Ban Thường vụ Tỉnh ủy kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần nghị quyết Trung ương 4 (khóa Xi) “một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”
EmailPrintAa
07:51 05/10/2012

Thực hiện Chỉ thị số 15-CT/TW, ngày 24/2/2012 và Kế hoạch số 08-KH/ TW, ngày 12/3/2012 của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xây dựng Kế hoạch số 35 - KH/TU ngày 12/3/2012 về việc thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 BCH Trung ương (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về Xây dựng Đảng hiện nay”; Đồng thời đã thành lập Bộ phận Thường trực và Tổ giúp việc cho bộ phận Thường trực để triển khai thực hiện Nghị quyết.

Sau khi ban hành Kế hoạch, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã kịp thời tổ chức Hội nghị quán triệt Nghị quyết cho đội ngũ cán bộ cốt cán, nguyên cán bộ cốt cán toàn tỉnh; phân công Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì tổ chức Hội nghị quán triệt Nghị quyết cho đội ngũ báo chí, văn nghệ sỹ, Ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì tổ chức Hội nghị phổ biến, quán triệt Nghị  quyết  cho  các  đoàn thể cấp tỉnh. Theo đó, các huyện, thành, thị ủy, đảng ủy trực thuộc đã tiến hành quán triệt và chỉ đạo cấp cơ sở triển khai Nghị quyết tại địa phương, đơn vị mình. Các hội nghị đã giành thời gian thảo luận, viết thu hoạch, tiến hành chấm bài và công bố kết quả, từ đó đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức trong cán bộ, đảng viên, thể hiện quyết tâm thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) trong toàn Đảng bộ.

Tiếp đó Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xin ý kiến góp ý của các Ban Trung ương Đảng, Đảng đoàn Quốc hội, Ban Cán sự Đảng Chính phủ, Ban Cán sự Đảng Thanh tra Chính phủ và Kiểm  toán Nhà nước; Ban Thường vụ các huyện, thành, thị uỷ, đảng uỷ trực thuộc, các đảng đoàn, ban cán sự đảng, tập thể lãnh đạo các ban Đảng và  cơ  quan, đơn vị trực thuộc Tỉnh uỷ; tập thể lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh. Lấy ý kiến của chi uỷ chi bộ nơi công tác và chi ủy, chi bộ nơi cư trú góp ý cho từng đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ. Ngoài ra, Thường trực Tỉnh uỷ đã chỉ đạo lấy ý kiến bằng phiếu đóng góp của đội ngũ cán bộ cốt cán đương nhiệm đánh giá về mức độ hoàn thành nhiệm vụ, phẩm chất đạo đức, lối sống… của các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ. Kết quả cho thấy, nhiều tập thể và cá nhân đã giành thời gian nghiên cứu, tìm hiểu, nắm bắt thông tin để đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc, tâm huyết, trách nhiệm, thẳng thắn…, nhất là ý kiến góp ý của các đồng chí nguyên lãnh đạo chủ chốt của tỉnh cho tập thể và cá nhân từng đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Tất cả các góp ý đã được Tổ giúp việc tổng hợp đầy đủ, khách quan, trung thực; đưa những vấn đề có tính khái quát vào bản tự kiểm điểm  tập  thể, các vấn đề còn lại tập hợp đầy đủ gửi các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ. Nội dung  phản ánh liên quan đến lĩnh vực nào, phân công đồng chí Thường vụ phụ trách lĩnh vực đó làm báo cáo giải trình, khẳng định rõ vấn đề được phản ánh đúng hay sai ở mức độ nào, nếu đúng thì giải pháp khắc phục ra sao?. Trên cơ sở các giải trình, Tổ giúp việc tập hợp thành báo cáo chung để báo cáo tại Hội nghị kiểm điểm tập thể Ban Thường vụ Tỉnh uỷ. Đối với góp ý cho các cá nhân được tập hợp riêng cho từng đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ và gửi trước để liên hệ viết bản tự kiểm điểm. Đồng thời, được  tập  hợp  thành  báo cáo chung và gửi đến tất cả các đồng chí Uỷ viên Ban Thường  vụ  để  từng  đồng chí nghiên cứu góp ý cho các đồng chí của mình.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ các bước theo quy định, ngày 27-28/8/2012, dưới sự điều hành của đồng chí Nguyễn Thanh  Bình - UVBCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã tiến hành  Hội  nghị  kiểm  điểm tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Quang Thu - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung  ương  và các đồng chí đại diện Ban Tổ chức, Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng.

Hội nghị đã nghe Báo cáo kiểm điểm tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy, báo cáo tổng hợp ý kiến góp ý và báo cáo giải trình các vấn đề chung. Tiếp đó, từng đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ lần lượt góp ý kiến. Các ý kiến phát biểu ngoài khẳng định  những ưu điểm,  chủ yếu đề cập vào những tồn tại, khuyết điểm trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo theo ba nội dung Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) đã nêu. Từ những khuyết điểm chung của tập thể, các đồng chí Ủy viên Ban Thường Tỉnh ủy đã phân tích kỹ nguyên nhân, quy trách nhiệm theo từng lĩnh vực của từng đồng chí được phân công phụ trách và nêu giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Qua 2 ngày kiểm điểm tập  thể  Ban  Thường  vụ, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị đã kết luận nêu rõ những ưu, khuyết điểm của tập thể Ban Thường vụ. Đặc biệt đồng chí đi sâu phân tích những tồn tại, hạn chế trong công tác tư tưởng, công tác cán bộ, trách nhiệm của người đứng đầu. Đồng thời yêu cầu từng đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ liên hệ những ưu điểm, khuyết điểm của tập thể và ý kiến đóng góp của cán bộ, đảng viên, viết bản kiểm điểm cá nhân gắn với giải trình các vấn đề liên quan thật nghiêm túc, rõ ràng, trung thực, thẳng thắn và cầu thị…, chuẩn bị thật tốt cho việc kiểm điểm cá nhân từng đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ.

