Nguy cơ khủng hoảng lương thực trên toàn cầu do biến đổi khí hậu
EmailPrintAa
14:22 17/05/2016

El Nino là hiện tượng thời tiết đặc biệt với sự xuất hiện của dòng hải lưu nóng bất thường trên Thái Bình Dương. Các dòng hải lưu nóng thường bị gió Đông chặn lại ở Tây Thái Bình Dương, đẩy xuống khu vực In-đô-nê-xi-a và Ốt-xtrây-li-a. El Nino xảy ra theo chu kỳ từ 2 đến 7 năm, với cường độ khác nhau, khiến nhiệt độ nước ở Tây Thái Bình Dương có thể tăng 4 độ C so với bình thường. Hiện tượng thời tiết cực đoan này đã và đang ảnh hưởng tiêu cực tới nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là các quốc gia ở khu vực Đông Nam Á.

Tại Thái Lan, vùng đất nông nghiệp lớn ở Đông Bắc đang thiếu nước trầm trọng. Tính đến thời điểm này, 22/76 tỉnh thành của Thái Lan đã bị ảnh hưởng bởi hạn hán. Hiện chỉ có gần 5/21 triệu ha đất trồng trọt của nước này có đủ nước tưới. Trước tình hình trên, Thái Lan đã phải giảm hạn ngạch xuất khẩu gạo xuống còn 4,6 triệu tấn (giảm khoảng 14,5% so với năm 2015). Một số đập nước chính ở Thái Lan đã ngừng xả nước phục vụ tưới cho cây nông nghiệp mà chỉ ưu tiên cho sinh hoạt của người dân và đảm bảo cân bằng sinh thái.

Việt Nam đang là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong khu vực. Hạn hán, xâm nhập mặn đang diễn ra và đã ảnh hưởng đến diện tích sản xuất lúa ở Đồng bằng sông Cửu Long từ cuối năm 2015, làm giảm năng suất lúa từ 30% đến 70%.

Các quốc gia lưu vực sông Mê Kông khác như Lào, Campuchia, Malayxia, Philippin cũng đang chịu ảnh hưởng tương tự. Hơn 200.000 ha đất nông nghiệp ở Campuchia đang bị thiếu nước tưới tiêu nghiêm trọng. Tại Lào, tình trạng hạn hán đã kéo dài từ năm 2015 đến nay, làm suy giảm năng suất lúa. Nhiều nông dân Lào lo ngại phải đối mặt với nguy cơ đói vì thiếu gạo ăn. Tại Malayxia, những cánh đồng nguyên liệu đang bị thu hẹp dần và sản lượng đầu ra của mặt hàng xuất khẩu này chỉ còn 1,04 triệu tấn thay vì 1,12 triệu tấn trong cùng kỳ năm 2015. Tại Philippin, hiện tượng El Nino gây thiệt hại ít nhất 206 triệu USD trong sản xuất nông nghiệp trong năm qua. Nông dân Philippin đang có nguy cơ đối mặt với nạn đói nghiêm trọng khi sản lượng lúa đã giảm đáng kể trong năm 2015.

Các chuyên gia cho rằng, tình trạng khô hạn, nắng nóng kéo dài sẽ kéo theo sản lượng lúa và các loại cây lương thực khác sụt giảm mạnh. Như vậy, sản xuất nông nghiệp của các nước Đông Nam Á trong năm 2016 này sẽ cực kỳ khó khăn, ảnh hưởng trực tiêp đến tình hình an ninh lương thực toàn cầu.

Trước tình hình trên, Chính phủ Việt Nam đã yêu cầu các cấp, các ngành phải tìm mọi cách hạn chế, giảm thiệt hại ở mức thấp nhất, ổn định cuộc sống người dân. Trước mắt, phải bảo đảm nước ngọt hợp vệ sinh cho dân. Mỗi địa phương tùy tình hình thực tế có giải pháp phù hợp, không để dân thiếu nước sinh hoạt dẫn đến dịch bệnh. Các địa phương xem chống hạn, xâm nhập mặn là nhiệm vụ cấp bách, trọng tâm, tập trung chỉ đạo chăm lo đời sống, sản xuất của người dân, nhất là bảo vệ hơn 50% diện tích lúa đông xuân chưa thu hoạch, vườn cây ăn trái, diện tích nuôi tôm, cá lồng bè. Chính phủ đã kịp thời hỗ trợ 523,7 tỷ đồng cho 34 địa phương từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2016 để khắc phục hậu quả do hạn hán, xâm nhập mặn nhằm ổn định sản xuất, đời sống nhân dân.

__________

(*) Trích Thông báo nội bộ sinh hoạt chi bộ tháng 5/2016.


    Ý kiến bạn đọc