Đảng bộ Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh với công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên
EmailPrintAa
10:46 18/08/2020

Đảng bộ Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh gồm 07 chi bộ, 53 đảng viên. Thời gian qua, Đảng bộ luôn chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng nhằm góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức, lối sống giản dị, lành mạnh, trách nhiệm cao trong thực thi nhiệm vụ.

Đảng ủy Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh 6 tháng đầu năm 2020

Đảng ủy Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã kịp thời tổ chức quán triệt, học tập các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, nghị quyết, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là các chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các chủ trương, chính sách, quy định pháp luật liên quan đến việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Ngành. Sau học tập, quán triệt, Đảng ủy xây dựng Chương trình hành động để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, đồng thời, lựa chọn những nội dung phù hợp đưa vào sinh hoạt tại các chi bộ hoặc cụ thể hóa thành các chương trình tọa đàm, diễn đàn sinh hoạt của Đảng bộ.

Để góp phần giáo dục truyền thống, đạo đức cách mạng, Đảng ủy đã chỉ đạo các chi ủy thường xuyên đổi mới hình thức, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; động viên, khuyến khích cán bộ, đảng viên tích cực viết các tin, bài về gương người tốt, việc tốt đăng trên các trang thông tin của Ngành và địa phương; tham gia các cuộc thi tìm hiểu về truyền thống của Đảng, tuyên truyền tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị, Đảng ủy Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh thường xuyên nắm bắt thông tin báo chí, dư luận, mạng xã hội và theo dõi diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên, từ đó, lãnh đạo các chi bộ quán triệt, tuyên truyền các thông tin chính thống, định hướng các thông tin tích cực, những thông tin nên và không nên chia sẻ trên mạng xã hội.

Trước tình hình tội phạm ngày càng tăng và diễn biến phức tạp với thủ đoạn tinh vi, táo bạo; áp lực công việc nặng nề, cán bộ của ngành có thể bị mua chuộc, cám dỗ, phát sinh tiêu cực, Đảng ủy Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với cán bộ, đảng viên. Qua đó, kịp thời phát hiện, uốn nắn, chấn chỉnh những hạn chế, khuyết điểm của cán bộ, đảng viên, xem xét xử lý nghiêm những cán bộ, đảng viên có biểu hiện vi phạm; đồng thời, biểu dương, khen thưởng những cá nhân có thành tích xuất sắc, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên có bản lĩnh chính trị, có “Tâm” trong sáng và tinh thần kiên quyết đấu tranh với mọi tội phạm.

Chi bộ 1 tổ chức sinh hoạt chuyên đề

Trên thực tiễn công tác lãnh đạo, chỉ đạo và kết quả đạt được trong thời gian qua, Đảng bộ Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh rút ra một số kinh nghiệm trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên như sau:

Một là, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn của cấp ủy cấp trên, kế hoạch nhiệm vụ của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao hằng năm để xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể, kịp thời triển khai các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Đảng và lãnh đạo thực hiện. Thường xuyên đổi mới phương pháp giáo dục chính trị tư tưởng bằng cách lồng ghép dưới nhiều hình thức, tránh rập khuôn, đơn điệu.

Hai là, công tác tuyên truyền, tổ chức thực hiện nghị quyết của các cấp ủy Đảng phải chú trọng cả bề rộng và chiều sâu, cụ thể hóa thành chương trình hành động của từng tổ chức cơ sở Đảng, tổ chức đoàn thể và của mỗi cán bộ, đảng viên.

Ba là, để công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đạt hiệu quả cao, cần chăm lo công tác tổ chức cán bộ và nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng, thực hiện nghiêm túc tự phê bình và phê bình, nêu cao tính tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng phải sát với nhiệm vụ chính trị của Ngành trong từng thời điểm. Cấp ủy, lãnh đạo đơn vị kịp thời nắm bắt diễn biến tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên; định hướng cho cán bộ, đảng viên cập nhật và sử dụng thông tin có chọn lọc.

Bốn là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống đối với cán bộ, đảng viên. Kịp thời biểu dương, khen thưởng những cá nhân có thành tích tiêu biểu; uốn nắn, chấn chỉnh những cán bộ, đảng viên có biểu hiện vi phạm.

Thực hiện có hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng sẽ góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên ngành Kiểm sát nhân dân đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn mới.

Nguyễn Thị Quỳnh Trang (Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh)


    Ý kiến bạn đọc