Đảng bộ Thạch Sơn phát huy vai trò lãnh đạo toàn diện
EmailPrintAa
17:07 06/05/2015

Phát huy truyền thống của một xã anh hùng, những năm gần đây, cùng với chủ trương sát thực và vai trò của các cấp uỷ đảng trên tất cả các lĩnh vực, xã Thạch Sơn đã có bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng. Đời sống nhân dân được cải thiện đáng kể, bộ mặt vùng quê thay đổi nhanh chóng, từng bước hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.
 
Mô hình nuôi cá lòng bè ở xã Thạch Sơn  

Thạch Sơn là xã thuần nông, điểm xuất phát thấp, cơ sở vật chất hạ tầng còn nhiều thiếu thốn. Để phát triển kinh tế, cải thiện đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân, Đảng bộ xã đã đề ra nhiều giải pháp tích cực nhằm cụ thể hoá các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tập trung giải quyết những khó khăn trong sản xuất nông nghiệp, có chính sách khuyến khích các mô hình kinh tế mũi nhọn, hỗ trợ và thúc đẩy các mô hình kinh tế tổng hợp, nhằm xây dựng thành nền kinh tế toàn diện. Phát huy lợi thế là địa phương được hưởng nguồn thuỷ lợi của công trình ngọt hoá sông Nghèn, có cảng Đò Điệm và trên 200 ha diện tích mặt nước sông ngòi, ao hồ, Đảng uỷ, chính quyền xã đã tập trung lãnh đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Từ công trình ngọt hoá sông Nghèn Thạch Sơn đã hình thành hai vùng sản xuất nông - ngư nghiệp rõ rệt, có 265 ha đất trồng lúa, 95 ha trồng cây công nghiệp như lạc, đậu, vừng, đưa bình quân lương thực đầu người đạt 202 kg/người/năm, giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích 50 triệu đồng/ha. Nuôi trồng thuỷ sản nước ngọt 50 ha và 23 ha nuôi trồng thuỷ sản nước mặn. Đến năm 2014 toàn xã có 2 hợp tác xã nuôi trồng thuỷ sản, 2 tổ hợp tác chăn nuôi bò, 2 tổ hợp tác chăn nuôi lợn liên kết, 1 trang trại chăn nuôi gà, vịt cho thu nhập từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng. Ngoài ra còn có 20 cơ sở làm nghề mộc, vật liệu xây dựng, gia công cơ khí, cưa xẻ gỗ, vận tải và đan lát truyền thống, đã giải quyết việc làm thường xuyên cho trên 500 lao động. Thu nhập bình quân đầu người năm 2014 đạt 17,5 triệu đồng/người/năm, tăng 4,5 triệu đồng so với nghị quyết đại hội đề ra.

Kinh tế phát triển, Thạch Sơn có điều kiện đầu tư cơ sở hạ tầng. Nhiều công trình phúc lợi công cộng được xây dựng. Trong 5 năm qua, Thạch Sơn đã đầu tư 65,86 tỷ đồng, trong đó 52,4 tỷ đồng từ nguồn chương trình dự án, ngân sách xã 9,96 tỷ đồng, nguồn nhân dân đóng góp 3,5 tỷ đồng xây dựng các công trình phúc lợi như: Làm mới và nâng cấp 14,3 km đường nhựa, đường bê tông, 6,3 km kênh bê tông; 2,5 km đường điện, trường học, trạm y tế, hội quán các thôn, nhà máy nước sinh hoạt; Hạ tầng thuỷ sản Bãi Lũy, Hà Lầm; đường đi Đò Điệm và các công trình dự án trên địa bàn như kho muối dự trữ Quốc gia, đê Hữu Nghèn. Đến nay hầu hết đường thôn, ngõ xóm đã được bê tông hoá, thuận lợi cho nhân dân đi lại, làm thay đổi diện mạo của nông thôn mới. Đời sống tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện. Các phương tiện nghe nhìn, thông tin liên lạc phát triển mạnh. Phong trào văn nghệ thể thao diễn ra sôi nổi đem lại hiệu quả và thu hút ngày càng nhiều người dân tham gia.

