Rà soát kỹ để có cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể
EmailPrintAa
15:22 10/08/2017

Đó là chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn tại hội nghị đánh giá tình hình phát triển kinh tế tập thể và hoạt động của Liên minh Hợp tác xã Hà Tĩnh thời gian qua, triển khai nhiệm vụ thời gian tới, diễn ra sáng nay (10/8).

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn cùng dự hội nghị.

 

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn: “Liên minh HTX rà soát, đánh giá lại hoạt động HTX, THT một cách thực chất và có báo cáo kết luận. Trên cơ sở đó, BTV Tỉnh ủy sẽ nghiên cứu và ban hành Nghị quyết về các cơ chế chính sách phát triển HTX”.

Theo báo cáo của Liên minh HTX Hà Tĩnh, phong trào kinh tế tập thể thời gian qua đã có bước phát triển, tăng nhanh về số lượng. Một số HTX đã sản xuất kinh doanh theo hướng liên kết, tạo thành chuỗi giá trị sản phẩm hàng hóa chủ lực, quy mô tăng dần, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao.

 

Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Nguyễn Văn HùngCần có sự quan tâm hơn nữa của lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành, chính quyền các cấp để tháo gỡ khó khăn trong hoạt động của các HTX.

 

Trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh thành lập mới 38 tổ hợp tác (THT), 27 hợp tác xã (HTX); nâng tổng số THT, HTX toàn tỉnh lên 3.165 THT và 1.310 HTX. Trong tổng số 1.310 HTX, có 339 HTX hoạt động có hiệu quả, 429 HTX hoạt động trung bình, 238 HTX hoạt động kém hiệu quả và 69 HTX đã ngừng hoạt động.

 

Phó Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư Hoàng Văn Sơn: “Qua kiểm tra thực tế tại các HTX vừa qua cho thấy, công tác tổng hợp báo cáo về tài chính của các HTX ở các huyện hầu như không được thực hiện, sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền chưa sát sao, trong khi đó hoạt động của các HTX đang rất khó khăn”

 
 

Phó Giám đốc Sở Tài chính Trần Đình Sỹ: “Quỹ Tín dụng hoạt động rất chuyên nghiệp, hiệu quả, còn HTX hầu hết hoạt động hình thức chứ chưa mang lại hiệu quả như mong đợi”

 

Tổng số thành viên HTX hiện có 83.377 người với vốn điều lệ hơn 1.758 tỷ đồng. Thu nhập bình quân của các thành viên HTX là 1,5 triệu đồng/tháng, có 827 thành viên tham gia bảo hiểm xã hội.

Đến thời điểm này, toàn tỉnh đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 116 HTX, quỹ tín dụng với diện tích 221,8 ha.

 

Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà Nguyễn Quốc Hương: “Công tác chỉ đạo, đôn đốc kiểm tra của Ban chỉ đạo vẫn chưa rõ. Để HTX hoạt động hiệu quả hơn, cần kiên trì công tác tập huấn, đào tạo và chú trọng công tác khởi sự”

 

Đánh giá về hoạt động của HTX trong thời gian qua, nhiều đại biểu đã chỉ ra việc số HTX hoạt động đúng bản chất theo Luật HTX 2012 chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ, phần lớn hoạt động theo hình thức gia đình; sự phát triển HTX, THT còn chạy theo số lượng, chưa xuất phát từ nhu cầu thực tế sản xuất và nhu cầu thành lập của các thành viên, chưa thực sự chú trọng chất lượng. Mô hình HTX kiểu mới còn ít, vốn hoạt động không đáng kể, tính tự chủ chưa cao, bộ máy quản lý yếu kém...

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn: Chính sách tiếp cận đối với HTX cần có sự thay đổi. Trong chỉ đạo, nên ưu tiên cho HTX môi trường và HTX dịch vụ nông nghiệp vì đây là nhu cầu thực tiễn, phù hợp với tình hình địa phương hiện nay. Những HTX làm sai, lợi dụng chính sách để thành lập HTX trục lợi thì cần thanh tra, truy thu".

 

Triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017, Liên minh HTX tiếp tục làm tốt vai trò tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo Kinh tế tập thể trong phát triển kinh tế tập thể; tăng cường công tác tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về xây dựng mô hình HTX kiểu mới; tiếp tục rà soát, đánh giá, phân loại chất lượng các loại hình HTX, THT...

 

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng: Có HTX nào hoạt động HTX đó, HTX nào không hoạt động hiệu quả thì tuyên truyền, giải thích, vận động đơn vị tự giải tán. Ngoài HTX, cũng phải đánh giá lại THT một cách thực chất, hiệu quả”

 

Kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn nhấn mạnh vai trò của kinh tế tập thể trong thời gian qua đã góp phần vào sự nghiệp chung của tỉnh, nhất là trong phong trào xây dựng NTM.

 

Tuy nhiên, đánh giá đúng thực chất nội tại thì HTX, THT hiện nay còn rất yếu kém, hoạt động của Liên minh HTX có nhiều khó khăn trong khi sự quan tâm của Ban chỉ đạo các cấp vẫn chưa sát sao.

Trong giai đoạn hiện nay, kinh tế tập thể cùng với kinh tế nhà nước là nền tảng nên phát triển kinh tế tập thể vẫn là nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Vì vậy, cần tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế tập thể gắn với xây dựng NTM. Với những HTX, THT hoạt động không hiệu quả, phải vừa vận động vừa tuyên truyền để giải thể.

Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu Liên minh HTX Hà Tĩnh rà soát, đánh giá lại hoạt động HTX, THT một cách thực chất và có báo cáo kết luận. Trên cơ sở kết luận, BTV Tỉnh ủy sẽ nghiên cứu và ban hành Nghị quyết về cơ chế, chính sách cho HTX nhằm phát huy hiệu quả của thành phần kinh tế này, góp phần vào sự phát triển KT – XH của địa phương.

 Theo Phan Trâm/baohatinh.vn


    Ý kiến bạn đọc