhất từ trước đến nay ở Hà Tĩnh. Đây là tín hiệu đáng mừng trong tạo nguồn, phát triển đảng viên, tuy nhiên, quá trình thực hiện vẫn còn nhiều vướng mắc cần tháo gỡ.

Nỗ lực ươm mầm, tạo nguồn phát triển Đảng

Tháng 6 vừa qua, các chi bộ thuộc Đảng bộ trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (Đức Thọ) đã tổ chức lễ kết nạp 26 học sinh lớp 12 vào hàng ngũ của Đảng. Đây là những học sinh ưu tú có kết quả học tập, rèn luyện xuất sắc, là “hạt giống đỏ” trong các phong trào của nhà trường và địa phương. Bởi rằng, để trở thành đảng viên, ngoài tiêu chuẩn theo quy định chung trong Điều lệ Đảng về kết nạp đảng viên, tiêu chuẩn của Huyện ủy Đức Thọ, các em học sinh này còn đáp ứng một số tiêu chí khác do nhà trường đề ra liên quan đến thành tích học tập, quá trình rèn luyện tại trường.

Niềm vui ngày lễ kết nạp Đảng của các em học sinh Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (Đức Thọ).

Thầy Trần Xuân Phượng - Bí thư Đảng bộ, Hiệu trường nhà trường cho biết: “Đảng bộ trường luôn quan tâm công tác phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng những hạt nhân ưu tú trong học sinh để kết nạp vào Đảng. Ngay từ khi các em bước chân vào trường, thông qua tổ chức đoàn, giáo viên chủ nhiệm, chúng tôi đã thông tin đầy đủ các tiêu chuẩn về việc xét kết nạp Đảng tại trường để các em học sinh có mục tiêu phấn đấu. Bên cạnh đó, nhà trường cũng tổ chức các hoạt động phong trào, sinh hoạt câu lạc bộ, sinh hoạt chính trị... nhằm tạo môi trường cho các em rèn luyện, phát huy năng lực bản thân”.

Kết nạp Đảng khi đang học THPT là một kỷ niệm đẹp và đáng tự hào của tuổi học trò. Với em Trần Thị Thúy Sương - học sinh lớp 12A5, Trường THPT Nguyễn Huệ (huyện Kỳ Anh) ngày 16/6/2022 đã trở thành ngày kỷ niệm vô cùng đáng nhớ và tự hào khi cùng với 18 bạn trong khối, em vinh dự được đứng dưới cờ Đảng, đọc lời tuyên thệ.

Em Trần Thị Thúy Sương nhận quyết định kết nạp Đảng.

Tân đảng viên Trần Thị Thúy Sương chia sẻ: “Kết nạp Đảng khi đang là học sinh THPT thực sự là niềm hạnh phúc, tự hào khó tả trong em. Kết quả này là nguồn động viên, khích lệ lớn giúp em tự tin hơn trong chặng đường tương lai phía trước và là hành trang để trở thành công dân có ích cho xã hội. Em sẽ ra sức học tập và rèn luyện, tiên phong gương mẫu trong mọi hoạt động để xứng đáng là người đảng viên”.

Có thể thấy, được đứng trong hàng ngũ của Đảng từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường là ước mơ của nhiều học sinh cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm, chú trọng. Công tác phát triển đảng viên trong học sinh THPT cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần tìm ra những nhân tố tích cực để “ươm mầm” bồi dưỡng, kết nạp, tăng cường sức trẻ, sức chiến đấu cho Đảng. Với ý nghĩa đó, trong năm học vừa qua, dựa trên các tiêu chuẩn chặt chẽ, toàn tỉnh có 517 em được kết nạp Đảng.

Còn đó những khó khăn

Số lượng học sinh THPT được kết nạp Đảng nhiều là vậy, tuy nhiên, so sánh với số lượng học sinh ưu tú được xét đi học lớp nhận thức Đảng và giới thiệu kết nạp Đảng thì con số này vẫn còn chênh lệch khá lớn. Năm học 2021 - 2022, toàn tỉnh có 1.231 học sinh được tham gia học lớp nhận thức Đảng nhưng chỉ có 517 em được kết nạp.

Ngoài một số nguyên nhân do sai sót về hồ sơ, chưa đủ tiêu chuẩn theo quy định tiêu chuẩn từng địa phương cùng một số lý do cá nhân khác thì nguyên nhân lớn nhất nằm ở độ tuổi kết nạp Đảng.

Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (Lộc Hà) khen thưởng các học sinh tiêu biểu tại lễ tổng kết năm học 2021 - 2022.

Theo quy định của Điều lệ Đảng, để kết nạp đảng thì tại thời điểm chi bộ xét kết nạp, người vào Đảng phải đủ 18 tuổi (tính theo tháng) trở lên. Tuy nhiên, thời điểm từ tháng 7, học sinh lớp 12 đã tốt nghiệp ra trường, các đoàn viên phải chuyển sinh hoạt về địa phương trong thời gian chờ kết quả nhập học vào các trường đại học, cao đẳng, trung cấp. Theo đó, cấp ủy đảng trong nhà trường không thể xem xét, đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, kết nạp vào Đảng. Do vậy, các em học sinh có tháng sinh từ tháng 6 trở đi sẽ bị thiệt thòi hơn trong việc xét kết nạp đảng so với các em học sinh sinh từ tháng 1 đến cuối tháng 5.

Thầy Phạm Duy Diễn - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (Lộc Hà) cho biết: “Năm học vừa qua, nhà trường có 35 em học sinh ưu tú được tham gia lớp nhận thức Đảng nhưng chỉ có 15 em được kết nạp, 20 em còn lại đều chưa đạt tiêu chuẩn về độ tuổi (chưa đủ 18 tuổi ở thời điểm kết nạp) nên không thể kết nạp được. Nhà trường rất trăn trở về điều này, bởi đó đều là những học sinh có thành tích nổi bật, tiêu biểu. Quá trình phấn đấu, nỗ lực rèn luyện, học tập ở trường rất dài nhưng chỉ vì một lý do chưa đủ tháng tuổi mà không được kết nạp cũng ảnh hưởng đến tâm lý các em.

Bên cạnh đó, khi không được kết nạp tại trường, khoảng thời gian các em chuyển về sinh hoạt ở địa phương lại quá ngắn, nhiều em vẫn chưa đủ tuổi nên theo quy định phải chuyển toàn bộ hồ sơ đến tổ chức đảng mới tiếp tục theo dõi. Những gián đoạn trong chuyển tiếp hồ sơ cũng gây ít nhiều khó khăn, trở ngại cho các em”.

Các hoạt động đoàn góp phần tạo môi trường để học sinh rèn luyện, phấn đấu.

Ngoài ra, cũng cần thẳng thắn nhìn nhận rằng, mặc dù được bồi dưỡng giáo dục lý tưởng chính trị, nhận thức về Đảng nhưng ở độ tuổi còn quá trẻ nên kết quả còn chưa được như mong muốn. Một số em khi học ở trường THPT được đánh giá tốt, đủ tiêu chuẩn kết nạp ở trường nhưng sau đó ở các môi trường khác không phát huy được năng lực...

Công tác phát triển đảng là học sinh trong trường THPT có ý nghĩa quan trọng trước mắt cũng như lâu dài. Đây là nguồn được lựa chọn từ những đoàn viên ưu tú, có thành tích tốt trong học tập và hoạt động Đoàn, góp phần tăng cường lực lượng trẻ cho tổ chức cơ sở đảng.

Thời gian tới, để công tác phát triển Đảng trong học sinh các trường THPT thực sự hiệu quả cần gắn công tác phát triể Đảng với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, bồi đắp niềm tin, lý tưởng; thường xuyên chăm lo theo dõi, bồi dưỡng cho các đoàn viên thanh niên.

Nhằm tránh lãng phí nguồn thì các tổ chức cơ sở đảng (trường THPT, địa phương nơi cư trú, trường đại học..) cần có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ trong việc liên kết đánh giá, theo dõi, bồi dưỡng chất lượng nguồn kết nạp vào Đảng, nhất là với những học sinh chưa đủ tuổi để kết nạp tại trường THPT. Qua đó, góp phần xây dựng tổ chức cơ sở đảng vững mạnh và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới.

Ông Trần Đình Trung - Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy

Nguồn: Thu Hà/baohatinh.vn

( https://baohatinh.vn/xay-dung-dang/cong-tac-phat-trien-dang-trong-hoc-sinh-thpt-o-ha-tinh-con-nhieu-tran-tro/234902.htm )


    Ý kiến bạn đọc