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” đã thực sự đi vào chiều sâu, góp phần xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh, 62,5% thôn, 86% gia đình đạt tiêu chuẩn văn hoá, 100% thôn có hương ước, đã có chuyển biến tích cực và hiệu quả rõ nét về đảm bảo an ninh trật tự, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội theo tinh thần Chỉ thị 27 - CT/TW. Thạch Sơn đã phổ cập xong giáo dục cả 3 cấp học, đến nay cả 3/3 trường đều đạt chuẩn. Trạm Y tế thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ nhân dân, đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2011 - 2020. Trung tâm học tập cộng đồng phối hợp với các ngành, tổ chức nhiều lớp học, mở rộng phạm vi, quy mô và đối tượng học tập để từng bước nâng cao trình độ kiến thức cho mọi tầng lớp nhân dân. Lãnh đạo thực hiện có hiệu quả phong trào toàn dân chung tay xây dựng nông thôn mới, nhân dân đã hiến 15.000 m2 đất, hàng trăm mét tường rào, 15.000 cây cối các loại, đóng góp trên 3,5 tỷ đồng và hàng vạn ngày công để xây dựng đường giao thông, kênh thuỷ lợi, nhà hội quán, đường điện thắp sáng làng quê...

Đảng bộ Thạch Sơn hiện có 231 đảng viên, sinh hoạt tại 10 Chi bộ. Với phương châm trẻ hoá, chuẩn hoá và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ, bên cạnh việc thường xuyên giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng. Đảng bộ xã còn cử nhiều đảng viên trẻ, có năng lực tham gia các lớp học trung cấp lý luận chính trị, đại học, trung học chuyên ngành để quy hoạch đào tạo nguồn kế cận. Đảng bộ xã Thạch Sơn luôn chú trọng công tác phân tích chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên hàng năm, nhằm tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Những thiếu sót, khuyết điểm của cấp uỷ, từng đảng viên đều được chỉ ra để khắp phục. Những ý kiến của các tổ chức đoàn thể và nhân dân đóng góp xây dựng cho từng đảng viên đều được cấp ủy đưa vào đánh giá xếp loại hàng năm. Qua đánh giá phân loại chất lượng hàng năm 80% Chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có Chi bộ yếu kém. Năm 2014 Đảng bộ Thạch Sơn được Huyện uỷ Thạch Hà tặng giấy khen.

Qua hơn 4 năm thực hiện Chỉ thị 03 – CT/TW của Bộ Chính trị về “tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, xã đã có nhiều tập thể và cá nhân làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Nhờ quán triệt sâu rộng nên các tầng lớp nhân dân đã nhận thức sâu sắc đầy đủ, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc học tập và làm theo Bác, từ đó góp phần  làm chuyển biến tích cực trong suy nghĩ và hành động.

Đạt được kết quả đáng phấn khởi trong nhiệm kỳ qua là nhờ Đảng bộ xã Thạch Sơn đã biết phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết trong hệ thống chính trị, nêu cao vai trò lãnh đạo toàn diện mọi hoạt động của cấp uỷ đảng, thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết đề ra. Nhiệm kỳ tới Đảng bộ và nhân dân xã Thạch Sơn tập trung chỉ đạo chuyển dịch cơ cấu một cách mạnh mẽ, phát triển trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thuỷ sản theo hướng hình thành các vùng sản xuất hàng hoá, trung tâm thương mại dịch vụ… phấn đấu đạt tổng giá trị sản xuất 167,7 tỷ đồng, tổng thu ngân sách đạt 2,5 tỷ đồng vào năm 2020.

Tin tưởng, với mục tiêu và giải pháp đã đề ra, đặt trong tổng thể quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của huyện, tỉnh, Thạch Sơn sẽ có được những bước đi đột phá, những chuyển biến toàn diện ghi dấu ấn cho một nhiệm kỳ mới.

Bài và ảnh: Dương Chí Tâm


    Ý kiến bạn đọc