Lộc Hà quyết tâm vươn lên phát triển bền vững
EmailPrintAa
10:19 25/01/2017

Bước sang năm 2017, huyện Lộc Hà tròn 10 năm thành lập (08/3/2007- 08/3/2017). Thời gian chưa phải là dài, nhất là đối với một huyện đồng bằng ven biển có xuất phát điểm về kinh tế - xã hội còn thấp, nhưng với những thành tựu bước đầu mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Lộc Hà đạt được đã góp phần khẳng định tiềm năng và sức sống mới ở miền quê còn nhiều khó khăn của tỉnh.

 Biển Xuân Hải, Lộc Hà. Ảnh: P.V

Được hình thành sau khi sáp nhập 7 xã vùng hạ Can Lộc và 6 xã bãi ngang của Thạch Hà, Lộc Hà vốn nổi tiếng là một vùng đất địa linh nhân kiệt, giàu truyền thống văn hóa lịch sử và cách mạng, với nhiều cảnh quan, danh lam thắng cảnh, nhiều di tích văn hóa, lịch sử và nguồn tài nguyên phong phú. Không chỉ thuận lợi về giao thông và bãi tắm Cửa Sót đẹp, nơi đây còn có nguồn thủy, hải sản phong phú, hấp dẫn du khách. Lộc Hà là huyện phụ cận Thành phố Hà Tĩnh, trung tâm huyện lỵ nằm trên bãi biển đẹp bên cạnh là núi Bằng Sơn, trên trục đường Quốc lộ ven biển kết nối với tuyến hành lang Đông - Tây Quốc lộ 8A, khu du lịch Chùa Hương với các Khu Du lịch Thiên Cầm, Xuân Thành và khi Cầu Cửa Hội được xây dựng sẽ kết nối với Cửa Lò (Nghệ An). Lộc Hà trở thành điểm kết nối các trung tâm kinh tế và du lịch. Đây là điều kiện thuận lợi, cơ hội để Lộc Hà đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển nhanh kinh tế - xã hội.

Cảng Cửa Sót có vị trí thuận lợi, hàng năm thu hút hàng ngàn lượt tàu từ các tỉnh Nam trung bộ như Bình Định, Quảng Ngãi đến Nghệ An, Thanh Hóa cập bến. Cùng với việc nạo vét luồng lạch, xây dựng nâng cấp Cảng cá Cửa Sót, hoàn thiện các cơ sở hạ tầng dịch vụ nghề cá, gắn với tiềm năng lợi thế về nuôi trồng thủy sản mặn lợ và ngọt. Hiện có hệ thống kho đông lạnh với dung tích gần 5.000 m3 hàng năm lưu chuyển hơn 7.000 tấn thủy hải sản, gắn với các cơ sở chế biến và các thương hiệu sản phẩm truyền thống. Đây là những điều kiện thuận lợi để Cửa Sót trở thành một trung tâm thủy hải sản của tỉnh và khu vực.

Với tiềm năng và lợi thế trên, định hướng phát triển Lộc Hà được xác định rõ trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020 đó là tập trung phát triển kinh tế biển, lấy Cửa Sót làm trung tâm phát triển thủy hải sản, gắn với cấu trúc lại kinh tế nông nghiệp, nông thôn và xây dựng nông thôn mới, đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển du lịch biển gắn với du lịch tâm linh. 

Một trong những thành tựu nổi bật của huyện Lộc Hà sau 10 năm xây dựng và trưởng thành là công tác thu hút, xúc tiến đầu tư. Các dự án được tranh thủ từ nguồn đầu tư của Trung ương, của tỉnh về cho huyện mới, với quy hoạch bài bản, đầu tư có tính chiến lược đã tạo dựng được hệ thống cơ sở hạ tầng xứng tầm. Các dự án giao thông như đường Quốc lộ 1A nối mỏ sắt Thạch Khê, Tỉnh lộ 9, Tỉnh lộ 7, đường kè biển, đường 70m, Khu hành chính trung tâm huyện đã và đang hoàn thiện đưa vào sử dụng. Hệ thống thủy lợi Cống Đò Điệm và kênh trục Sông Nghèn với tổng vốn đầu tư hàng ngàn tỷ, phục vụ tưới cho nông nghiệp, tiêu úng thoát lũ cho 9/13 xã thuộc huyện đưa vào sử dụng và phát huy hiệu quả…

