Tuổi trẻ Hà Tĩnh xung kích, tình nguyện trên mọi mặt trận
EmailPrintAa
16:19 08/11/2012

Nhiệm kỳ 2007 - 2012 của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Hà Tĩnh đi qua trong bối cảnh đặc biệt, mở ra nhiều cơ hội và thách thức. Nắm bắt thời cơ, vượt qua thử thách, tuổi trẻ Hà Tĩnh đã đoàn kết, xung kích, tình nguyện trên các mặt trận, góp phần tạo nên diện mạo mới của quê hương Hà Tĩnh trên bước đường phát triển.

Với phương châm “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, các đoàn viên, thanh niên Hà Tĩnh đã đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, xung kích, tình nguyện tham gia nhiều phong trào và đạt những kết quả đáng tự hào.

Phong trào "5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ Tổ quốc", "4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp" được các cấp bộ Đoàn phát động, tổ chức thực hiện khá toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm. Tuổi trẻ Hà Tĩnh đã xung kích và thể hiện sức trẻ trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Hình ảnh hàng ngàn thanh niên tham gia ứng cứu, giúp dân vượt bão, lũ, dọn vệ sinh môi trường trong trận lũ kép lịch sử năm 2010 còn đọng mãi trong tâm trí bao người. Những đội quân áo xanh tình nguyện giúp nhân dân vùng Dự án Formosa (Kỳ Anh), Công trình thuỷ lợi, thuỷ điện Ngàn Trươi - Cẩm Trang (Vũ Quang) thực hiện di dời, tái định cư, ổn định cuộc sống nơi ở mới đã tạo ấn tượng tốt đẹp trong đông đảo các tầng lớp nhân dân về người đoàn viên, thanh niên cộng sản trong thời kỳ mới. Trên khắp nẻo đường của các huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa của tỉnh và cả ở nước bạn Lào đều có dấu chân của thanh niên tình nguyện Hà Tĩnh. Họ đã đến với đồng bào vùng khó khăn, gian khổ bằng tình cảm và trách nhiệm cao: với những con chữ “A, B, C…”, những món quà thắm đượm tình nhân ái, những đợt khám chữa bệnh miễn phí cho nhân dân, hay những lần hướng dẫn nhân dân áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, những lần hiến những giọt máu hồng tình nguyện... Tất cả những việc làm bình dị mà cao quý đó của lớp lớp đoàn viên, thanh niên đã góp phần thắp lên niềm tin, hy vọng và đổi mới cách làm, cách nghĩ của biết bao con người trong xã hội.

Bên cạnh đó, tuổi trẻ Hà Tĩnh đã xung kích trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Với sự lựa chọn nội dung tham gia đúng đắn, phù hợp, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã triển khai, thực hiện các nội dung, hoạt động có tính thiết thực cao, được các cấp bộ Đoàn và đông đảo đoàn viên, thanh niên hưởng ứng. Các đoàn viên đã hăng hái tham gia trong công tác tuyên truyền chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; thực hiện giúp đỡ nhân dân di dời chuồng trại, xây dựng công trình vệ sinh đạt chuẩn nông thôn mới; tham gia đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; ký cam kết và hỗ trợ các địa phương, cơ sở xây dựng nông thôn mới; đóng góp ngày công, kinh phí xây dựng nhà nhân ái cho các hộ nghèo; thành lập các hợp tác xã môi trường, ra quân làm vệ sinh môi trường, làm đường giao thông nông thôn, thuỷ lợi nội đồng; củng cố, xây dựng hàng trăm mô hình phát triển kinh tế thanh niên có hiệu quả, tính bền vững tương đối cao. Đặc biệt, trong 10 tháng đầu năm năm 2012, Tỉnh Đoàn trực tiếp hướng dẫn xây dựng được 08 hợp tác xã thanh niên nuôi lợn có quy mô từ 500 - 3.000 con với số vốn đầu tư hàng tỷ đồng/mô hình.

