Chàng trai tật nguyền và ông chủ vườn ươm Việt
EmailPrintAa
15:08 24/01/2017

Chúng tôi may mắn được trò chuyện cùng anh ngay khi anh vừa trở về từ Hà Nội nhận giải thưởng Lương Định Của và là 1 trong 4 thanh niên trong cả nước được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có nhiều đóng góp trong tham gia xây dựng nông thôn mới. Anh là Trần Kim Việt (SN 1990), xóm 5, xã Hương Long, Hương Khê, Hà Tĩnh.
 
Trần Kim Việt (thứ hai từ trái sang) vinh dự nhận Bằng khen của Thủ tướng tại Lễ trao giải thưởng Lương Định Của năm 2016. Ảnh: P.V  

Người “sưu tập” giải thưởng

Mới ở tuổi 26 nhưng anh đã được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp các ngành từ địa phương đến Trung ương. Trong suốt những năm học tập ở giảng đường Đại học Vinh, Việt đều đạt thành tích cao, nhiều năm liền giành học bổng sinh viên khá, giỏi và nhận được nhiều khen thưởng. Tiêu biểu là học bổng sinh viên vượt khó Watanabe- Kanda của Nhật Bản; “Sao tháng Giêng” Trường Đại học Vinh; Giấy khen cuộc thi tìm hiểu “Kiến thức về phòng chống tham nhũng trong học sinh, sinh viên” do Đoàn trường Đại học Vinh tổ chức...

Lần này, vượt qua hàng nghìn tấm gương thanh niên tiêu biểu trong cả nước, Kim Việt lại được xướng tên trên bục danh dự nhận bằng khen của Thủ tướng với thành tích đã có nhiều đóng góp trong tham gia xây dựng Nông thôn mới. Niềm vui nhân đôi, khi tại buổi lễ này, anh cũng được nhận giải thưởng Lương Định Của năm 2016 của Trung ương Đoàn. Giải thưởng dành cho thanh niên nông thôn có thành tích đặc biệt xuất sắc trong sản xuất - kinh doanh, chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật, công nghệ…

Ngoài ra, Việt còn được nhận Bằng khen tại Hội nghị tổng kết 15 năm phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng văn hóa và gương “Người tốt việc tốt” do UBND tỉnh trao tặng; Tỉnh đoàn tuyên dương là gương thanh niên tiêu biểu trong phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Lý Tự Trọng; Giấy khen của Đoàn xã Hương Long vì có nhiều thành tích trong phong trào Đoàn...

Thế nhưng, ít ai hiểu thấu đằng sau những vinh quang ấy là chuỗi dài những ngày tháng khó khăn, cơ cực mà chàng thanh niên tật nguyền đã nghị lực vươn lên để vượt qua.

Sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo, bố bị nhiễm chất độc màu da cam, sức khỏe yếu; mẹ lại bị bệnh tim, phải thường xuyên dùng thuốc. Việt vừa là chỗ dựa của bố mẹ, vừa phải chăm lo cho 3 em nhỏ. Từ thuở lọt lòng, Việt đã mang đôi chân yếu ớt, chân trái bị teo cơ, chân phải phát triển không bình thường, khiến việc đi lại khó khăn do di chứng của chất độc da cam. Vươn lên hoàn cảnh, ngay từ lớp 8, Kim Việt đã làm thêm rất nhiều nghề: từ buôn kem, sửa xe đạp, hướng dẫn cho các bạn cùng lớp học, đến kinh doanh máy tính... để có tiền đi học và phụ giúp gia đình.

Thời gian đến trường, khó khăn nhất đối với Việt là phải leo cầu thang khi lớp chuyển lên tầng học. Không muốn làm phiền bạn bè, anh đã quyết tâm về nhà học “trồng cây chuối” để đi cầu thang bằng hai tay. Không biết bao nhiêu lần tập “trồng cây chuối” bị ngã té đau nhừ cả người, có lần tưởng bị sái tay nhưng vượt lên tất cả với nghị lực phi thường Việt đã làm được. Anh tự lên xuống cầu thang bằng chính đôi bàn tay của mình. Không chỉ thế, suốt 12 năm học Việt đều là học sinh khá, giỏi của nhà trường, trở thành tấm gương sáng về nghị lực cho bạn bè noi theo. Với niềm khát khao học tập, Việt quyết tâm và thi đỗ vào trường Đại học Vinh, cùng lúc học cả hai ngành Nông - lâm - ngư và Công nghệ thông tin.

