Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tăng cường lãnh đạo công tác cải cách hành chính
EmailPrintAa
15:22 04/08/2016

Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh có vai trò, vị trí quan trọng trong hệ thống chính trị của tỉnh. Thời gian qua, để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh lần thứ XV đã đề ra, Đảng bộ đã triển khai nhiều giải pháp. Một trong những giải pháp cơ bản được chú trọng là tập trung nâng cao vai trò lãnh đạo của cấp ủy đối với công tác cải cách hành chính (CCHC).

Cấp ủy từ đảng bộ đến chi bộ đã triển khai nhiều giải pháp gắn với việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và các chỉ thị, kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Lãnh đạo thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 30c/NQ-CP của Chính phủ về chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2020; lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nghiêm túc Đề án 3713 của Uỷ ban nhân dân tỉnh về đổi mới phương thức hoạt động của sở, ban, ngành…; gắn trách nhiệm của cấp uỷ, tập thể lãnh đạo và người đứng đầu cơ quan, đơn vị với kết quả thực hiện cải cách hành chính và trong việc cải thiện chỉ số PCI, PAPI... của tỉnh. Tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả chủ trương của tỉnh về sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tinh, gọn và việc chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức theo Nghị định 158/2007/NĐ-CP của Chính phủ. Thực hiện công tác kiểm tra, giám sát đối với các cấp ủy đảng về công tác cải cách hành chính trong đó tập trung chủ trương của tỉnh về cắt giảm 1/3 thành phần hồ sơ, 1/2 thời gian giải quyết theo quy định.

Tập trung lãnh đạo xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên gắn với thực hiện Nghị quyết 10-NQ/ĐUK của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối về tăng cường giáo dục, đạo đức, lối sống. Qua đó, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và hiệu quả giao dịch “một cửa” ở các sở, ngành có chuyển biến tích cực… Chính sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị nên nhìn chung hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực được tăng cường, góp phần quan trọng để tỉnh giành được nhiều kết quả cao và toàn diện trên các lĩnh vực.

Tuy nhiên, so với yêu cầu công tác lãnh đạo, chỉ đạo CCHC vẫn còn bộc lộ một số hạn chế, đáng chú ý là nhận thức và sự quan tâm của một số cấp uỷ và một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức về CCHC chưa thật sự đầy đủ, chưa đáp ứng và ngang tầm với yêu cầu nhiệm vụ. Người đứng đầu cấp ủy, lãnh đạo của một số cơ quan, đơn vị chưa thực sự quan tâm, đầu tư đúng mức cho công tác CCHC trước yêu cầu chỉ đạo, điều hành quyết liệt của tỉnh. Công tác chỉ đạo, điều hành CCHC và ban hành các kế hoạch về CCHC ở một số cơ quan, đơn vị chưa thực sự gắn với hoạt động, thực tiễn của ngành, đơn vị. Vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc của Đảng uỷ Khối và cấp uỷ cơ sở đối với công tác CCHC chưa được thường xuyên và quyết liệt. Hiệu quả cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư và sản xuất, kinh doanh nhìn chung chưa đáp ứng yêu cầu. Chỉ số cạnh tranh PCI còn thấp ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển doanh nghiệp và thu hút đầu tư. Những rào cản trong thủ tục hành chính ở một số sở, ban, ngành có liên quan trực tiếp người dân và doanh nghiệp thực sự vẫn còn, đang ảnh hưởng đến môi trường đầu tư sản xuất, kinh doanh của tỉnh. Cải cách hành chính trong các cơ quan Đảng, đoàn thể chưa được chú trọng và chuyển biến chậm.

Bên cạnh đó, công tác quản lý cán bộ, đảng viên, công chức, công vụ còn nhiều hạn chế, một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức tinh thần trách nhiệm chưa cao, ý thức chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính chưa nghiêm, còn biểu hiện ngại khó, đùn đẩy, vô cảm, giao tiếp ứng xử thiếu văn hoá, nhũng nhiễu, gây phiền hà đối với người dân và doanh nghiệp, sa sút về phẩm chất đạo đức. Số cán bộ đảng viên vi phạm chủ trương, chính sách, Điều lệ Đảng, pháp luật của Nhà nước đến mức phải xử lý kỷ luật tăng so với nhiệm kỳ trước.        

Để tăng cường hơn nữa vai trò lãnh đạo của cấp ủy trong công tác CCHC, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh nhà, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh xác định: “Đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, nâng cao đạo đức công vụ, đổi mới phương thức hoạt động của các sở, ban, ngành, xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, vì dân, ngang tầm với yêu cầu phát triển” là một trong ba mũi đột phá của Đảng bộ nhiệm kỳ 2015 - 2020. Theo đó, cần thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:

Một là, đổi mới phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ Khối; tập trung hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy đảng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị gắn với đẩy mạnh cải cách hành chính. Tăng cường chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo Nghị quyết 11-NQ/ĐUK của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối, tập trung các vấn đề trọng tâm, trọng yếu của cơ quan, đơn vị gắn với nhiệm vụ CCHC, đưa nhiệm vụ CCHC là nội dung thường xuyên trong sinh hoạt chi bộ hàng tháng.

Hai là, tiếp tục lãnh đạo triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2011 - 2020, tiến hành đồng bộ cả hệ thống Đảng, cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp và tổ chức đoàn thể. Soát xét lại các quy trình, thủ tục hành chính tinh gọn, hiệu quả để tổ chức thực hiện một cách thuận lợi nhất. Triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Quyết định thực hiện Đề án 3713  của UBND tỉnh về đổi mới phương thức hoạt động của sở, ban, ngành... nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành của Ủy ban nhân dân tỉnh.

Ba là, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tham mưu rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển nguồn nhân lực, các chính sách đối với cán bộ, công chức, đáp ứng yêu cầu mới của thời kỳ phát triển và hội nhập.

Hằng năm rà soát, đánh giá, phân loại cán bộ, đảng viên đúng thực chất từ đó xây dựng, bổ sung quy hoạch cán bộ và có kế hoạch sắp xếp đội ngũ cán bộ hợp lý, phù hợp với năng lực, sở trường; xây dựng quy trình quản lý cán bộ chặt chẽ, phòng ngừa sai phạm tiêu cực trong công tác chuyên môn.

Bốn là, ban hành Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối về tăng cường lãnh đạo xây dựng văn hóa công sở, tạo môi trường văn hóa trong cơ quan nhà nước, với tinh thần phục vụ người dân, doanh nghiệp. Chú trọng nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ, kỷ luật, kỷ cương hành chính, xây dựng nếp sống văn hoá, văn minh trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; vai trò nêu gương của cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu các cấp.

Năm là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy Đảng đối với công tác cải cách hành chính ở các cơ quan, đơn vị, trọng tâm là kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên trong việc chấp hành Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; việc chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, chế độ công tác… tạo ý thức tự giác, gương mẫu của cán bộ, công chức, viên chức trong công tác.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp trên sẽ góp phần quan trọng trong thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đã đề ra.

Trần Thế Dũng

TUV, Bí thư Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh


    Ý kiến bạn đọc