Đầu năm 2016, được sự quan tâm giúp đỡ của Quỹ Thiện tâm - Tập đoàn Vingroup cùng các nhà tài trợ, con em và nhân dân địa phương, huyện đã tổ chức lễ khởi công dự án Tu bổ, tôn tạo đền thờ, tượng đài và quảng trường Mai Hắc Đế tại làng Mai Lâm, xã Mai Phụ và Khu du lịch biển Cửa Sót. Việc xây dựng, tu bổ, tôn tạo cụm di tích góp phần quan trọng trong  bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa - lịch sử truyền thống, đồng thời khai thác tiềm năng phát triển du lịch văn hóa tâm linh gắn với du lịch biển ở Lộc Hà. Dự án có tổng mức đầu tư trên 105 tỷ đồng, sẽ hoàn thành trước tết Đinh Dậu (2017).

Với nhiều cơ chế chính sách thông thoáng, thuận lợi, cùng sự vào cuộc của chính quyền và nhân dân đồng hành với doanh nghiệp, thời gian qua huyện đã thu hút nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, con em Lộc Hà trở về quê hương đầu tư. Các dự án đầu tư lớn, có ý nghĩa chiến lược đã khơi dậy tiềm năng, tạo nhiều cơ hội mới, nâng vị thế góp phần tạo công ăn việc làm và phát triển kinh tế - xã hội huyện nhà. Trong lĩnh vực nông nghiệp đã thu hút nhiều dự án đầu tư công nghệ cao như: dự án nuôi tôm công nghệ cao 10 ha tại xã Thịnh Lộc với vốn đầu tư 17 tỷ đồng đã phát huy hiệu quả rõ nét; dự án trung tâm nuôi trồng thủy sản Ích Hậu trên diện tích gần 50 ha đất hoang hóa với vốn đầu tư hơn 50 tỷ đồng; các trang trại chăn nuôi lợn tập trung quy mô hàng ngàn con, trại nái… là các dự án có ý nghĩa phát triển nông nghiệp bền vững.

Đặc biệt, trong năm 2016 tổng số vốn đầu tư phát triển toàn xã hội được thực hiện là 1.330 tỷ đồng, thu hút, quyết định chủ trương đầu tư 24 dự án đầu tư trong lĩnh lực sản xuất nông nghiệp, du lịch, sản xuất vật liệu xây dựng... Trong đó, điển hình là dự án Tổ hợp biệt thự nghỉ dưỡng, khu vui chơi giải trí Vinpearl Cửa Sót tại Khu du lịch biển Cửa Sót, huyện Lộc Hà trên diện tích 26 ha bao gồm các khu biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp đạt tiêu chuẩn 5 sao, khu Cluphouse, khu công viên nước hiện đại. Dự án đang tích cực triển khai sẽ hoàn thành và hoạt động vào đầu mùa Du lịch biển 2017. Hiện nay đang có nhiều nhà đầu tư nghiên cứu, đề xuất các dự án đầu tư vào Khu du lịch đã được UBND tỉnh phê duyệt với diện tích hơn 400 ha đầy tiềm năng này. Những công trình, dự án lớn được đầu tư trên quê hương huyện mới đã góp phần tạo sức lan tỏa sâu rộng, tăng thêm niềm tin và động lực để xây dựng Lộc Hà ngày càng phát triển bền vững.

Về Lộc Hà trong mùa xuân này, nhiều người sẽ không khỏi ngạc nhiên trước diện mạo ngày càng khang trang, đổi mới của vùng quê cửa biển. