Đảng bộ huyện Thạch Hà tập trung tạo nguồn, phát triển đảng viên
EmailPrintAa
23:05 18/11/2022

Thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Thạch Hà đã chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng tập trung tạo nguồn, phát triển đảng viên đảm bảo số lượng và chất lượng, xem đây là một trong những chỉ tiêu quan trọng đánh giá, xếp loại tổ chức đảng.

Chi bộ thôn Thanh Lan, xã Thạch Khê tổ chức sinh hoạt thường kỳ

Thông qua các hoạt động của chi đoàn, chi hội, phong trào thi đua, các tổ chức đảng thường xuyên quan tâm phát hiện, bồi dưỡng, kết nạp đảng viên là hội viên phụ nữ, đoàn viên thanh niên, quân nhân hoàn thành nghĩa vụ, dân quân tự vệ; người hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, các cấp ủy chỉ đạo tuyên truyền, tổ chức thực hiện Quy định số 05-QĐ/TW, ngày 28/8/2018 của Ban Chấp hành Trung ương quy định việc kết nạp người vi phạm chính sách dân số và kế hoạch hóa gia đình vào Đảng; Quy định 173-QĐ/TW, ngày 11/3/2013 của Bộ chính trị về kết nạp lại đối với đảng viên bị đưa ra khỏi Đảng, kết nạp quần chúng vi phạm Chính sách dân số - Kế hoạch hoá gia đình vào Đảng; Hướng dẫn số 08-HD/BTCTW, ngày 27/9/2021 của Ban Tổ chức Trung ương về kết nạp chủ doanh nghiệp tư nhân vào Đảng…

Thời gian qua, cấp ủy địa phương đã bồi dưỡng, kết nạp một số người hoạt động  trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và Đảng. Anh Bùi Văn Hương, sinh năm 1985, hiện là giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn dịch vụ, vận tải Duy Đức tại thôn Hoà Bình, xã Thạch Thắng, là một trong số đảng viên được kết nạp năm 2021. Được sự động viên của Chi hội Nông dân, chi bộ, chính quyền địa phương, cùng với nguyện vọng của bản thân, Anh đã phấn đấu và được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Đồng chí Bùi Văn Kiên, Bí thư Chi bộ thôn Hoà Bình chia sẻ: “Đồng chí Hương là một đảng viên gương mẫu, có tinh thần trách nhiệm cao. Mặc dù bận rộn công việc kinh doanh nhưng khi Chi bộ giao nhiệm vụ, đồng chí luôn hoàn thành, chấp hành nền nếp, giờ giấc trong sinh hoạt. Đồng chí thường xuyên đóng góp ý kiến tâm huyết để huy động nguồn lực, xây dựng các công trình của thôn đảm bảo về chất lượng, tiết kiệm; tích cực hỗ trợ kinh phí cho các đoàn thể và các hoạt động xã hội của địa phương”.

Sinh năm 1983, sau 6 năm đi học tại Nhật Bản, năm 2020 anh Nguyễn Văn Gia, thôn Nam Hải, xã Thạch Hải về nước và thành lập Doanh nghiệp tư nhân Hoàng Gia Lan. Với sự nhạy bén trong nắm bắt thị trường và mạnh dạn đầu tư, anh đã gặt hái nhiều thành công trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Được Chi hội nông dân thôn Nam Hải giới thiệu, Đảng ủy xã Thạch Hải cử tham gia lớp cảm tình Đảng và qua quá trình thử thách, hoàn thành kiểm tra nhận thức tại huyện, vừa qua, anh vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. “Sau nhiều năm học tập ở nước ngoài, nay về quê lập nghiệp, tôi mong muốn đứng vào hàng ngũ của Đảng để góp tiếng nói, tâm sức xây dựng quê hương. Bản thân tôi luôn tự hứa sẽ gương mẫu về đạo đức, lối sống, rèn luyện để phát triển bản thân, giữ vững phẩm chất của người đảng viên, cũng như uy tín, trách nhiệm, tâm huyết để xây dựng doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương”.

Chi bộ thôn Liên Hải, xã Thạch Hải tổ chức sinh hoạt chuyên đề về phát triển Đảng

Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Quy định số 04-QĐ/HU, ngày 29/8/2022 về một số chế độ, chính sách đối với cán bộ, đảng viên và Hướng dẫn số 05-HD/HU, ngày 14/10/2022 về thực hiện Quy định. Trong đó, quy định một số chính sách như: Hằng năm, trích ngân sách các cấp hỗ trợ chăm sóc sức khỏe (cấp thẻ bảo hiểm y tế) cho đảng viên có tuổi đời từ 60 đến 69 tuổi chưa được hưởng chế độ hỗ trợ bảo hiểm y tế; hỗ trợ đảng viên thực hiện các mô hình sản xuất, kinh doanh từ các nguồn vốn ưu đãi, vốn giải quyết việc làm... Đây là chính sách thiết thực, tạo động lực, khuyến khích quần chúng ưu tú phấn đấu vào Đảng.

Nhờ tập trung đồng bộ nhiều giải pháp, từ đầu năm 2022 đến nay, Đảng bộ huyện Thạch Hà đã duyệt danh sách kết nạp 170 đảng viên, tăng 20 đảng viên so với kế hoạch năm. Các đảng bộ kết nạp được nhiều đảng viên là: Thị trấn Thạch Hà; các xã Lưu Vĩnh Sơn, Thạch Khê, Thạch Đài; Trường Trung học phổ thông Lý Tự Trọng, Trường Trung học phổ thông Nguyễn Trung Thiên…; đặc biệt nhiều đơn vị gắn phát triển Đảng với kiện toàn, tăng tỉ lệ thôn trưởng, tổ trưởng tổ dân phố là đảng viên (đã có 134/202 thôn trưởng, tổ trưởng tổ dân phố là đảng viên). Đối tượng, thành phần kết nạp Đảng ngày càng được mở rộng. Trình độ học vấn đảng viên ngày càng nâng cao. Đây là những tín hiệu đáng mừng, khẳng định uy tín của tổ chức đảng ở cơ sở.

Bên cạnh những kết quả đạt được, một số chi bộ, cấp ủy chưa thật sự quan tâm, chưa có giải pháp quyết liệt để phát triển đảng viên; một số đoàn thể thôn, tổ dân phố hoạt động chưa hiệu quả, chưa phát huy vai trò bồi dưỡng, giới thiệu các hội viên, đoàn viên ưu tú vào Đảng. Một số cán bộ thôn, tổ dân phố chưa giành nhiều thời gian nghiên cứu, cập nhật các chính sách, kỹ năng tuyên truyền, vận động đảng viên, người dân. Toàn huyện vẫn còn 01 thôn chưa có đảng viên; nguồn kết nạp đảng của nhiều địa phương hạn chế.

Thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện ủy tiếp tục chỉ đạo các tổ chức đảng triển khai các nghị quyết, đề án liên quan đến công tác xây dựng Đảng; tổ chức tập huấn cho đội ngũ bí thư chi bộ, thôn trưởng, tổ trưởng tổ dân phố để nâng cao trình độ, kỹ năng, hiệu quả hoạt động; phân công đoàn công tác, các ban, phòng, ngành, các địa phương phối hợp  thực hiện tốt quy định, chính sách công tác xây dựng Đảng.

Phan Thị Hương (Ban Tuyên giáo Huyện ủy Thạch Hà)


    Ý kiến bạn đọc