Lưu học sinh Lào vui đón tết Bunpimay
EmailPrintAa
08:49 04/04/2017

Tối ngày 31/3/2017, tại Trường Đại học Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức chúc mừng Tết cổ truyền Lào năm 2017, đây là một trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (5/9/1962 - 5/9/2017) và 40 năm Ngày ký kết Hiệp ước hữu nghị Việt Nam - Lào (18/7/1977 - 18/7/2017). Đến dự, về phía nước bạn có đồng chí Ni Sít Kẹo Păn Nha, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Bộ Nội vụ và một số đồng chí trong Đoàn; phía tỉnh Hà Tĩnh, có đồng chí Đặng Quốc Vinh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân  tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành, Trường Đại học Hà Tĩnh và đông đảo các em Lưu học sinh, người dân Lào đang học tập, sinh sống trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh.
 
Tặng học bổng cho Lưu học sinh Lào  

Tết Bunpimay còn gọi là Tết Té nước của Lào được tổ chức từ ngày 13 đến ngày 15 tháng 4 dương lịch hằng năm, khi bầu trời thanh cao, các dòng sông lớn đều dồi dào nước tượng trưng cho một năm mới nhiều lộc. Nét độc đáo của Tết Bunpimay là tục té nước vào nhau; điều này bắt nguồn từ quan niệm của người Lào là chỉ có nước mới đem lại sự sống, gột rửa hết mọi ưu phiền xấu xa, đem đến sự sạch sẽ, thanh khiết, hồi sinh. Sự ra đời của phong tục này gắn với nền nông nghiệp trồng lúa nước; tục té nước nhằm cầu mong mưa thuận gió hòa, đem lại sự tươi mát cho vạn vật, no ấm và hạnh phúc cho con người.

 
Nghi lễ cúng Tết  

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, đồng chí Đặng Quốc Vinh gửi lời chúc mừng năm mới tới toàn thể các em Lưu học sinh Lào và bà con Lào Kiều đang học tập, sinh sống trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh, đồng thời khẳng định mối quan hệ đoàn kết đặc biệt, gắn bó thủy chung giữa hai nước Việt - Lào. Trong thời gian qua, tỉnh Hà Tĩnh và các tỉnh nước bạn Lào đã không ngừng củng cố, tăng cường hợp tác và đạt nhiều kết quả trên các lĩnh vực: kinh tế, văn hóa, y tế, giáo dục… Đồng chí mong muốn các em Lưu học sinh Lào nỗ lực phấn đấu học tập và rèn luyện, chấp hành tốt nội quy, quy chế của nhà trường để sau này trở thành những cán bộ cốt cán của nước bạn Lào, đồng thời là nhân tố tích cực góp phần vun đắp tình cảm, mối quan hệ đặc biệt, hữu nghị giữa hai dân tộc.

Hiện có gần 2.000 Lưu học sinh Lào đang học tập tại Trường Đại học Hà Tĩnh. Tiến sỹ Cao Thành Lê, Phó Hiệu trưởng nhà trường đã gửi lời chúc mừng năm mới tới các em Lưu học sinh Lào và mong muốn các em sẽ cố gắng học tập tốt, rèn luyện tốt để sau này trở về xây dựng quê hương, đất nước Lào ngày càng giàu mạnh.

Nhân dịp này, tỉnh Hà Tĩnh đã trao tặng phần thưởng cho các em Lưu học sinh Lào có thành tích học tập xuất sắc.

Tết cổ truyền Bunpimay của dân tộc Lào đã diễn ra tại Hà Tĩnh trong không khí đầm ấm, tươi vui với những điệu múa Lămvông duyên dáng, bầu rượu cần ngọt mát, cùng trao nhau những sợi chỉ buộc cổ tay, gửi những lời chúc tốt đẹp nhất nhân dịp năm mới, góp phần thắt chặt quan hệ hai nước Việt – Lào nói chung, quan hệ giữa Hà Tĩnh với các tỉnh của Lào nói riêng.

 Phạm Hương Ly - Trường Đại học Hà Tĩnh


    Ý kiến bạn đọc