Ngay từ những ngày đầu, ngoài việc học, Việt còn tranh thủ gia sư vào ban đêm cho các em học sinh. Tranh thủ những buổi tối không học, anh đi bán sách cho các nhà sách ở Vinh để kiếm thêm tiền trang trải cuộc sống và có tiền mua tài liệu học tập. Bốn năm học đại học và 2 năm học thạc sỹ, Việt luôn nhận học bổng sinh viên khá, giỏi. Không dừng lại ở đó, với niềm đam mê học hỏi, Việt đã mạnh dạn tham gia các khóa học: về Tin học, “chuyển giao kinh nghiệm và phương pháp làm việc hiệu quả trong doanh nghiệp” của dự án sinh viên quốc tế G - Bi Hà Nội. Năm 2015, Việt tiếp tục bảo vệ thành công luận văn thạc sĩ chuyên ngành khoa học cây trồng.

Trước khi trở thành ông chủ vườn ươm, Trần Kim Việt từng làm nhiều người ấn tượng khi 3 lần xác lập kỷ lục Việt Nam “trồng cây chuối” đi bằng hai tay từ tầng ba xuống tầng một trong tay nắm 2 quả trứng gà sống mà không vỡ.

Trở thành ông chủ vườn ươm

Đam mê giống cây trồng từ những ngày còn học đại học, Việt về quê và quyết tâm làm giàu từ những cây trồng của quê hương. “Nhờ kiến thức đã học, mình muốn về quê áp dụng nghiên cứu khoa học để xây dựng một vườn ươm giống chất lượng với đủ loại cây. Tất cả chỉ mong muốn giúp đỡ bố mẹ, giúp bà con nông dân nâng cao đời sống” - Trần Kim Việt chia sẻ.

Với nỗ lực không ngừng nghỉ, năm 2009, được thầy trưởng khoa Đại học Vinh hướng dẫn “quy trình kỹ thuật ươm cây dó bầu”, Việt vừa học, vừa thực hiện đề tài. Sau 1 năm anh đã sản xuất được 1 vạn cây dó bầu, bán đi thu lại được một khoản tiền nhỏ làm vốn, để năm sau sản xuất số lượng lớn hơn.

Với cách làm khoa học và luôn đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu, vườn ươm của Việt sớm được nhiều người dân trông vùng tìm đến. Cách đây 3 năm, anh chính thức cho ra mắt Công ty TNHH Vườn Ươm Việt (website: vuonuomviet.com). Đây là nơi để anh quảng bá sản phẩm của mình, cũng là nơi trao đổi kinh nghiệm của những người mê giống cây trồng. Mô hình hiện đã được đầu tư hơn 1 tỷ đồng, có 3 cơ sở kinh doanh với diện tích đất sản xuất lên đến 2 ha, được lắp hệ thống tưới tiêu phun mưa; đã mua xe tải riêng phục vụ việc vận chuyển cây đến tận nơi các trang trại, xây dựng nhà lưới chống côn trùng đạt chuẩn rộng 200 m2. Đặc biệt, Công ty có vườn cây đầu dòng cung cấp mắt ghép và được cơ quan liên ngành cấp tỉnh cấp giấy chứng nhận vườn ươm đạt chuẩn đủ điều kiện sản xuất cây giống.

