Sức sống trên công trường Formosa
EmailPrintAa
16:57 09/07/2014

Sau sự cố xảy ra ngày 14-5, được sự chỉ đạo kịp thời của Chính phủ, sự vào cuộc quyết liệt của các cấp lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh và nỗ lực của các doanh nghiệp (DN), nhà thầu, chủ đầu tư, Vũng Áng đang trở lại sự nhộn nhịp vốn có của một khu kinh tế (KKT) năng động.

Nỗ lực từ nhiều phía

Ngay sau khi xảy ra sự cố ngày 14-5, tỉnh Hà Tĩnh đã chủ động triển khai các giải pháp kịp thời để sớm ổn định tình hình. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cùng các bộ, ngành liên quan đã vào trực tiếp kiểm tra công trường và chỉ đạo khắc phục hậu quả, giải quyết khó khăn, vướng mắc, nhằm tạo điều kiện cho các DN sớm ổn định sản xuất và đẩy nhanh tiến độ dự án.

Nhằm nhanh chóng ổn định tình hình khắc phục thiệt hại của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) và các nhà thầu, tỉnh Hà Tĩnh đã thành lập Ban Chỉ đạo bảo đảm ổn định tình hình KKT Vũng Áng (BCĐ 881) do đồng chí Lê Thành Long – Phó Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng ban và Tổ công tác hỗ trợ các DN bị thiệt hại tại KKT Vũng Áng. Ban Chỉ đạo và Tổ công tác thường xuyên cùng FHS trao đổi ý kiến, xử lý công việc phát sinh. Tỉnh thành lập Hội đồng xác định giá trị thiệt hại của DN và phối hợp FHS và các nhà thầu khẩn trương tổng hợp, đánh giá thiệt hại và bàn các giải pháp sớm khôi phục lại hoạt động bình thường của dự án. Tỉnh đã cùng làm việc với FHS bàn phương án giải quyết lao động nhằm bổ sung sự thiếu hụt về lao động nước ngoài thi công các gói thầu của dự án. Hiện FHS tích cực đàm phán để đưa lao động trở lại làm việc. Tỉnh đã tập trung ưu tiên giải quyết các kiến nghị của FHS, giải quyết chuyển 483 tỷ đồng tiền hoàn thuế GTGT (hoàn thuế trước, kiểm tra sau); miễn tiền xử phạt 1,25 tỷ đồng do FHS vi phạm trong kê khai hoàn thuế; xử lý không truy thu số tiền thuế nhà thầu nước ngoài 176 tỷ đồng; tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho các DN bị ảnh hưởng về hệ thống công nghệ thông tin, dữ liệu kế toán, hóa đơn,... Các đơn vị bảo hiểm đang thực hiện nghiệp vụ nhằm giải quyết nhanh, gọn các vấn đề liên quan. Hà Tĩnh cũng chủ động làm việc với các bộ, ngành T.Ư để phối hợp, hướng dẫn xử lý các kiến nghị của FHS. Ban quản lý KKT Vũng Áng thực hiện đơn giản hóa trong thủ tục cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài vào thi công tại các gói thầu FHS theo quy định...

             Đồng chí Nguyễn Bá Trung -  Chi cục trưởng Hải quan Vũng Áng cho biết: thực hiện chỉ đạo của Cục Hải quan Hà Tĩnh, liên tục hơn một tháng nay, đơn vị đã tổ chức trực tất cả các ngày trong tuần và làm thêm ngoài giờ để hướng dẫn, hỗ trợ DN thông quan hàng hóa, trong đó giúp FHS thông quan và tiếp nhận hơn 60 tờ khai các loại. Ðối với các tờ khai phải hủy do quá 15 ngày mà chủ hàng, nhà thầu không nhận hàng do ảnh hưởng bởi sự cố ngày 14-5, Chi cục Hải quan Vũng Áng hỗ trợ việc khai báo lại theo quy định một cách thuận lợi nhất, đồng thời, linh động cho giải phóng hàng lên khu hậu cảng (từ danh sách hàng hóa theo tờ khai cũ). Ðể chia sẻ khó khăn, Công ty CP Cảng Vũng Áng Việt Lào cũng tiến hành giảm giá bốc xếp và dịch vụ; đẩy nhanh tiến độ bốc xếp hàng hóa, thiết bị cho FHS... cho nên đã góp phần giải phóng nhanh hàng loạt tàu chở hàng hóa, thiết bị, giảm ách tắc hàng hóa tại Cảng Vũng Áng.

