Đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” và xây dựng quỹ “vì người nghèo” các cấp
EmailPrintAa
16:31 08/11/2012

Thực hiện Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” do Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam phát động, trong những năm qua, MTTQ, các tổ chức thành viên của Mặt trận các cấp và các Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư đã tuyên truyền, vận động các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, cán bộ, công nhân viên chức, người lao động, các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh, các tổ chức quốc tế và đồng bào ta sinh sống, làm việc ở nước ngoài tích cực hưởng ứng, ủng hộ nên việc xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” từ tỉnh đến cơ sở đạt được nhiều kết quả thiết thực.

Quỹ “Vì người nghèo” các cấp từ tỉnh đến cơ sở trong những năm qua đã nhận được trên 158 tỷ đồng. Cùng với sự đầu tư hỗ trợ của ngân sách nhà nước, giúp đỡ trực tiếp của dòng họ và cộng đồng dân cư, toàn tỉnh đã hỗ trợ sửa chữa, xây dựng mới trên 35.000 căn nhà cho hộ nghèo, hộ chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; thăm hỏi, động viên, chia sẽ với hàng vạn lượt người có hoàn cảnh éo le, đau ốm, gặp khó khăn, hoạn nạn... Việc giúp đỡ hỗ trợ hộ nghèo làm nhà ở, phát triển sản xuất, khắc phục hoàn cảnh éo le trong cuộc sống là việc làm mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần quan trọng vào công cuộc xoá đói giảm nghèo trên địa bàn tỉnh. Đạt được kết quả đó là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ các cấp, sự phối hợp có hiệu quả của các cấp chính quyền, của các sở, ban, ngành, đoàn thể và sự sáng tạo trong cách làm, tích cực tuyên truyền, vận động kêu gọi sự đóng góp ủng hộ, quản lý, sử dụng nguồn quỹ tốt, tạo được niềm tin trong các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và toàn xã hội của MTTQ, Ban vận động “Ngày vì người nghèo” từ tỉnh đến cơ sở.

Những kết quả đạt được trong Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” là rất đáng khích lệ. Tuy vậy, trong quá trình thực hiện, kết quả đạt được chưa đồng đều giữa các địa phương, đơn vị; một số cấp uỷ cơ sở chưa thực sự quan tâm chỉ đạo, chính quyền ở một số địa phương chưa có sự phối hợp chặt chẽ, Mặt trận và các tổ chức thành viên ở một số địa phương, cơ sở còn bị động, thiếu biện pháp sáng tạo trong tuyên truyền, vận động, trong kêu gọi sự hưởng ứng và ủng hộ quỹ nên kết quả thực hiện Cuộc vận động đạt được còn thấp, chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra.

Hà Tĩnh trong những năm qua kinh tế - xã hội có bước phát triển khá, nhưng vẫn là tỉnh đang nghèo, nhân dân ở nhiều vùng đang còn gặp khó khăn; lại là một tỉnh thường xuyên bị thiên tai, lũ lụt tàn phá tài sản của nhân dân và nhà nước. Vì vậy, hơn lúc nào hết, phải tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” và xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”, kịp thời hỗ trợ hộ nghèo làm nhà ở, ổn định sản xuất, nâng cao đời sống, giúp đỡ những người gặp hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong chữa bệnh, trong học tập để họ có điều kiện vươn lên hoà nhập với cuộc sống cộng đồng. Để thực hiện tốt những vấn đề đó, Uỷ ban MTTQ tỉnh và Ban vận động “Ngày vì người nghèo” tỉnh đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện tốt các nội dung sau:

Thứ nhất, cấp uỷ đảng, chính quyền các cấp tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, làm cho cuộc vận động ngày càng đi vào chiều sâu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc MTTQ, Ban vận động “Ngày vì người nghèo” và các tổ chức thành viên triển khai thực hiện cuộc vận động có hiệu quả thiết thực.

Thứ hai, Uỷ ban MTTQ, Ban vận động “Ngày vì người nghèo” các cấp phải tích cực, thường xuyên tham mưu cho cấp uỷ, phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể để chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt cuộc vận động trên địa bàn.

Thứ ba, thực hiện có hiệu quả “Tháng cao điểm vì người nghèo” từ 17/10- 18/11 và hướng tới chương trình “Nối vòng tay lớn” ngày 31/12 hằng năm; kêu gọi các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, cán bộ công nhân viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng, ủng hộ quỹ để hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh éo le vươn lên hoà nhập cuộc sống cùng cộng đồng.

Thứ tư, hường xuyên khảo sát, phân loại đối tượng, kịp thời có những biện pháp giúp đỡ; đồng thời cùng với sự hỗ trợ từ Quỹ “Vì người nghèo” cần phải tăng cường vận động dòng họ, cộng đồng dân cư giúp đỡ trực tiếp bằng ngày công, vật liệu, động viên, chia sẽ, giúp đỡ người thân và người có hoàn cảnh khó khăn trong cộng đồng.

Thứ năm, thực hiện nghiêm túc, đúng nguyên tắc về quản lý, sử dụng mọi nguồn quỹ; nguồn quỹ thu được phải được quản lý qua tài khoản quỹ tại Kho bạc nhà nước, tránh mọi tuỳ tiện trong thu chi, chi ủng hộ không đúng đối tượng; lập đầy đủ hồ sơ, sổ sách quản lý quỹ theo đúng quy định của pháp luật và quy chế quản lý, sử dụng quỹ.

Thứ sáu, trong quá trình thực hiện Cuộc vận động phải thường xuyên chú trọng công tác sơ kết, tổng kết, biểu dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu, điển hình nhằm động viên kịp thời và tạo sự lan toả trong xã hội.


    Ý kiến bạn đọc