Tỉnh Hà Tĩnh tổ chức kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, 40 năm Ngày ký hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào
EmailPrintAa
15:55 30/08/2017

Sáng ngày 30/8/2017, tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hà Tĩnh long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (05/9/1962 - 05/9/2017), 40 năm Ngày ký hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào (18/7/1977 - 18/7/2017). Trang Thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn kỷ niệm do đồng chí Lê Đình Sơn, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh đọc tại buổi lễ.
 
(Nguồn ảnh: Báo Hà Tĩnh)  

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo trong Đoàn đại biểu cấp cao của nước bạn Lào.

Kính thưa đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương.

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương.

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh.

Thưa quý vị đại biểu.

Thưa đồng bào, đồng chí!

Trong không khí phấn khởi của Đảng bộ và Nhân dân tỉnh nhà đang đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước chào mừng kỷ niệm 72 năm Ngày Quốc khánh 02-9 và 87 năm Ngày Xô Viết Nghệ Tĩnh 12-9; tự hào về những thành quả tốt đẹp của mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào; hôm nay, tỉnh Hà Tĩnh tổ chức trọng thể Lễ Kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (05/9/1962 - 05/9/2017) và 40 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào (18/7/1977 - 18/7/2017). Đây là sự kiện quan trọng, là dịp để Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh vui mừng chào đón các đoàn đại biểu cấp cao của nước bạn Lào cùng hội tụ về đây trong tình cảm hữu nghị, thắm thiết.

Thay mặt Đảng bộ, Chính quyền, Nhân dân và Lực lượng vũ trang tỉnh Hà Tĩnh, tôi trân trọng gửi tới các đồng chí trong Đoàn Đại sứ nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào tại Việt Nam; Đoàn đại biểu cấp cao các tỉnh: Bolykhămxay, Khăm Muộn, Savanakhet; các đồng chí lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo Quân khu 4; các bậc lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, các đồng chí cựu chuyên gia, quân tình nguyện Việt Nam tại Lào, cùng toàn thể đồng bào, đồng chí lời chào đoàn kết, hữu nghị; lời chúc mừng nồng nhiệt nhất. 

Kính thưa các vị khách quý,

Thưa các đồng chí!

Việt Nam và Lào là hai nước láng giềng; cùng sống chung trên bán đảo Đông Dương; núi liền núi, sông liền sông; cùng dùng chung dòng nước Mekong; cùng tựa lưng vào dãy Trường Sơn hùng vĩ.

Với nhiều điểm tương đồng về điều kiện tự nhiên, phong tục tập quán, hai dân tộc Việt - Lào từ bao đời nay đã xây đắp nên truyền thống đoàn kết, cùng chia ngọt sẻ bùi, đồng cam cộng khổ, cùng đấu tranh chống kẻ thù chung. Từ những năm đầu thế kỷ 20, khi Chủ tịch Hồ Chí Minh truyền bá chủ nghĩa Mác-Lênin vào phong trào yêu nước của các dân tộc thuộc địa ở Đông Dương, đặc biệt là sau khi Đảng Cộng sản Đông Dương ra đời, tình đoàn kết giữa hai dân tộc càng thêm bền chặt. Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đề cao mối quan hệ mật thiết giữa cách mạng hai nước; Người luôn coi trọng việc nuôi dưỡng, gìn giữ, vun đắp sức mạnh đoàn kết của nhân dân hai nước trên tinh thần quốc tế vô sản cao cả, “giúp bạn là tự giúp mình”.

Trong bối cảnh cuộc kháng chiến chống đế quốc xâm lược của Nhân dân Việt Nam và Lào đang ở giai đoạn khó khăn, ác liệt; nhưng với những thắng lợi quan trọng về chính trị, quân sự, ngoại giao của cách mạng Lào, Hiệp định Geneve năm 1962 về Lào đã được ký kết, mở ra thời kỳ phát triển mới cho cách mạng hai nước.

Ngày 05/9/1962, Việt Nam và Lào thiết lập quan hệ ngoại giao. Sự kiện này càng khẳng định đường lối nhất quán, đúng đắn trong mối quan hệ chiến lược của hai Đảng và Nhân dân hai nước; đảm bảo sự thống nhất về đường lối chính trị, quân sự, để hai dân tộc tiếp tục giương cao ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

Đến năm 1975, sau khi hai nước được hoàn toàn giải phóng, để đưa quan hệ Việt Nam - Lào phát triển toàn diện và ngày càng đi vào chiều sâu, ngày 18/7/1977, hai nước chính thức ký kết các Hiệp ước: Hiệp ước hữu nghị và hợp tác, Hiệp ước hoạch định biên giới quốc gia giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và ra Tuyên bố chung tăng cường sự tin cậy, hợp tác lâu dài giữa hai nước.

