Phát huy truyền thống vẻ vang, tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong tình hình mới
EmailPrintAa
09:25 01/09/2015

Phát huy truyền thống vẻ vang của Ngành, đội ngũ những người làm công tác Tuyên giáo của Đảng bộ Hà Tĩnh trong những năm qua đã không ngừng phấn đấu nâng cao trình độ, năng lực, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ góp phần tích cực và việc thực hiện mục tiêu đưa Hà Tĩnh phát triển nhanh, bền vững theo hướng văn minh, hiện đại.

Cách đây 85 năm, nhân kỷ niệm ngày Quốc tế đỏ, ngày đấu tranh chống chiến tranh đế quốc, bảo vệ hòa bình, bảo vệ Liên bang Xô Viết, ủng hộ phong trào giải phóng dân tộc, ngày 01/8/1930, Ban Cổ động và Tuyên truyền của Đảng Cộng sản Việt Nam đã xuất bản tài liệu “Ngày Quốc tế đỏ 1- 8". Tài liệu đó đã gây được dư luận rất lớn trong xã hội đương thời và có sức cổ vũ to lớn đối với quần chúng công nông nước ta đứng lên đấu tranh, ủng hộ phong trào giải phóng dân tộc. Ngày 01/8 trở thành mốc son đánh dấu sự ra đời Ngành Tuyên giáo của Đảng.

Năm 2000, Bộ Chính trị (khóa VIII) đã quyết định lấy ngày 01/8 hàng năm là Ngày truyền thống Ngành Tư tưởng - Văn hoá của Đảng. Năm 2007, sau khi hợp nhất Ban Tư tưởng - Văn hoá Trung ương và Ban Khoa giáo Trung ương thành Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Bí thư Trung ương Đảng (khoá X) quyết định lấy ngày 01/8 hàng năm làm Ngày Truyền thống Ngành Tuyên giáo của Đảng.

Thực tiễn gần một thế kỷ xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Đảng ta luôn coi công tác Tuyên giáo là mặt trận hàng đầu; là một bộ phận cấu thành đặc biệt quan trọng trong toàn bộ hoạt động của Đảng; là lĩnh vực trọng yếu để xây dựng, bồi đắp nền tảng tư tưởng chính trị của Đảng và của chế độ. Chặng đường 85 năm qua tùy vào từng thời điểm lịch sử, Ngành Tuyên giáo của Đảng đã có những tên gọi, bộ máy tổ chức khác nhau, nhưng chức năng tham mưu chiến lược cho Đảng trên mặt trận tư tưởng, tuyên truyền, lý luận, văn hoá, khoa học, giáo dục về cơ bản là thống nhất và xuyên suốt. Truyền thống vẻ vang của Ngành được giữ vững, phát huy và ngày càng được bồi đắp phong phú thêm.

Trong các phong trào cách mạng, từ cao trào 1930 - 1931, đến cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ, những cán bộ tuyên truyền của Đảng đã gan góc chiến đấu, đưa đường lối của Đảng đến với quần chúng công nông. Nhiều cán bộ tuyên truyền đã cùng đồng chí, đồng bào biến nhà tù đế quốc thành trường học đấu tranh cách mạng, biến nhà máy, hầm mỏ, đồng ruộng, bản làng thành nơi rèn luyện ý chí chiến đấu, nơi gắn kết máu thịt mang tính sống còn giữa Đảng với nhân dân. Động viên toàn Đảng, toàn dân ta nêu cao chủ nghĩa anh hùng cách mạng, đánh thắng mọi kẻ thù xâm lược, giữ vững bờ cõi thiêng liêng của Tổ quốc, đưa cả nước đi lên CNXH.

Trong công cuộc đổi mới đất nước, công tác tuyên giáo ngày càng chủ động, sáng tạo, bám sát thực tiễn, dự báo, phát hiện, đề xuất và tham gia xử lý những vấn đề bức xúc trong đời sống chính trị, kinh tế, xã hội, quốc phòng - an ninh; góp phần định hướng và giải quyết những vấn đề tư tưởng liên quan đến xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc; đấu tranh, phản bác kịp thời những luận điệu xuyên tạc, phủ định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối đổi mới của Đảng. Đội ngũ cán bộ làm công tác Tuyên giáo ngày càng trưởng thành, phát triển cả về số lượng và chất lượng, luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Ngành Tuyên giáo của Đảng bộ Hà Tĩnh qua các thời kỳ luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ; vững vàng trước mọi khó khăn, thử thách, giữ vững bản lĩnh chính trị, không ngừng rèn luyện, phấn đấu trưởng thành, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp chung, được Đảng bộ và Nhân dân tỉnh nhà ghi nhận và đánh giá cao. Nhiều đồng chí cán bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã được trưởng thành, đảm nhiệm các vị trí lãnh đạo của tỉnh. Các đồng chí công tác trong ngành Tuyên giáo khi đã được nghỉ hưu luôn gương mẫu chấp hành các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào hoạt động ở địa phương. Những người làm công tác tuyên giáo hôm nay luôn trân trọng, biết ơn công lao to lớn của các thế hệ đi trước.

Tiếp nối truyền thống của Ngành, đội ngũ cán bộ công chức làm công tác Tuyên giáo Hà Tĩnh hiện nay không ngừng học tập, rèn luyện, nêu cao tinh thần trách nhiệm tích cực đi đầu trên mặt trận tư tưởng của Đảng. Chất lượng công tác tuyên giáo không ngừng được nâng cao. Việc tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh được đổi mới, nhất là triển khai Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI và Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị. Thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, các dự án kinh tế trọng điểm; nhiệm vụ quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; tăng cường công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo; đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch... Công tác lãnh đạo, chỉ đạo báo chí được tăng cường. Đội ngũ báo cáo viên được kiện toàn từ tỉnh đến cơ sở. Công tác khoa giáo ngày càng đi vào chiều sâu. Việc theo dõi, chỉ đạo lĩnh vực văn hoá - văn nghệ sâu sát và hiệu quả. Công tác lý luận chính trị và nghiên cứu, biên soạn lịch sử Đảng được quan tâm đúng mức. Chất lượng của Tạp chí Thông tin - Tư tưởng ngày càng được nâng cao. Gần 10 năm thực hiện việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", Ban Tuyên giáovới nhiệm vụ là cơ quan thường trực của cấp uỷ đã góp phần to lớn đưa nội dung học tập và làm theo Bác lan toả sâu rộng, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên và nhân dân… Thường xuyên làm tốt công tác định hướng tư tưởng trong Đảng bộ và nhân dân. Trình độ chính trị và chuyên môn của đội ngũ cán bộ tuyên giáo ngày càng được nâng cao (riêng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ hiện có 14 đồng chí trình độ thạc sĩ, chiếm 54%).

Với những kết quả xuất sắc, những năm qua, Ngành Tuyên giáo đã được tặng nhiều phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước, năm 2001 đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba, năm 2005 đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì, năm 2014 vinh dự được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước và Cờ thi đua của Chính phủ. Đây là niềm tự hào, là nguồn động viên, cổ vũ to lớn để đội ngũ những người làm công tác Tuyên giáo trong toàn tỉnh tiếp tục phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ trong thời kỳ mới. Những thành tích đó đã chứng tỏ sự phấn đấu bền bỉ, năng lực, trình độ, hiệu quả công tác và tinh thần đoàn kết, thống nhất của toàn Ngành Tuyên giáo qua các thời kỳ trong suốt chiều dài lịch sử 85 năm qua.

Hiện nay, Hà Tĩnh đang có sự phát triển đột phá, làm thay đổi diện mạo của tỉnh nhà, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng cao; nhiều lĩnh vực được xếp trong tốp dẫn đầu cả nước; nội bộ đoàn kết, thống nhất; sự mở rộng hợp tác, giao lưu phát triển kinh tế đã định vị Hà Tĩnh trong lòng bạn bè cả nước và quốc tế… Tuy nhiên, tình hình hiện nay cũng đang đặt ra nhiều khó khăn, thách thức do tác động của tiến trình hội nhập và mặt trái kinh tế thị trường mang lại, sự chống phá của các thế lực thù địch nhằm thực hiện âm mưu “diễn biến hoà bình”, sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên…

Để nâng cao hiệu quả công tác tuyên giáo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, cần tập trung một số nhiệm vụ chủ yếu sau:

Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Tập trung làm tốt công tác tuyên truyền Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền tái định cư, giải phóng mặt bằng, các công trình, dự án trọng điểm; Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới...

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ kỷ niệm của quê hương, đất nước, trước mắt là tập trung Kỷ niệm 250 năm Ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du - Danh nhân văn hoá thế giới.

Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Trung ương, của tỉnh, đặc biệt là các Nghị quyết Trung ương 10, Trung ương 11 khóa XI; Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 33 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Chỉ thị 35, Chỉ thị 20, Kết luận 05 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ.

Tăng cường công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo và công tác nắm bắt diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên, tâm trạng xã hội, kịp thời phản ánh, tham mưu cho cấp uỷ định hướng, chỉ đạo, giải quyết những vấn đề mới nảy sinh trên lĩnh vực chính trị tư tưởng.

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giảng dạy, giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên theo tinh thần Nghị quyết số 37-NQ/TW, ngày 09/10/2013 của Bộ Chính trị, Nghị quyết 07-NQ/TU, ngày 20/11/2008 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng, bồi dưỡng cán bộ tại trường Chính trị Trần Phú và Trung tâm Bồi dưỡng chính trị các huyện, thành phố, thị xã. Tiếp tục tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền trong việc triển khai thực hiện Kết luận số 20-KL/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng toàn diện Trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện trong tình hình mới.

Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý hoạt động báo chí, xuất bản. Tiếp tục nâng cao chất lượng các tạp chí, bản tin, các ấn phẩm báo chí nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu thông tin của nhân dân.

Đẩy mạnh việc tham mưu chỉ đạo trên lĩnh vực khoa giáo. Phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành khảo sát, đánh giá, tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tổ chức sơ kết, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và ban hành một số chỉ thị, nghị quyết trên các lĩnh vực tuyên truyền, khoa giáo, văn hoá - văn nghệ, giáo dục lý luận chính trị

Tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt Chỉ thị 15-CT/TW của Ban Bí thư, Chỉ thị 22-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác nghiên cứu, biên soạn Lịch sử Đảng.

Thường xuyên chăm lo, nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ báo cáo viên toàn tỉnh và đội ngũ cán bộ tuyên giáo các cấp.

Kỷ niệm 85 Ngày truyền thống Ngành Tuyên giáo của Đảng và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất, những người làm công tác Tuyên giáo Hà Tĩnh càng thêm tự hào về truyền thống của ngành, trân trọng biết ơn các thế hệ đi trước, càng ra sức phấn đấu rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong tình hình mới, xứng đáng với phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước và sự tin cậy của Nhân dân.

Đặng Quốc Vinh

UVBTVTU, Trưởng  Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

 


    Ý kiến bạn đọc