Lò đốt rác mi ni - cách hay để thực hiện tiêu chí môi trường ở xã Thạch Điền
EmailPrintAa
15:29 10/10/2017

Để xử lý rác thải, góp phần khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, xã Thạch Điền (huyện Thạch Hà) đã đẩy mạnh tuyên truyền, huy động nhân dân tham gia làm vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, đồng thời hướng dẫn, vận động các hộ gia đình xây dựng lò đốt rác thải mi ni. Bước đầu thực hiện việc này đem lại kết quả tích cực.
 
Lãnh đạo Ủy ban nhân dân xã kiểm tra một lò đốt rác  

Mặc dù bãi rác tập trung của xã đã được xây dựng nhưng rác thải chuyển đến không được xử lý, gây ô nhiễm nghiêm trọng. Trước tình hình đó, qua mạng Internet và tìm hiểu một số mô hình trên báo… Hội Phụ nữ xã đã tham mưu, đề xuất thí điểm xây dựng 27 lò đốt rác nhỏ (lò đốt mi ni) ở các hộ gia đình.

Thạch Điền là xã miền núi, vườn của các hộ dân rộng, vì vậy xây dựng lò đốt mi ni để xử lí rác tại hộ gia đình là hợp lí, không gây ô nhiễm, không ảnh hưởng đến các hộ xung quanh. Lò đốt có diện tích 1m2, cao 2m, vật liệu gồm khoảng 80 viên gạch, 50kg xi măng, 01 tấm lợp pro-xi-măng, ngoài ra còn có sắt, cát. Tổng cộng chi phí để xây 01 lò đốt khoảng 400.000 - 450.000 đồng, trong đó xã hỗ trợ toàn bộ gạch (khoảng 140.000 đồng/lò) còn các vật liệu khác và ngày công người dân tự bỏ ra. Tùy vào lượng rác, nhu cầu đốt, 01 - 03 hộ gia đình gần nhau có thể xây, sử dụng chung một lò. Các hộ gia đình muốn đưa rác vào đốt phải phân loại, rác thải dễ cháy được để riêng còn rác hữu cơ được ủ làm phân bón.

Lò đốt vào sử dụng cho thấy sự tiện lợi, hiệu quả. Hình ảnh những bao rác treo trước cổng nhà hoặc rác thải vứt bừa bãi không còn, đường làng, ngõ xóm sạch sẽ hơn trước. Do vậy, Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã có chủ trương nhân rộng mô hình, đến nay toàn xã đã xây dựng được 152 lò đốt và giao chỉ tiêu cho các các đoàn thể, các thôn từ nay đến hết năm 2017 phấn đấu xây dựng, đưa vào sử dụng 400 lò (trong đó Hội Phụ nữ đăng ký xây dựng 135 lò).

Vận hành lò đốt rác nhỏ gọn, thuận lợi, chi phí xây dựng phù hợp với thu nhập của người dân đã góp phần xử lý tương đối triệt để nguồn rác thải trong hộ gia đình, đồng thời nâng cao ý thức, thói quen phân loại, xử lý rác cho người dân, giữ gìn vệ sinh môi trường nông thôn sạch đẹp.

          Phan Thị Hương - Ban Tuyên giáo Huyện ủy Thạch Hà


    Ý kiến bạn đọc