Trong đó, Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác là Hiệp ước toàn diện, mang tính chiến lược, tạo cơ sở chính trị, pháp lý quan trọng để củng cố, tăng cường tình đoàn kết đặc biệt, là mốc son đánh dấu bước ngoặt mới trong quan hệ giữa hai nước. "Mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, tình đoàn kết chiến đấu và tình hữu nghị không gì lay chuyển được giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân Lào, tình đồng chí vĩ đại giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Nhân dân cách mạng Lào được tôi luyện trong mấy chục năm đồng cam cộng khổ, cùng chiến đấu, cùng chiến thắng kẻ thù xâm lược, cùng hợp tác và giúp đỡ nhau xây dựng đất nước là một truyền thống quý báu, một sức mạnh vô địch của hai dân tộc, hai Đảng...".

Chủ tịch Cay Xỏn Phôm Vi Hản từng khẳng định: "Trong lịch sử cách mạng thế giới cũng đã có những tấm gương sáng chói về tinh thần quốc tế vô sản, nhưng chưa ở đâu và chưa bao giờ có sự đoàn kết, liên minh chiến đấu đặc biệt, lâu dài, toàn diện đến như vậy"; "Núi có thể mòn, sông có thể cạn, song tình nghĩa Lào - Việt Nam mãi mãi vững bền hơn núi, hơn sông". Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng khẳng định: "Việt - Lào hai nước chúng ta. Tình sâu hơn nước Hồng Hà, Cửu Long".

Tiếp nối truyền thống đó, những năm qua, quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào không ngừng phát triển. Nội dung hợp tác ngày càng đi vào chiều sâu. Hằng năm, hai Bên duy trì các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc giữa lãnh đạo cấp cao dưới nhiều hình thức, đặc biệt là các chuyến thăm gần đây của các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước của hai nước.

Trong giờ phút xúc động này, chúng ta thành kính tưởng nhớ và biết ơn vô hạn đối với công lao trời biển của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại; Chủ tịch Cay Xỏn Phôm Vi Hản kính yêu; các bậc tiền bối, lão thành cách mạng, các anh hùng, liệt sỹ của hai dân tộc Việt Nam - Lào đã chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân. Chúng ta trân trọng biết ơn công lao to lớn của các đồng chí chuyên gia, quân tình nguyện, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến đã góp phần xây đắp nên mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt giữa hai nước.

Kính thưa quý vị đại biểu.

Thưa các đồng chí!

Hà Tĩnh có đường biên giới tiếp giáp với hai tỉnh Bolykhămxay và Khăm Muộn của Lào; trong đó có 03 huyện biên giới là Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang; có Khu kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo là một trong 8 khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm quốc gia, nằm ở trung tâm nhiều đầu mối giao thông gắn kết hành lang Đông - Tây. Đây là những điều kiện thuận lợi để Hà Tĩnh tăng cường hợp tác toàn diện với các tỉnh của Lào.

Trong thời kỳ kháng chiến, hàng vạn lượt chuyên gia, quân tình nguyện, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến đã không tiếc tuổi thanh xuân sang giúp bạn Lào cùng chung một chiến hào chống lại kẻ thù chung. Những năm qua, Đảng bộ, Chính quyền, Nhân dân và Lực lượng vũ trang tỉnh Hà Tĩnh luôn chú trọng đẩy mạnh hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực, không chỉ đối với hai tỉnh giáp biên giới mà còn với Thủ đô Viêng Chăn và các tỉnh khác của nước bạn Lào. Lãnh đạo cấp cao hai Bên thường xuyên duy trì trao đổi, hội đàm, ký kết thỏa thuận hợp tác trên các lĩnh vực. Các sở, ngành, địa phương, đặc biệt là các huyện, xã biên giới của Hà Tĩnh với các tỉnh bạn Lào thường xuyên phối hợp tổ chức trao đổi đoàn, sang thăm, giao lưu trao đổi kinh nghiệm, ký kết hợp tác để cụ thể hóa các lĩnh vực mà lãnh đạo hai Bên đã ký kết.

Tỉnh Hà Tĩnh luôn chủ động, tạo điều kiện và cùng phối hợp với các tỉnh bạn Lào để đưa mối quan hệ ngày càng đi vào chiều sâu. Nổi bật nhất là hợp tác trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo. Hà Tĩnh hiện là địa phương có số lượng lớn nhất cán bộ, học sinh, sinh viên các tỉnh của Lào sang học tập tại Việt Nam, với hơn 2.500 cán bộ, học sinh, sinh viên đến từ 17 tỉnh của Lào. Ngoài ra, tỉnh Hà Tĩnh đã hỗ trợ một số kinh phí để xây dựng các cơ sở giáo dục, y tế, công trình thủy lợi cho một số địa phương của Lào.

Công tác phòng, chống tội phạm được các lực lượng chức năng của hai Bên phối hợp giải quyết hiệu quả, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng tuyến biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển. Hai Bên tiếp tục tăng cường hoạt động kết nghĩa giữa các cụm bản và các lực lượng bảo vệ biên giới. Hoàn thành kế hoạch tăng dày và tôn tạo hệ thống mốc quốc giới; phối hợp tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ chuyên gia, quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại Lào về nước; gần đây đã phối hợp xây dựng Đài tưởng niệm quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại tỉnh Bô Ly Khăm Xay. Hiện nay hai Bên đang tích cực phối hợp giải quyết vấn đề di cư tự do, kết hôn không giá thú khu vực biên giới.

Hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư với các địa phương của Lào được đẩy mạnh. Hiện có một số doanh nghiệp của Hà Tĩnh đang đầu tư hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế, làm tốt công tác xã hội tại các địa phương của Lào, như: Công ty VILACO đầu tư sản xuất các sản phẩm thạch cao, Công ty TNHH Thủy điện Nậm Mô Việt Nam... Một số công ty của Lào cũng đã đầu tư sản xuất kinh doanh tại Hà Tĩnh, trong đó có Công ty cổ phần Cảng Vũng Áng Việt - Lào tại Khu Kinh tế Vũng Áng.

Kính thưa quý vị đại biểu.

Thưa các đồng chí!

Trước tình hình thế giới và khu vực đang có nhiều diễn biến hết sức phức tạp, khó lường; các thế lực phản động tiếp tục chống phá, chia rẽ mối quan hệ Việt Nam - Lào. Hơn bao giờ hết, hai nước chúng ta càng phải sát cánh bên nhau, thắt chặt, vun đắp mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện. Mối quan hệ đó không chỉ là sức mạnh to lớn của hai dân tộc, mà còn là yếu tố góp phần quan trọng trong việc tạo dựng môi trường hoà bình, hợp tác, hữu nghị ở khu vực Đông Nam Á.

Việc củng cố, phát triển mối quan giữa hai nước là vinh dự, trách nhiệm của các thế hệ hôm nay và mai sau. Những bài học lịch sử của mối quan hệ mẫu mực Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam; những tư tưởng chỉ đạo và nội dung hợp tác nêu trong bản Hiệp ước Hữu nghị Hợp tác mãi mãi là sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong tiến trình phát triển của mối quan hệ giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước.

Kính thưa quý vị đại biểu,

Thưa các đồng chí!

 Trước yêu cầu nhiệm vụ trong tình mới, hai nước Việt Nam - Lào nói chung, tỉnh Hà Tĩnh và các tỉnh của Lào cần tiếp tục bổ sung, hoàn thiện, cụ thể hóa thành các cơ chế, chính sách và tổ chức chỉ đạo thực hiện hiệu quả những thỏa thuận đã cam kết, trọng tâm là:

- Các tỉnh tiếp tục tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân về truyền thống quý báu mối quan hệ Việt Nam - Lào; vận động nhân dân khu vực biên giới tích cực tham gia xây dựng tuyến biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

- Đưa quan hệ hợp tác những lĩnh vực đã có kết quả tiếp tục đi vào chiều sâu hơn, nhất là hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, y tế, khoa học, công nghệ, văn hóa, du lịch. Đẩy mạnh quan hệ hợp tác về thương mại; tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp của hai Bên đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh các lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế.

- Thường xuyên duy trì quan hệ hợp tác; tăng cường lòng tin chiến lược giữa Đảng bộ, Chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân và lực lượng vũ trang giữa các tỉnh; chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm trong xây dựng, củng cố thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân vững chắc, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, giải quyết tốt các vấn đề thách thức về an ninh.

- Giáo dục thế hệ trẻ - chủ nhân tương lai của đất nước biết nâng niu, quý trọng, giữ gìn, phát huy hơn nữa tài sản vô giá của mối quan hệ thuỷ chung, trong sáng, mẫu mực, hiếm có của hai nước mà các thế hệ cha anh đã dày công xây dựng, vun đắp.

Kính thưa quý vị khách quý,

Thưa các đồng chí,

Từ bao đời nay, hai nước Việt Nam - Lào đã gắn kết mật thiết, bền chặt. Như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói: “Có thể hình dung dãy Trường Sơn như cái cột sống, hai nước Việt - Lào như hai nửa cơ thể cùng chung một cột sống ấy, không thể tách rời nhau được”. Và mối quan hệ cao đẹp Việt Nam - Lào còn được xây đắp, nuôi dưỡng bằng xương máu của biết bao thế hệ và niềm tin sâu sắc mà hai dân tộc đã dành cho nhau. Vì vậy, “Dù khó khăn, gian khổ đến đâu chúng ta cũng nguyện giữ gìn và bảo vệ mối quan hệ Việt Nam - Lào như giữ gìn con ngươi của mắt mình”. 

Đảng bộ, Chính quyền, Nhân dân và Lực lượng vũ trang tỉnh Hà Tĩnh sẽ cùng Đảng bộ, Chính quyền, Nhân dân và Lực lượng vũ trang các tỉnh Bolykhămxay, Khăm Muộn, Savanakhet và các địa phương của Lào tiếp tục đẩy mạnh hợp tác toàn diện hơn, hiệu quả hơn trên các lĩnh vực, góp phần vun đắp quan hệ Việt Nam - Lào lên tầm cao mới.

Tin tưởng tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

Chúc quý vị đại biểu, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các tỉnh của Lào và Việt Nam; đồng bào, đồng chí và các bạn lời chúc sức khoẻ, hạnh phúc, thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!


    Ý kiến bạn đọc