Các lực lượng được tăng cường từ T.Ư của ngành công an, bộ đội biên phòng đã cùng lực lượng của tỉnh tăng cường tuần tra, kiểm soát, trực tiếp chốt, đóng tại các khu vực quan trọng trong KKT Vũng Áng; thực hiện các biện pháp bảo vệ an ninh trật tự, kiểm soát thường xuyên, bảo đảm an toàn cho tất cả các nhà đầu tư, người nước ngoài tại KKT; chủ động phòng ngừa không để phát sinh trường hợp tương tự. Cùng với việc triển khai các phương án, đến nay, các lực lượng chức năng đã tiến hành bắt, tạm giữ 116 đối tượng liên quan vụ xô xát ngày 14-5; khởi tố bị can 36 đối tượng về hành vi gây rối trật tự công cộng, trộm cắp tài sản; tạm giam 33 đối tượng; tập trung truy tìm, thu hồi, vận động nhân dân giao nộp tài sản, phương tiện, máy móc, trả lại cho nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, dưới sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 881  Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Liên đoàn Lao động tỉnh cùng với các cơ quan chức năng đã cử cán bộ trực tiếp xuống tận các công trường, nơi ở của công nhân trong khu công nghiệp, tranh thủ đầu giờ hoặc cuối buổi làm việc tuyên truyền giúp công nhân và người lao động hiểu rõ các chủ trưởng và chính sách của Đảng và Nhà nước cũng như những cam kết của tỉnh và trách nhiệm của nhà thầu, công nhân, người lao động.  Tính đến ngày 19- 6, đã tổ chức tuyên truyền được trên 30 buổi với số lượng hàng nghìn lượt người tham gia. Thông qua các cuộc tiếp xúc, tuyên truyền, chủ đầu tư, các doanh nghiệp, công nhân và người lao động đã nhận thức rõ  hơn về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và địa phương về Khu Kinh tế Vũng Áng. Mặt khác, đông đảo công nhân và người lao động đã được nâng cao  ý thức về vai trò, trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của bản than trước pháp luật.  Đến nay hầu hết các doanh nghiệp, chủ đầu tư, công nhân và người lao động tại Khu Kinh tế Vũng áng đã hiểu rõ bản chất vụ việc ngày 14 tháng 5 vừa qua và đã yên tâm tập trung lao động sản xuất, chấp hành nghiêm túc kỉ luật lao động, nội quy của của BQL và các quy định của pháp luật. Không khí thi đua lao động, sản xuất đang trở lại nhanh chóng, hứa hẹn những thành quả mới trên các công trường Khu kinh tế Vũng Áng

 
 Vũng Áng - Những chuyến hàng về

 Sôi động nhịp điệu công trường

  Mặc dù nắng như đổ lửa, tới 370C nhưng tại cổng ra vào dự án có hàng trăm xe tải chở vật liệu xây dựng, vật tư, thiết bị,... nối đuôi nhau ra vào cổng công trường Dự án Formosa. Tại các hạng mục xây dựng của dự án, hàng nghìn công nhân với quần áo bảo hộ lao động đủ các sắc mầu và phương tiện xe máy, thi công đang hối hả làm việc trên một đại công trường rộng hàng nghìn ha. Tuyến đường trục chính, rộng hơn 50 m nối từ văn phòng điều hành FHS ra đến tận cảng Sơn Dương đang được nâng cấp, thảm nhựa, song song với đó là hệ thống kênh thoát nước ra biển, hệ thống băng chuyền,... dài hàng chục km cũng đang được các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ. Trao đổi ý kiến với Phó Giám đốc Công ty 36.32 (Tổng Công ty 36) Nguyễn Bá Thành, chúng tôi được biết, công ty đã trúng thầu tám hạng mục của công trình Nhà máy cấp nước sạch cho FHS và tổ hợp nhà thí nghiệm với giá trị 800 tỷ đồng. Mới đây, công ty lại tiếp quản thêm việc thi công trạm biến áp, nhà xưởng,... của tổ hợp nhiệt điện từ một đơn vị nước ngoài đang làm dở dang. Do được bảo vệ chặt chẽ, công trường hầu như không bị thiệt hại gì, cho nên đến ngày 18-5, công ty đã tổ chức lao động sản xuất bình thường. Cán bộ, công nhân công ty đều yên tâm công tác và tích cực làm việc; phần lớn đều làm tăng ca đến 23 giờ hằng ngày để bảo đảm tiến độ.

 Tổng Giám đốc Công ty CP Thương mại Anh Bảo (Ðài Loan, Trung Quốc) Si Cun Oang cho biết: Nhờ lãnh đạo địa phương, trong đó lực lượng công an đã có mặt kịp thời, xử lý nhanh các vấn đề, sớm ổn định tình hình, cho nên hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN không gặp trở ngại gì. Hiện 300 phòng khách sạn luôn trong tình trạng quá tải, DN đang khẩn trương đầu tư thêm sáu triệu USD xây thêm 110 phòng hạng bốn sao để phục vụ các DN. Sắp tới, dự kiến sẽ tiếp tục có nhiều DN quay trở lại làm việc tại KKT Vũng Áng và FHS,... Ông Si Cun Oang mong muốn địa phương cần tiếp tục tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý kịp thời các tình huống phát sinh, không để xảy ra mất an ninh trật tự trong KKT Vũng Áng, để các DN, chủ đầu tư yên tâm làm việc.

 Theo đồng chí Ngô Ðình Vân -  Phó Trưởng ban Quản lý KKT Vũng Áng , tính đến hết ngày 24-6, Khu Kinh tế Vũng Áng đã có  21.986 lao động, trong đó, 1.755 lao động nước ngoài. Riêng tại FHS có 89 nhà thầu (12 nhà thầu Trung Quốc, 12 nhà thầu Đài Loan, 21 Hàn Quốc, 1 nhà thầu Bỉ và 43 nhà thầu Việt Nam).Các nhà thầu như Posco, Bossim, Licogi 16,... đã huy động hàng nghìn lao động Việt Nam và chuyên gia nước ngoài làm tăng ca để bảo đảm tiến độ. Công nhân và chuyên gia nước ngoài đã, đang tiếp tục trở lại làm việc và KKT Vũng Áng đang trở lại sự nhộn nhịp vốn có của mình.

                                                                                         Thành Châu


    Ý kiến bạn đọc