Tiểu đội Dân quân xã Sơn Kim 1 việc khó đi đầu, gian nan không quản
EmailPrintAa
16:25 08/12/2014

Được thành lập vào năm 2001, Tiểu đội Dân quân thường trực xã Sơn Kim 1 với chức năng huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, phối hợp cùng các lực lượng chức năng tuần tra giữ vững an ninh, trật tự, phát triển kinh tế, bảo vệ vững chắc tuyến biên giới phía Tây của tỉnh, trong nhiều năm luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
 

Tiểu đội Dân quân thường trực xã Sơn Kim 1 tham gia làm giao thông nông thôn.

 

Đây là Tiểu đội Dân quân thường trực duy nhất trên địa bàn tỉnh, đóng ở xã Sơn Kim 1 - xã trọng điểm quốc phòng - an ninh có đường biên giới Việt - Lào dài 25 km, địa hình hiểm trở và khá phức tạp do nằm trong Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, bên cạnh mở rộng thông thương để thúc đẩy nền kinh tế của huyện và tỉnh phát triển thì mặt trái là các tệ nạn xã hội, hoạt động tội phạm ngày càng tinh vi; các thế lực thù địch luôn lợi dụng xâm nhập, hoạt động, móc nối chống phá chính quyền… Nhiệm vụ chính yếu của Tiểu đội nhằm tăng cường lực lượng bảo vệ vững chắc tuyến biên giới và khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.

Xác định được trọng trách của mình, dưới sự chỉ đạo của Ban CHQS huyện, Đảng uỷ, chính quyền, Ban CHQS xã, Tiểu đội Dân quân thường trực xã Sơn Kim 1 đã không ngừng bổ sung, kiện toàn lực lượng (Biên chế của Tiểu đội hiện nay gồm 08 cán bộ, chiến sĩ, trong đó 50% là Đảng viên), đồng thời tham gia huấn luyện chiến đấu để nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng; chức năng, nhiệm vụ của dân quân thường trực; kỹ năng xử lý tốt các tình huống và sẵn sàng chiến đấu khi có tình huống xảy ra. Sau các đợt huấn luyện, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đội Dân quân thường trực đã phối hợp với các lực lượng vũ trang, liên ngành ở huyện, xã tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về biên giới, quản lý tài nguyên môi trường, quan hệ quốc tế; tuần tra, kiểm soát đường biên giới, mốc giới; kiểm tra các đường tiểu ngạch, các khu vực trọng điểm trên địa bàn nhằm phát hiện và ngăn chặn kịp thời các tệ nạn xã hội và tội phạm hình sự như: nạn buôn bán ma túy, buôn lậu, gian lận thương mại, khai thác, vận chuyển lâm sản thuộc rừng đầu nguồn trái pháp luật... Hàng chục vụ các đối tượng cư trú bất hợp pháp trên địa bàn được Tiểu đội phối hợp với lực lượng công an địa phương lập biên bản, yêu cầu rời khỏi nơi cư trú hoặc tạm giữ phục vụ điều tra vì có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Ngoài ra, công tác hậu phương quân đội cũng được đơn vị quan tâm bằng việc thường xuyên thăm hỏi, luân phiên giúp đỡ các gia đình quân nhân đang làm nhiệm vụ tại biên giới, hải đảo nhằm động viên tinh thần để cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác và chiến đấu bảo vệ Tổ quốc.

Đẩy mạnh phong trào thi đua Quyết thắng lồng ghép với thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đội Dân quân thường trực luôn đi đầu trong lao động sản xuất; xung kích trong phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh và chung vai góp sức xây dựng nông thôn mới. Ban CHQS huyện, UBND xã đã tích cực phối hợp với các ban, ngành liên quan quy hoạch đất ở, đất tăng gia sản xuất cho Tiểu đội. Đến nay đã có nhiều mô hình đem lại hiệu quả kinh tế cao như kết hợp bảo vệ, trồng mới rừng với sản xuất hoa màu và chăn nuôi; chăn nuôi tổng hợp với vốn đầu tư hàng trăm triệu đồng..., góp phần cải thiện đời sống, nâng cao tinh thần trách nhiệm cho cán bộ, chiến sĩ và tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn đơn vị.

Nổi bật nhất phải kể đến các hoạt động hưởng ứng cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, mà Tiểu đội Dân quân thường trực cùng với Trung đội Dân quân cơ động của xã Sơn Kim 1 là lực lượng giữ vai trò nòng cốt tuyên truyền vận động ở xã. Cán bộ, chiến sĩ của Tiểu đội đã không quản ngại khó khăn, vất vả đến từng nhà, từng thôn tuyên truyền vận động nhân dân hiến đất, giải phóng mặt bằng để xây dựng cơ sở hạ tầng, đồng thời dành hơn 120 ngày công giúp đỡ nhân dân các thôn làm giao thông nông thôn, chỉnh trang khuôn viên hội quán... Những việc làm này là đóng góp thiết thực để xã điểm Sơn Kim 1 sớm “về đích” nông thôn mới  như kế hoạch đề ra.

Tiểu đội Dân quân thường trực xã Sơn Kim 1 thực sự trở thành “điểm sáng” có sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở vùng biên giới cửa ngõ phía Tây của tỉnh nhà. Năm 2014, Tiểu đội là một trong những đơn vị xuất sắc được đề nghị tặng Giấy khen trong phong trào thi đua Quyết thắng. Để duy trì tốt các hoạt động và đạt thành tích cao trong thi đua phải ghi nhận sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, kịp thời của Ban CHQS huyện Hương Sơn - đơn vị nhiều năm liền được công nhận Đơn vị Quyết thắng và vinh dự đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba của Chủ tịch nước trao tặng năm 2014.

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: “Dân quân, tự vệ và du kích lực lượng của toàn dân tộc, là một lực lượng vô địch, là một bức tường sắt của Tổ quốc. Vô luận địch nhân hung bạo thế nào, hễ đụng vào lực lượng đó, bức tường đó thì địch nào cũng phải tan rã”. Thấm nhuần ý nghĩa của lời khen tặng và nhận thức sâu sắc nhiệm vụ của lực lượng dân quân thời kỳ đất nước hòa bình, đổi mới, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đội Dân quân thường trực xã Sơn Kim 1 quyết tâm hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, đặc biệt giữ vững an ninh chính trị khu vực biên giới và Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, phấn đấu xây dựng “Đơn vị đạt tiêu chuẩn văn hóa” trong thời gian tới. Mục tiêu này không khó để đạt được đối với một đơn vị luôn đoàn kết, nỗ lực thực hiện nhiệm vụ và giành được nhiều tình cảm, niềm tin từ nhân dân như Tiểu đội Dân quân thường trực xã Sơn Kim 1.

Võ Hồng Thắm


    Ý kiến bạn đọc