Tiếp theo kiểm điểm tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy, trong 3 ngày 05-07/9/2012, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã tiến hành kiểm điểm cá nhân từng đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ. Trước khi đi vào kiểm điểm, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nêu yêu cầu và cách thức tiến hành kiểm điểm theo hướng dẫn của Trung ương. Người đầu tiên trong BTV tiến hành kiểm điểm cá nhân là đồng chí Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh, tiếp đến là các đồng chí Phó Bí thư, các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ. Việc kiểm điểm được tiến hành lần lượt theo từng cá nhân. Từng đồng chí nêu bản tự kiểm điểm  của  mình  cùng  với báo cáo giải trình các vấn đề liên quan đến lĩnh vực mình phụ trách, sau đó tất cả các đồng chí trong Ban Thường vụ lần lượt góp ý kiến nêu rõ những ưu, khuyết điểm của từng đồng chí Ủy viên Ban Thường  vụ. Theo  đó, mỗi đồng chí Ủy viên Ban Thường  vụ  nhận  được  ít nhất là 14 ý kiến đóng góp cho bản thân mình. Sau khi được góp ý, phê bình, từng đồng chí phát biểu tiếp thu, nêu giải pháp khắc phục sữa chữa khuyết điểm.

Sau 3 ngày kiểm điểm với tinh thần trung thực, thẳng thắn, khách quan, dân chủ và ý thức xây dựng cao, Hội nghị kiểm điểm cá nhân từng đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã hoàn thành toàn bộ nội dung theo đúng kế hoạch đề ra. Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ chủ trì Hội nghị phát hiểu kết luận đánh  giá  cao  tự  phê  bình và phê bình nghiêm túc của các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ, từng đồng chí trong Ban Thường vụ đã thể hiện rõ tinh thần đấu tranh thẳng thắn, khách quan, trung  thực,  chân  tình,  cầu thị, nhằm giúp nhau phát huy ưu điểm, khắc phục khuyết điểm, thực hiện tốt hơn trách nhiệm được phân công, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đã nêu rõ ưu điểm, khuyết điểm của từng đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ và giao cho từng đồng chí có kế hoạch thật cụ thể để khắc phục những hạn chế thiếu sót Ban Thường vụ đã chỉ ra, xác định rõ những nhiệm vụ trọng tâm trước mắt phải tiến hành để ngăn chặn, từng bước đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, hoàn  thành  tốt  mọi  nhiệm vụ được giao, tạo niềm tin trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xác định nhiệm vụ ngay sau khi kết thúc Hội nghị kiểm điểm tự phê bình và phê bình là: Tập trung hoàn thiện các văn bản kiểm điểm chung của Ban Thường vụ, Bản tự kiểm điểm của từng cá nhân, Bản giải trình các nội dung góp ý kiến...; Tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Hội nghị Ban Chấp hành Tỉnh ủy mở rộng để báo cáo kết quả kiểm điểm của Ban Thường vụ, phân  công  các  đoàn  công tác chỉ đạo kiểm điểm ở các huyện, thành, thị ủy, đảng ủy trực thuộc; xác định các viện cần làm ngay như tập trung nâng cao chất lượng công tác tư tưởng, công tác tổ chức cán bộ, phát huy tính tiên phong gương mẫu của người đứng đầu; kiểm tra, rà soát xử lý các vấn đề có nhiều ý kiến như: quản lý đất đai, xây dựng cơ bản, quản  lý  rừng,  đẩy  nhanh tiến độ thực hiện các dự án trên địa bàn..v..v..

Phát biểu kết thúc Hội nghị kiểm điểm, thay mặt Đoàn  công  tác  của  Trung ương,  đồng  chí Tô  Quang Thu - Phó Chủ nhiệm Ủy Ban Kiểm tra Trung ương đã đánh giá cao công tác chuẩn bị cũng như việc tiến hành  tổ  chức  kiểm  điểm rất nghiêm túc, đầy trách nhiệm, đoàn kết, dân chủ… của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và nêu rõ: kiểm điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đạt yêu cầu đề ra.

Việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình của Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo tinh thần Nghị quyết TW 4 (Khóa XI) lần này đã thực sự tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ và tích cực trong công tác xây dựng Đảng; đã làm rõ hơn ưu điểm, khuyết điểm (nhất là làm rõ những khuyết điểm, hạn chế) của tập thể và các cá nhân trong Ban  Thường  vụ  Tỉnh  ủy. Từ đó giúp cho từng đồng chí trong Ban Thường vụ xác định rõ và sâu sắc hơn trách nhiệm của mình trong chỉ đạo chung, cũng như lĩnh vực mình phụ trách. Đồng thời,   thấy   rõ   yêu cầu  phải  thực  hiện  ngay các giải pháp phát huy ưu điểm, khắc phục, sữa chữa khuyết điểm, không ngừng hoàn thiện bản thân, xây dựng tập thể Ban Thường vụ  đoàn  kết,  dân  chủ,  trí tuệ, đổi mới, góp phần xây dựng Đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh.

                                                                                                  Đặng Quốc Vinh

UVBTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ

    Ý kiến bạn đọc