Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Mong cử tri tin tưởng, đồng hành vượt qua khó khăn
EmailPrintAa
17:54 03/08/2016

Sáng nay (3/8), Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cùng Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh tiếp xúc cử tri huyện Kỳ Anh. Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn; Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh - Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y cùng dự.
 

 

Sau khi nghe Phó Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Văn Sơn báo cáo về kết quả Kỳ họp lần thứ nhất, Quốc hội khóa 14, cử tri huyện Kỳ Anh lần lượt bày tỏ kiến nghị, đề xuất lên Phó Thủ tướng cũng như Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.

Các kiến nghị xoay quanh sự cố môi trường biển xảy ra vào đầu tháng 4 vừa qua. Mặc dù Đảng và nhà nước đã có nhiều chính sách hỗ trợ kịp thời, song, cử tri cho rằng, nhiều chính sách hỗ trợ vẫn chưa phù hợp như chính sách chuyển đổi nghề, chính sách vay vốn...

Cử tri cũng đặt ra câu hỏi liên quan đến trách nhiệm của các cơ quan quản lý khi để xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt và để doanh nghiệp môi trường chôn lấp trái phép chất thải trái phép của Công ty Formosa Hà Tĩnh; sự phân cấp trách nhiệm giữa Phòng TN&MT cấp huyện, Sở TN&MT và Bộ TN&MT.

Cử tri Kỳ Anh cũng mong muốn, ngoài những chính sách hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, cần sớm có công bố cụ thể vùng biển nào an toàn và không an toàn, sớm làm sạch môi trường biển nơi bị ô nhiễm để ngư dân có thể yên tâm đánh bắt thủy hải sản.

Ngoài ra, cử tri còn đề đạt các vấn đề liên quan đến hỗ trợ việc xây dựng cơ sở hạ tầng cho huyện mới sau chia tách và các xã vùng bãi ngang; các giải pháp bảo vệ an ninh mạng sau các vụ tấn công của hacker; tăng cường quản lý thông tin đại chúng, thông tin quảng cáo; minh bạch, công khai trong việc bổ nhiệm, tuyển dung cán bộ để lựa chọn được người có đức, có tài phục vụ đất nước; có các giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt trong bảo vệ chủ quyền biển đảo của tổ quốc...

Thay mặt Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định các ý kiến của bà con cử tri Kỳ Anh hết sức tâm huyết, trách nhiệm và xác đáng. Đoàn sẽ tiếp thu, tổng hợp báo cáo Quốc hội và có sự phối hợp với cơ quan hữu quan để giải quyết kịp thời, thấu đáo.

 

 

Phó Thủ tướng: Kỳ họp Quốc hội vừa qua đã tạo được niềm tin lớn trong nhân dân, Chính phủ sẽ hành động để củng cố thêm niềm tin đó, tuyệt đối không để suy giảm.

Đi sâu vào từng vấn đề mà cử tri kiến nghị, Phó Thủ tướng cho rằng, đối với chủ quyền thiêng liêng của tổ quốc, sẽ kiên quyết, kiên trì, đấu tranh lâu dài, vừa giữ vững toàn vẹn lãnh thổ vừa tạo lập được một môi trường hòa bình, ổn định để phát triển kinh tế.

Chính phủ kiên quyết với mục tiêu phát triển KT-XH bền vững, không đánh đổi phát triển kinh tế với hy sinh môi trường. Theo đó, trong thời gian tới, đối với các dự án đầu tư nước ngoài, sẽ có sự chọn lọc kỹ lưỡng, nhất là về trình độ quản lý, công nghệ hiện đại, đảm bảo môi trường.

Đối với vấn đề về phí và thu phí đường bộ, Chính phủ đã đồng ý giảm từ 10 - 20% phí đường bộ tùy theo loại phương tiện để giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp, người dân. Việc thu phí sẽ phải tính đúng, tính đủ, hài hòa giữa lợi ích của doanh nghiệp, người dân, nhà nước..

Về các vấn đề liên quan đến kết cấu hạ tầng của huyện Kỳ Anh, Phó Thủ tướng đề nghị, trước khi đầu tư xây dựng hạ tầng, cần tính toán để quy hoạch thật tốt, không đi vào những bất cập của các địa phương khác; riêng ý kiến về xây dựng hạ tầng cho vùng bãi ngang, xin tiếp thu và trên cơ sở kiểm tra, rà soát các nguồn lực để có sự hỗ trợ kịp thời.

Đối với sự cố môi trường biển, Phó Thủ tướng khẳng định, trong thời gian qua, có nhiều luận điệu cho rằng Chính phủ vào cuộc điều tra nguyên nhân cũng như đưa ra các giải pháp chậm trễ. Tuy nhiên, trên thực tế Trung ương đã hết sức nỗ lực, vì đây là sự cố nghiêm trọng, lần đầu tiên xảy ra, Việt Nam chưa có kinh nghiệm nên phải có sự điều tra hết sức cẩn trọng; riêng chính sách hỗ trợ, do liên quan đến nhiều đối tượng nên cần điều tra, xác định đúng địa chỉ để hỗ trợ đúng quy định.

 

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ

Hiện Bộ TN&MT đang đánh giá, kiểm tra lần cuối để công bố vùng biển an toàn cho bà con ngư dân. Chính phủ cũng sẽ nhanh chóng công bố chính sách tổng thể về hỗ trợ, đền bù cho bà con ổn định sản xuất. Mong bà con cử tri bình tĩnh, tin tưởng và đồng hành cùng với Chính phủ, chính quyền các cấp để sớm vượt qua khó khăn.

Theo baohatinh.vn


    Ý kiến bạn đọc