Cách mạng Tháng Mười Nga sáng mãi những giá trị lịch sử
EmailPrintAa
16:38 08/11/2012

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng khẳng định: "Giống như một mặt trời chói lọi, Cách mạng Tháng Mười chiếu sáng khắp năm châu, thức tỉnh hàng triệu người bị áp bức, bóc lột trên trái đất. Trong lịch sử loài người chưa có một cuộc cách mạng nào có ý nghĩa to lớn và sâu xa như thế". Cho đến hôm nay và mãi mãi mai sau, những giá trị lịch sử to lớn của cuộc Cách mạng xã hội chủ nghĩa Tháng Mười Nga vĩ đại vẫn còn sáng mãi bởi những bài học thực tiễn quý giá.

Ngày 7/11/1917, trên chiến hạm Rạng Đông, tiếng đại bác vang lên đã mở đầu cho cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại. Cuộc đấu tranh do V.I.Lê-nin lãnh đạo đã chứng minh một thực tiễn không thể phủ nhận, đó là giai cấp công nhân và nhân dân lao động dưới sự dẫn dắt của chính đảng do giai cấp công nhân tổ chức đã giành thắng lợi trong một cuộc cách mạng kiểu mới, lật đổ giai cấp tư bản thống trị, xây dựng một xã hội do người lao động làm chủ. Cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa Tháng Mười Nga năm 1917 đã đạt tới đỉnh cao bằng việc giành chính quyền về tay nhân dân. Đây là một sự kiện lịch sử vĩ đại của loài người và nó mang ý nghĩa rất sâu sắc.

Với Cách mạng Tháng Mười, nhân dân Nga đã đập tan ách thống trị của giai cấp phong kiến và tư bản Nga, thiết lập nhà nước Xã hội chủ nghĩa đầu tiên trên thế giới. Cách mạng đã đưa nhân dân Nga thoát khỏi mọi gông xiềng nô lệ, đứng lên làm chủ đất nước và vận mệnh của mình, đồng thời mở ra kỉ nguyên mới trong lịch sử nước Nga - kỉ nguyên độc lập tự do và đi lên xây dựng chủ nghĩa xã hội với mục tiêu cao cả là xóa bỏ chế độ người bóc lột người; xây dựng một xã hội tự do, hạnh phúc, bình đẳng và công bằng cho mọi người dân lao động.

Với thế giới, Cách mạng Tháng Mười đã cống hiến cho nhân loại một bài học kinh nghiệm mới về khởi nghĩa vũ trang, giành chính quyền; về nghệ thuật nắm bắt tình thế và thời cơ cách mạng, hành động mau lẹ và kiên quyết, kết hợp nhiệt tình cách mạng, lòng dũng cảm và sức sáng tạo của quần chúng với tính tổ chức và kỷ luật cao để giành chiến thắng. Cách mạng đập tan chủ nghĩa đế quốc ở khâu yếu nhất là đế quốc Nga, từ đó phân chia thế giới thành hai chế độ đối lập nhau là Chủ nghĩa tư bản và Chủ nghĩa xã hội. Cách mạng Tháng Mười như một tấm gương chói lọi, nó thức tỉnh và cổ vũ các dân tộc, hàng triệu người bị áp bức đứng lên tự giải phóng. Cuộc cách mạng đã mở đầu sự gắn bó chặt chẽ giữa phong trào cách mạng vô sản ở các nước tư bản và phong trào giải phóng dân tộc ở các nước thuộc địa, phụ thuộc thành một mặt trận chung chống chủ nghĩa đế quốc. Cách mạng Tháng Mười mở ra một thời kì mới trong phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân các nước thuộc địa và phụ thuộc ở châu Á, châu Phi và khu vực Mĩ La-tinh. Một xu hướng mới đã xuất hiện trong phong trào giải phóng dân tộc nhiều nước, xu hướng đi theo con đường Cách mạng vô sản dưới ngọn cờ tư tưởng của chủ nghĩa Mác - Lênin với những nhận thức mới. Nhờ đó, phong trào giải phóng dân tộc nhiều nước phát triển mạnh mẽ, Đảng Cộng sản ở nhiều nước ra đời và giành được những thắng lợi quan trọng. Từ sau Cách mạng Tháng Mười Nga, phong trào cách mạng ở mỗi nước trong đó có Việt Nam trở thành một bộ phận khăng khít của phong trào cách mạng thế giới.

Thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười đã mở ra con đường giải phóng và trở thành bài học thực tiễn sinh động cho cuộc đấu tranh giành độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam. Vào năm 1920, sau khi đọc bản “Sơ thảo lần thứ nhất những luận cương về vấn đề dân tộc và vấn đề thuộc địa” của Lê-nin, Nguyễn Ái Quốc đã tìm ra con đường cứu nước cho dân tộc. Đó là con đường đi theo Cách mạng Tháng Mười Nga, con đường Cách mạng vô sản. Năm 1925, tổ chức tiền thân của Đảng Cộng sản Việt Nam là Hội Việt Nam Cách mạng thanh niên được thành lập, dưới sự huấn luyện và giảng dạy trực tiếp của Nguyễn Ái Quốc đã nâng cao ý thức chính trị cho thanh niên Việt Nam. Những bài giảng của Nguyễn Ái Quốc đã vạch trần tội ác của thực dân Pháp, truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin và kinh nghiệm xây dựng Đảng vô sản kiểu mới ở Nga. Qua đó, Nguyễn Ái Quốc đã chuẩn bị về mặt tổ chức cho sự thành lập Đảng. Từ kinh nghiệm thắng lợi của cuộc Cách mạng Tháng Mười, đó là sự lãnh đạo duy nhất của Đảng Cộng sản Liên Xô; Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời vào tháng 2/1930, đã lãnh đạo Cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Trước hết là sự thành công của cuộc Cách mạng Tháng Tám 1945; là chiến thắng hai đế quốc Pháp (1945-1954) và Mỹ (1954-1975); là những thắng lợi trong công cuộc đổi mới (năm 1986 đến nay), đưa đất nước phát triển đi lên theo công đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng một xã hội dân chủ, công bằng, văn minh. Trên con đường thành công đó, những người cộng sản và toàn thể nhân dân ta luôn được cổ vũ, được soi sáng từ nguồn sáng vĩ đại Cách mạng Tháng Mười Nga. Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta đã học tập, vận dụng sáng tạo kinh nghiệm: Đoàn kết công - nông - binh thành một khối thống nhất để tạo nên sức mạnh tổng hợp; Xây dựng và củng cố chuyên chính vô sản; Xây dựng lực lượng cách mạng vững chắc kết hợp chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa Quốc tế vô sản từ Cách mạng Tháng Mười Nga, vì thế chúng ta đã giành được nhiều thắng lợi vẻ vang.

Đã 95 năm trôi qua, thế giới có nhiều biến động, nhưng Cách mạng Tháng Mười Nga sẽ mãi mãi được nhắc tới như một sự mở đầu, tạo dựng diện mạo mới của lịch sử nhân loại, để lại những bài học quý giá mang tính thực tiễn về tinh thần đấu tranh, sự bình đẳng giữa các dân tộc và các quốc gia. Kế thừa thành quả của Cách mạng Tháng Mười, trong 15 năm qua, Hội Việt - Nga Hà Tĩnh đã không ngừng xây đắp tình hữu nghị giữa hai dân tộc Việt - Nga và Nga - Việt, thu được những kết quả tích cực trong tham mưu với cấp ủy, chính quyền về các hoạt động đối ngoại nhân dân. Trong giai đoạn mới, Hội sẽ tiếp tục nỗ lực cao hơn nữa góp phần thúc đẩy hợp tác đào tạo nguồn nhân lực, văn hóa, thương mại, du lịch nhằm thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.


    Ý kiến bạn đọc