Xứng danh “Người lái đò”
EmailPrintAa
16:38 06/05/2015

Với dáng người tầm thước, tính cách giản dị, khiêm tốn pha lẫn chút hài hước trong các câu chuyện, NGƯT. PGS.TS. Nguyễn Quốc Thắng dễ chiếm được thiện cảm của người đối diện trong các cuộc chuyện trò. Vừa là Trưởng khoa của Khoa Kỹ thuật - Công nghệ, Đảng ủy viên BCH Đảng bộ đồng thời là Chủ tịch Hội Cựu chiến binh của Trường Đại học Hà Tĩnh, thầy Nguyễn Quốc Thắng luôn hoàn thành xuất sắc vai trò của mình trong tất cả các lĩnh vực với tinh thần ý thức trách nhiệm cao, luôn năng động, sáng tạo trong công tác. Thầy được đồng nghiệp đánh giá là người “tận tình hướng dẫn, giúp đỡ đồng nghiệp, đặc biệt là các đồng nghiệp trẻ trong công tác chuyên môn cũng như trong cuộc sống”.
 

Đ/c Trần Nam Hồng – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy thừa ủy quyền của Chủ tịch nước trao chứng nhận NGƯT cho PGD:TS Nguyễn Quốc Thắng. Ảnh: P.V

 

Là một người làm khoa học thật sự, có tri thức, lòng đam mê, nhiệt huyết và tận tâm, những công trình khoa học của PGS.TS. Nguyễn Quốc Thắng đã được đồng nghiệp ghi nhận và đánh giá cao. Từ năm 2008 đến nay, thầy đã viết bốn cuốn giáo trình giảng dạy cho bậc đại học: Hóa học Đại cương I, Hóa học Đại cương II, Lý thuyết Hóa vô cơ và Hóa học Vật liệu; hoàn thành bốn đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường được xếp loại tốt. Những nghiên cứu khoa học của thầy thường xuyên được công bố trên các tạp chí khoa học chất lượng như: Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Tạp chí Hóa học, Tuyển tập các công trình khoa học Hội nghị Khoa học và Công nghệ biển toàn quốc lần thứ V… Ngoài ra, hàng năm thầy còn tham gia nhiều Hội đồng nghiệm thu đề tài cấp Nhà nước, cấp Bộ, cấp tỉnh, nhận xét tóm tắt Luận án tiến sĩ, Hội đồng chấm luận văn cao học thạc sĩ. Thầy đã trực tiếp hướng dẫn luận văn cao học thạc sĩ cho gần 30 người, hướng dẫn và bảo vệ thành công 6 khóa luận tốt nghiệp cho sinh viên Trường Đại học Hà Tĩnh. Đặc biệt, năm 2012 thầy đã hướng dẫn 3 sinh viên nghiên cứu khoa học (NCKH) đạt giải nhất sinh viên NCKH cấp trường và tham gia dự xét “Tài năng khoa học trẻ Việt Nam” đã đạt giải khuyến khích, được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng bằng khen.

Trên cương vị một người thầy, thầy luôn gần gũi, tận tình giảng dạy, chỉ bảo cho học sinh, sinh viên, tạo cho các em có niềm say mê, hứng thú trong học tập và nghiên cứu khoa học. Đặc biệt, những em sinh viên nước bạn Lào khoa Kỹ thuật - Công nghệ luôn dành cho thầy trưởng khoa những tình cảm trân trọng vì sự tận tâm, tận tụy đã giúp các em học tập tốt hơn, trưởng thành hơn rất nhiều.

Những nỗ lực phấn đấu của thầy Nguyễn Quốc Thắng đã được đánh dấu bằng những thành tích đáng ghi nhận. Từ năm 2009 đến năm 2014, thầy đều được Hiệu trưởng và Hội đồng thi đua khen thưởng Nhà trường tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Năm 2009 đến năm 2012, thầy được Chủ tịch UBND tỉnh tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp Tỉnh. Thầy còn nhận được rất nhiều bằng khen, kỷ niệm chương do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, Bộ trưởng Bộ KH&CN, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Bí thư TW Đoàn Thanh niên Cộng sản trao tặng. Đặc biệt, năm 2014, thầy vinh dự là một trong 680 nhà giáo được Chủ tịch nước ký quyết định phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú.

Tận tụy với nghề, tận tâm với người, luôn nuôi dưỡng niềm đam mê học tập và nghiên cứu khoa học là những điều mọi người biết về NGƯT.PGS.TS. Nguyễn Quốc Thắng. Thầy thật sự là tấm gương sáng để cho không chỉ các em sinh viên mà cả chúng tôi học tập.

Nguyễn Hằng


    Ý kiến bạn đọc