Cựu chiến binh Bùi Xuân Đại - gương người tốt việc tốt trong phong trào xây dựng nông thôn mới
EmailPrintAa
16:17 30/03/2017

Ở xã Đức Đồng, huyện Đức Thọ, nhiều người vẫn nhắc câu chuyện ở thôn Lai Đồng có gia đình cựu chiến binh, thương binh Bùi Xuân Đại bỏ gần 300 triệu đồng để làm cầu bằng bê tông cho bà con nhân dân đi lại.
 
Ông Đại và cây cầu  

Thôn Lai Đồng thuộc vùng bán sơn địa, người dân chủ yếu sống bằng nghề trồng trọt, chăn nuôi. Các hộ gia đình thường ở cách xa nhau trên những sườn đồi, bị ngăn cách bởi con suối đổ ra sông Ngàn Sâu. Trước đây, người dân trong thôn phải bắc cầu tạm bằng tre để đi lại, nhưng hằng năm thường bị mưa lũ cuốn trôi.

Ông Đại từng là người lính chiến đấu trên mặt trận Trung Lào trong những năm đánh Mỹ, thương tật 3/4. Năm 1990, về nghỉ hưu tại địa phương,  Ông hăng hái tham gia hoạt động và được tín nhiệm bầu giữ các chức vụ Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh thôn Lai Đồng, Phó Chủ tịch, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Đức Đồng.

Năm 2012, sau khi có chủ trương xây dựng nông thôn mới, ông Bùi Xuân Đại bàn với vợ, con, anh em nội ngoại và bà con lối xóm về ý định bắc một chiếc cầu bằng bê tông cốt thép qua suối để thay cầu tạm. Tuy nhiên, vợ và các con ông không đồng ý vì khả năng kinh tế của gia đình chưa thể đáp ứng và cho rằng đó là việc của xã, của thôn. Nhưng với quyết tâm của mình, ông Đại đã kiên trì phân tích, thuyết phục vợ, con rằng: “Đây là một việc làm có ý nghĩa thiết thực cho cuộc sống, cho sức khỏe của nhân dân thôn Lai Đồng hôm nay và mai sau. Bà con nhân dân trong thôn còn nghèo, đa phần là người già và neo đơn. Xã Đức Đồng là một xã miền núi khó khăn, còn nhiều việc lớn hơn phải lo. Gia đình mình nên gương mẫu đi đầu…”. Cuối cùng, vợ con ông Đại thông suốt, ủng hộ, đặc biệt là các con ủng hộ cả tinh thần và vật chất.

Khi bắt tay vào xây cầu không hề đơn giản. Thiếu kinh nghiệm, kỹ thuật xây dựng, với lại làm cầu để người và xe máy đi qua thì dễ, nhưng để ô tô vào được là khó. Đến lúc này, ông Đại mới báo cáo lên Đảng ủy, chính quyền và các đoàn thể của xã xin ý kiến. Được sự cho phép, động viên của chính quyền, ông thuê người vẽ thiết kế, giám sát công trình và thuê thợ thi công. Sau gần 6 tháng thi công, đến cuối năm 2012, chiếc cầu bê tông cốt thép vững chãi được hoàn thiện, dài 11m, rộng 3,6m, cao 5 m, gồm 3 nhịp. Do mố cầu và đường hai đầu cầu còn khó khăn, Ông tiếp tục đổ đất đắp mố cầu, đổ bê tông và hiến hơn 100m2 đất để mở rộng quãng đường dài 100 m. Tổng chi phí xây cầu và làm đường hết 300 triệu đồng. Đến ngày khánh thành, thông cầu đưa vào sử dụng, không những các hộ dân thôn Lai Đồng mà nhân dân trong xã đến xem, chia vui rất đông. Mọi người bàn tán xôn xao chuyện một cựu chiến binh, thương binh sống bằng đồng lương hưu, trợ cấp thương tật mà “dám cả gan” xây cầu, như là chuyện cổ tích.

Không chỉ xây cầu cho bà con nhân dân đi lại thuận tiện, ông Bùi Xuân Đại còn tiên phong trong phong trào “Cựu chiến binh chung tay xây dựng nông thôn mới”. Năm 2010, Hội Cựu chiến binh xã Đức Đồng là đơn vị đầu tiên tổ chức sân khấu hóa các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và Hội Cựu chiến binh tỉnh đánh giá cao và cho nhân rộng trong các Hội cấp xã. Đến năm 2015, mặc dù bị bệnh hiểm nghèo nhưng với tâm nguyện còn 100m đường phía cánh đồng của thôn tới cầu đang là đường đất, người dân đi lại rất khó khăn mỗi khi mùa lụt về, Ông lại bàn với vợ con và bà con nhân dân chung sức làm đường với chi phí vật liệu 15 triệu đồng do gia đình ông bỏ ra. Cầu và đường kiên cố, thông suốt, các phương tiện đi lại dễ dàng, bà con nhân dân phấn khởi, an tâm sinh hoạt, sản xuất, nhất là vào mùa mưa lũ. Năm 2016, xã Đức Đồng đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới, gia đình Ông tiếp tục ủng hộ 02 triệu đồng góp phần xây dựng nhà văn hóa thôn Lai Đồng khang trang. Ông còn tích cực vận động hội viên và bà con nhân dân chấp hành và thực hiện tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Với những việc làm ý nghĩa trên, cựu chiến binh Bùi Xuân Đại đã được vinh danh tại Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Hà Tĩnh năm 2015 và được Ủy ban nhân dân tỉnh tặng Bằng khen tại Hội nghị tổng kết 15 năm Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” giai đoạn 2000 - 2015.

Nguyễn Nga


    Ý kiến bạn đọc