Nguyễn Đình Tứ tỏa sáng một tài năng, một nhân cách
EmailPrintAa
16:15 04/10/2012

Giáo sư Nguyễn Đình Tứ  sinh ra trong một gia đình trí thức nghèo, có truyền thống hiếu học tại xã Song Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Tự tận tụy, niềm say mê, sáng tạo trong công việc, sự liêm khiết, tôn trọng và luôn lắng nghe ý kiến của mọi người, có lối sống giản dị, chân thành... đó là những đức tính quý báu được kết tinh trong con người cố Giáo sư Nguyễn Đình Tứ.

Là một học sinh giàu lòng yêu nước, Nguyễn Đình Tứ đã sớm giác ngộ lý tưởng cách mạng, luôn có ý chí phấn đấu vượt qua mọi hoàn cảnh vươn lên dành nhiều thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện. Với vốn kiến thức vững vàng  tích lũy qua bậc trung học và đại học, Ông đã luôn khẳng định được tầm trí tuệ, niềm say mê nghiên cứu và sớm trở thành một nhà khoa học giỏi trong lĩnh vực vật lý năng lượng cao thực nghiệm. Khi công tác tại Viện Liên hiệp nghiên cứu hạt nhân Đúpna Liên Xô, Giáo sư đã có những đóng góp lớn trên lĩnh vực nghiên cứu khoa học về hạt nhân. Là lãnh đạo của một tập thể các nhà khoa học quốc tế và là một trong những tác giả chính của hơn 50 công trình nghiên cứu khoa học, Ông đã cùng với các đồng nghiệp tìm ra một hạt cơ bản mới - hạt phản sigma âm. Từ đây, con đường sự nghiệp của Nguyễn Đình Tứ rộng mở, Ông giữ nhiều trọng trách khác nhau trong Nhà nước và Trung ương Đảng: từng là Phó Chủ tịch Hội Vật lý Việt Nam, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội, Thứ trưởng rồi Bộ trưởng Bộ Đại học và Trung học chuyên nghiệp, Viện Trưởng Viện Năng lượng nguyên tử quốc gia, Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Khoa giáo Trung ương. Tại Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ VIII của Đảng, Ông được bầu vào Bộ Chính trị BCH Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.

Dù ở cương vị công tác nào, Ông đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, trung thành tận tụy, hoàn thành xuất  sắc  mọi  nhiệm  vụ, được bạn bè đồng nghiệp tin yêu và cảm phục. Khi nhớ về Nguyễn Đình Tứ, Thiếu tướng Nguyễn Văn Minh - người bạn thuở học sinh của Ông đã nhận xét “Đức độ, tài năng và những cống hiến của anh vẫn còn mãi với đất nước này, với những người bạn học của anh từ những năm cuối của thập kỷ 40 thế kỷ XX. Anh đích thực là nhà khoa học xã hội chủ nghĩa, nhập cuộc từ đầu, hội đủ hồng - chuyên, thông minh, thanh cao, sáng tạo, khiêm nhường, thủy chung, đằm thắm, một người con của núi Hồng, sông Lam, đúng hơn là của nước Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh”.

Những người đồng nghiệp của Nguyễn Đình Tứ ở nước ngoài cũng luôn trân trọng học vấn uyên bác, luôn quý mến đức tính khiêm nhường, chân thành và tế nhị của Ông. Vì vậy, khi nhắc đến Ông, Bà Klađnitxkaia - một đồng nghiệp tại Phòng thí nghiệm năng lượng cao, Viện Liên hiệp nghiên cứu hạt nhân Đúpna (Liên Xô) đã nhận xét về Nguyễn Đình Tứ: “Anh có đủ hết các tính cách con người tốt đẹp nhất: trí thông minh, tính cần cù, lòng nhân hậu, tính khiêm tốn, sự nhân ái và tính dân chủ”.

Đảng và Nhà nước ta luôn đánh giá cao công lao to lớn của Ông - một tài năng, một nhân cách đáng nể trọng. Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng, Huân chương kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng Nhất, Học hàm giáo sư, Huy chương vì sự nghiệp giáo dục - đào tạo, Huy chương sự nghiệp khoa học công nghệ, Giải thưởng khoa học Công nghệ Hồ Chí Minh... là những phần thưởng cao quý Ông vinh dự được Đảng và Nhà  nước  phong  tặng.  Đảng  bộ  và  nhân dân Hà Tĩnh chúng ta luôn tự hào vì có những người con ưu tú như Giáo sư Nguyễn Đình Tứ. Tâm  hồn,  nhân  cách  và  những đóng góp của Ông sẽ toả sáng mãi muôn đời và là động lực thôi thúc thế hệ trẻ hôm nay và mai sau tiếp tục phát huy truyền thống quê hương, không ngừng học tập, rèn luyện, đóng góp xứng đáng vào công cuộc xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Châu Uyên


    Ý kiến bạn đọc