Trong hoạt động bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và tham gia cải cách hành chính, thanh niên cũng là lực lượng đi đầu, có nhiều đóng góp quan trọng. Hàng chục đợt ra quân trấn áp tội phạm, xử lý vi phạm an toàn giao thông, đảm bảo bình yên an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội của thanh niên khối lực lượng vũ trang; hàng trăm sáng kiến, kinh nghiệm tham gia cải cách hành chính, phong trào Ngày thứ 7 tình nguyện, Ngày chủ nhật xanh của thanh niên khối các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm vì cộng đồng cho đoàn viên, thanh niên và tham gia xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Nhiều bạn trẻ là con em quê hương Hà Tĩnh đã đạt được những kết quả xuất sắc trong lĩnh vực học tập, nghiên cứu khoa học. Hàng năm có hàng ngàn đoàn viên, thanh niên là học sinh giỏi quốc gia, học sinh giỏi tỉnh, học sinh thi đậu với số điểm cao vào các trường đại học, cao đẳng trong cả nước; nhiều gương thiếu niên nhi đồng là cháu ngoan Bác Hồ, chăm ngoan, học giỏi, tích cực tham gia hoạt động Đội.

Những phong trào, hoạt động và kết quả của tuổi trẻ Hà Tĩnh đạt được trong thời gian qua thực sự là một bức tranh sống động, nhiều màu sắc, mang đậm dấu ấn của tuổi trẻ và đầy ý nghĩa nhân văn, khẳng định ngày càng rõ nét về vai trò, vị trí quan trọng của tuổi trẻ trong việc xung kích thực hiện các nhiệm vụ của tỉnh, của địa phương, cơ sở.

Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XVI đã thành công tốt đẹp, mở ra một nhiệm kỳ mới với bao niềm tin và kỳ vọng. Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành khóa mới gồm 41 đồng chí có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, nhiệt tình, trách nhiệm, có đạo đức, phẩm chất tốt, đáp ứng công tác chỉ đạo, lãnh đạo công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi trong giai đoạn mới. Với khẩu hiệu hành động Tuổi trẻ Hà Tĩnh thi đua rèn đức, luyện tài, xung kích, tình nguyện xây dựng quê hương giàu mạnh, văn minh”, các cấp bộ Đoàn xác định tập trung vào những giải pháp mang tính đồng bộ, phù hợp và tạo bước đột phá, nhằm phát triển hơn nữa công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, tạo môi trường cho tuổi trẻ được rèn luyện, cống hiến, trưởng thành, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn xác định: cần tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi gắn với việc tổ chức học tập chuyên đề của từng năm; xây dựng bộ chuẩn mực đạo đức “Thanh niên học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức giáo dục tư tưởng chính trị, truyền thống, pháp luật và đạo đức, lối sống cho các đối tượng đoàn viên, thanh thiếu nhi. Chú trọng đến công tác xây dựng Đoàn vững mạnh với việc nâng cao chất lượng đoàn viên, chất lượng tổ chức cơ sở đoàn, duy trì tốt sinh hoạt Chi Đoàn theo định kỳ; mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên, tham gia xây dựng Đảng và chính quyền; tiếp tục, nâng cao chất lượng phong trào “Năm xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, “Bốn đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”; trong đó tập trung triển khai 02 nội dung xung kích mới, đó là: Xung kích xây dựng nông thôn mới” Xung kích góp phần thực hiện các chương trình, dự án trọng điểm của tỉnh”. Triển khai xây dựng Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh, hoàn thành Khu tưởng niệm Lý Tự Trọng, xây dựng Làng Thanh niên lập nghiệp tại huyện Kỳ Anh. Tiếp tục triển khai phong trào “Sáng tạo trẻ”; nghiên cứu đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, phát triển các sản phẩm mới. Đoàn viên thanh niên đi đầu trong việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới; đăng ký đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên, đẩy mạnh cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới hải đảo”... Đồng thời phát triển sâu rộng các loại hình và phát huy hơn nữa tinh thần xung kích tình nguyện vì cộng đồng trong đoàn viên, thanh niên.

Dù phía trước còn nhiều chông gai, thử thách nhưng với tinh thần và khí thế mới, tuổi trẻ Hà Tĩnh quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XVI đã đề ra, xung kích, tình nguyện đi đầu trong nhiều phong trào, góp phần xây dựng Hà Tĩnh phát triển nhanh, bền vững, sớm trở thành tỉnh có công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ phát triển.


    Ý kiến bạn đọc