Hàng năm, Vườn Ươm Việt cung cấp ra cho thị trường trong và ngoài nước hơn 30 vạn cây giống Dó bầu, trở thành vườn ươm cây Dó bầu lớn nhất nhì Hà Tĩnh, tạo trầm cho hơn 1 vạn cây Dó bầu trên 10 năm tuổi, cung cấp giống cây ăn quả chất lượng cao cho bà con nông dân trong và ngoài tỉnh với hơn 10 vạn cây cam bưởi các loại, 1 vạn cây bóng mát, 20 vạn cây chè mậm hảo hàng rào xanh, góp phần xây dựng nông thôn mới, đồng thời mang lại thu nhập cho Công ty với trên 3 tỷ đồng/năm, với mức lãi 20%, đạt lợi nhuận trên 500 triệu/năm.

Không những thế, vườn ươm còn giải quyết việc làm thường xuyên cho 10 lao động trong xã với mức lương khoảng 3 triệu đồng/tháng. Đối với những hộ nghèo, khi mua cây giống từ vườn ươm của Việt đều được giảm giá khoảng 20%. Sắp tới Việt cũng sẽ về từng thôn xóm của các xã để chuyển giao công nghệ trồng cây cho bà con.

Ngoài ra, anh thường xuyên tự nguyện tham gia các hoạt động ủng hộ xây dựng quê hương, giúp đoàn viên thanh niên tổ chức, định hướng cho đoàn viên phát triển kinh tế, đã vận động được hơn 10 thanh niên  mở trang trại sản xuất mô hình VAC mang lại hiệu quả kinh tế cao cho thu nhập ổn định.

Hiện nay, Công ty TNHH Vườn Ươm Việt đang triển khai mô hình trồng khảo nghiệm tại địa phương một số loại giống cây ăn quả mới du nhập từ các tỉnh thành khác, để đánh giá và nhân rộng cho bà con nông dân. Đồng thời, đang thực hiện đề tài nghiên cứu kỹ thuật tăng khả năng đậu quả cho cây Bưởi Phúc Trạch, sản xuất Bưởi Phúc Trạch theo hướng VietGAP và xây dựng cơ sở thu mua bao tiêu sản phẩm cho bà con nông dân.

Chia sẻ về dự định tương lai, Việt cho biết: anh sẽ mở rộng diện tích vườn ươm của mình từ 1,5 ha lên khoảng 3 ha để trồng cây có múi và tăng số lượng cây giống phục vụ bà con, đồng thời đầu tư một quán cafe tin tức. Khi mọi người đến quán cafe của anh vừa có thể thưởng thức cafe để có được những thông tin cần thiết cập nhật hàng ngày cho bà con nông dân và đây cũng là địa điểm giao lưu giữa các hộ dân sản xuất với nhau, giữa hộ dân với doanh nghiệp để có hướng đi mới cho tương lai của sản phẩm, đồng thời là nơi trao đổi mua bán hàng hóa nông sản...

Chia sẻ về những kết quả đạt được từ đôi bàn tay trắng, Kim Việt nhắn nhủ: Là người trẻ, mình phải mạnh dạn đi đầu, không ngại khó, ngại khổ. Các bạn hãy khởi nghiệp trên chính địa phương mình, chủ động tìm hiểu, phát huy lợi thế của địa phương, bởi từng vùng đất đều có sản phẩm tiêu biểu. Các bạn có thể tìm và xây dựng thương hiệu, phát triển thương hiệu đó mang lại lợi nhuận cho bản thân và người dân trong vùng. Tôi luôn muốn học hỏi từ các bạn, cũng như sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm để tất cả chúng ta cùng tiến bộ.

Dám nghĩ, dám làm, dám chấp nhận thách thức và thất bại, Việt đã trở thành ông chủ vườn ươm cây giống với diện tích trên 15.000m² đủ chủng loại, từ cây ăn quả đến cây lâm nghiệp, cây dược liệu... Tạm biệt anh khi nắng xuân vừa khe khẽ chạm ngõ, chúng tôi tin tưởng và hi vọng những dự định của chàng trai trẻ với sức xuân tràn đầy sẽ sớm thành hiện thực. Vườn ươm Việt không chỉ ươm những mầm xanh mà ươm cả nghị lực và trí tuệ làm giàu của người con quê núi Hương Khê.

Bài và ảnh: Thu Hà


    Ý kiến bạn đọc