Hà Tĩnh tiên phong xây dựng Bộ tiêu chí huyện nông thôn mới
EmailPrintAa
15:16 17/05/2016

Để hoàn thành mục tiêu đến năm 2020, toàn tỉnh có 3 - 4 huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), Hà Tĩnh đang mạnh dạn, tiên phong xây dựng Bộ tiêu chí huyện NTM và thử nghiệm mô hình du lịch nông thôn mới.

Tỉnh đầu tiên mạnh dạn xây dựng Bộ tiêu chí huyện NTM

“Huyện Vũ Quang chúng tôi đang quyết tâm trở thành huyện NTM. Cả xã, cả thôn và bà con chúng tôi ở đây đều rất cố gắng để đưa xã về đích và thôn trở thành khu dân cư kiểu mẫu. Bên cạnh việc tự chỉnh trang khuôn viên vườn hộ, hiến đất, tài sản thì mọi người đều tích cực đóng góp ngày công, tiền của để hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, chỉnh trang thôn xóm...”, anh Nguyễn Xuân Hồng ở thôn 3, xã Sơn Thọ, Vũ Quang (Hà Tĩnh) tâm sự. Khái niệm huyện NTM không còn xa lạ với nhân dân Hà Tĩnh, vì không chỉ Vũ Quang mà cả hệ thống chính trị của các huyện trên địa bàn tỉnh cũng đang hừng hực khí thế vào cuộc đẩy nhanh tiến độ, thi đua để sớm trở thành huyện NTM đầu tiên của tỉnh Hà Tĩnh.

Theo chỉ đạo của Nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh, huyện NTM không thể là phép cộng các xã đạt chuẩn NTM. Huyện NTM cần phải được quy hoạch và phải được gắn kết liên thông các xã với huyện, huyện với huyện trong vùng, gắn kết với tỉnh về quy hoạch hạ tầng và phát triển sản xuất. Tại Hội nghị toàn quốc Tổng kết 5 năm xây dựng NTM, Nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã có ý kiến chỉ đạo: “Huyện NTM phải có 100% xã đạt chuẩn NTM, trong đó, có ít nhất 20% xã đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu”.

Ông Trần Huy Oánh - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, Phó Chánh Văn phòng NTM tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Trên cơ sở Dự thảo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn phòng Điều phối NTM tỉnh đã xây dựng dự thảo Bộ Tiêu chí huyện NTM với 10 tiêu chí nhiều hơn Trung ương 2 tiêu chí (tiêu chí thủy lợi và khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu). Theo lộ trình, 7 huyện, thị, thành đến năm 2020 đạt chuẩn NTM gồm: Vũ Quang, Đức Thọ, Nghi Xuân, Can Lộc, Cẩm Xuyên, Thị xã Kỳ Anh, Thành phố Hà Tĩnh. Quan điểm chỉ đạo của tỉnh về tiêu chí huyện NTM phải phù hợp với thực tiễn, đảm bảo thiết thực, khả thi, rõ ràng, dễ hiểu và thuận lợi cho việc đánh giá chính xác, công bằng giữa các địa phương; phù hợp việc kết nối hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội, bảo đảm sản xuất bền vững...

Thử nghiệm mô hình du lịch nông thôn mới

Sau hơn 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đến nay tỉnh Hà Tĩnh đã xây dựng được những “miền quê đáng sống” với hàng rào cây xanh; khu vui chơi giải trí, thể dục, thể thao khang trang, bề thế với nhiều hoạt động sôi nổi…

Mới đây, chúng tôi đã được tham gia chuyến khảo sát, thí điểm thực hiện mô hình du lịch NTM với chủ đề “Chiêm ngưỡng, trải nghiệm” do Văn phòng điều phối NTM Hà Tĩnh tổ chức rất thú vị và ý nghĩa. Trong thời gian một ngày, các thành viên trong đoàn đã được tham gia trao đổi, chia sẻ các kinh nghiệm xây dựng NTM, xây dựng Khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu; đặc biệt trải nghiệm một ngày làm nông dân trên ruộng lúa, vườn cây, tham gia xay lúa, giã gạo, nơm cá, nghe và thực hành lẩy Kiều, xẩm Kiều, trò Kiều, ngâm Kiều; nghe ca trù; tham quan các điểm du lịch tâm linh... Mô hình du lịch NTM chiêm ngưỡng - trải nghiệm được xây dựng nhằm hướng tới việc khai thác và bảo tồn nền văn hóa nông nghiệp, khai thác tiềm năng, thế mạnh của làng quê Hà Tĩnh, đa dạng hóa, phát triển ngành du lịch tỉnh nhà và nâng cao thu nhập cho người dân.

Huyện Nghi Xuân là địa phương đầu tiên được chọn thực hiện xây dựng mô hình để nhân rộng tại một số địa phương trong tỉnh, bởi đây là huyện có “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”. Người làm dịch vụ du lịch ở Nghi Xuân dù là những người nông dân bình thường nhưng rất văn hóa và có nhiều kinh nghiệm; vị trí địa lý giáp với thành phố Vinh (Nghệ An), thuận lợi cho việc đi lại. Hiện Nghi Xuân đang chỉ đạo các xã khuyến khích, vận động mỗi thôn xóm hình thành, duy trì một câu lạc bộ văn nghệ dân gian như Ví, Giặm Nghệ Tĩnh; Ca Trù; chèo, lẩy, vịnh Kiều... để phục vụ đời sống tinh thần cho người dân, đồng thời làm nền tảng cho phát triển du lịch... Dự kiến trong năm 2016, sẽ mở rộng xây dựng các tour du lịch làng xã NTM ở các huyện Thạch Hà, Hương Sơn, Đức Thọ, Hương Khê, Cẩm Xuyên. Trong đó, một số tour tuyến kết nối huyện với nhau như Đức Thọ - Nghi Xuân; Cẩm Xuyên - Thạch Hà; Hương Khê - Can Lộc. “Mục đích Hà Tĩnh xây dựng mô hình du lịch làng xã là để xây dựng điểm đến tham quan học tập, chia sẻ kinh nghiệm giữa các địa phương xây dựng NTM với nhau. Đồng thời, nâng tầm xã NTM để làm cơ sở phát triển giá trị văn hóa, du lịch, kinh tế theo hướng bền vững." - Ông Trần Huy Oánh chia sẻ thêm.

Với kinh nghiệm và kết quả sau 5 năm xây dựng NTM, Hà Tĩnh đang khẩn trương chỉ đạo xây dựng Bộ tiêu chí huyện nông thôn mới và đẩy mạnh khai thác tiềm năng, thế mạnh của làng quê. Tin tưởng rằng, trong tương lai không xa, nông thôn Hà Tĩnh sẽ được nâng tầm mới, thực chất và bền vững hơn, trở thành “nơi đáng sống” và nhận được sự hài lòng của người dân.   

HÀ NGUYÊN

Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Lê Đình Sơn cho rằng, đây là vấn đề mới, khó, chưa địa phương nào trong cả nước làm. Vì vậy, không nhất thiết phải căn cứ vào luật lệ mà phải phù hợp thực tiễn địa phương. Xây dựng huyện NTM, xã NTM kiểu mẫu phải thực chất, bền vững, là nhân tố để nhân ra diện rộng. Không dàn hàng ngang mà chọn những điểm nhấn để xây dựng, trong đó chú trọng đến đời sống văn hóa tinh thần, môi trường, an ninh trật tự... NTM kiểu mẫu phải là những miền quê đáng sống, thực sự nhận được sự hài lòng của người dân.


    Ý kiến bạn đọc