Tập trung nguồn lực xây dựng thị xã Kỳ Anh sớm đạt đô thị loại III
EmailPrintAa
15:53 23/06/2017

Chiều 22/6, dưới sự chủ trì của Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn, BTV Tỉnh ủy tổ chức họp nghe và cho ý kiến về đề án xã hội hóa huy động nguồn lực xây dựng TX Kỳ Anh đạt tiêu chí đô thị loại III vào năm 2020.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh và các ủy viên BTV; đại diện các sở, ban ngành cùng dự.

 

Theo báo cáo, hiện nay, TX Kỳ Anh đã đạt 43/59 tiêu chí của Nghị quyết 1210/2016/UBTVQH13 ngày 25/5/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về phân loại đô thị. Tổng số điểm theo đánh giá đạt 64,315/100 (mức độ tối thiểu các tiêu chí đô thị loại III cần phải đạt là 75/100 điểm).

Bên cạnh những tiêu chí đạt được thì một số tiêu chí còn gặp khó khăn như: Thu nhập bình quân đầu người, tỷ lệ hộ nghèo, mật độ dân số toàn đô thị, tỷ lệ cấp nước sinh hoạt; chưa có quy chế quản lý kiến trúc toàn đô thị…

 

Ông Nguyễn Trọng Sơn – Giám đốc Sở Tài chính: Cần có cơ chế chính sách tạo động lực cho TX. Kỳ Anh phát triển, như cho phép phát triển quỹ đất để tạo nguồn thu...

 

Dự kiến, tổng nhu cầu vốn đầu tư xây dựng và phát triển đô thị TX Kỳ Anh giai đoạn 2017-2020 là 5.584 tỷ đồng, trong đó, riêng kinh phí cần thiết để đầu tư trực tiếp cho việc đáp ứng các tiêu chí đô thị loại III là 2.480 tỷ đồng (ngân sách các cấp 710 tỷ đồng, vốn huy động xã hội hóa 1.770 tỷ đồng).

Tại cuộc họp, đại biểu đã phân tích những thuận lợi, khó khăn của TX Kỳ Anh so với các địa phương khác, đặc biệt là so với TX Hồng Lĩnh và TP Hà Tĩnh trong việc thực hiện nâng loại đô thị.

 
Chủ tịch UBND TX Kỳ Anh Nguyễn Quốc Hà giải trình một số vấn đề liên quan.  

Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh Nguyễn Quốc Hà cho rằng, địa phương được thừa hưởng những điều kiện cơ sở hạ tầng từ KKT Vũng Áng nên thuận lợi hơn so với TX Hồng Lĩnh và TP khi thực hiện một số tiêu chí của đô thị.

Tuy nhiên, sự phát triển của KKT những năm gần đây cũng kéo theo những khó khăn nhất định. Đại diện TX Kỳ Anh cũng giải trình một số vấn đề liên quan đến các tiêu chí chưa đạt như: thu nhập bình quân, mật độ dân số đô thị, nước sạch, công trình công cộng, đồng bộ các giải pháp giải quyết việc làm… Đồng thời, đề xuất thực hiên đề án theo phê chuẩn của Bộ Xây dựng và Thủ tướng Chính phủ.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng: Sự phát triển của TX Kỳ Anh phụ thuộc rất lớn vào sự phát triển của KKT Vũng Áng, do đó cần ban hành đề án để tạo động lực phát triển KT-XH...

 

Các đại biểu cơ bản đồng ý thông qua đề án, tuy nhiên, cần cân nhắc các điều kiện, tận dụng thuận lợi, tìm giải pháp khắc phục khó khăn. Đại biểu cho rằng, TX Kỳ Anh có nhiều nguồn lực để giải quyết việc làm cho người dân bị thu hồi đất, có giải pháp đồng bộ trong vấn đề lao động, việc làm;...

Một số ý kiến băn khoăn về chất lượng các tiêu chí trong nhóm được đánh giá đã đạt; cần thực hiện các tiêu chí chưa đạt theo từng giai đoạn; khuyến khích địa phương tăng nguồn thu, phát huy nội lực để thu hút đầu tư, tạo động lực phát triển KT-XH. Bên cạnh đó, công tác ổn định tình hình an ninh trật tự; nâng cao nhận thức, tư tưởng cho cán bộ và nhân dân phải được quan tâm thực hiện để tạo môi trường an toàn, thuận lợi cho đầu tư và phát triển…

 

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh: Các nhà đầu rất quan tâm đến cơ sở hạ tầng, các điều kiện, cơ chế chính sách, nên TX Kỳ Anh phải nỗ lực nhiều hơn nữa; đồng thời, khuyến khích địa phương tăng thu, phát huy nội lực trong quá trình xây dựng, phát triển…

 

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn đánh giá cao công tác chuẩn bị của địa phương, đồng ý thông qua đề án xây dựng TX Kỳ Anh đạt đô thị loại III. Tuy nhiên, cần phải nghiêm túc rà soát để đánh giá đúng thực chất các tiềm năng, nguồn lực và chất lượng các tiêu chí. Đồng thời, quan tâm giải quyết những hạn chế, tồn đọng về cơ sở hạ tầng của thị xã (điện, đường…).

Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, sự phát triển của TX Kỳ Anh gắn liền với sự phát triển của KKT Vũng Áng, phải tập trung phân tích rõ nét vấn đề này trong đề án để có cơ chế, chính sách phù hợp; bên cạnh đó, phải xây dựng quy chế phối hợp chặt chẽ giữa UBND thị xã và Ban Quản lý KKT Vũng Áng. Đồng thời, yêu cầu địa phương tập trung mọi nguồn lực, củng cố chất lượng bộ máy lãnh đạo, tuyên truyền nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân để tạo môi trường đầu tư hấp dẫn, thu hút các nhà đầu tư; các sở, ban, ngành liên quan hỗ trợ, góp ý cho TX Kỳ Anh để hoàn thiện đề án.

 Theo Kiều Minh/baohatinh.vn


    Ý kiến bạn đọc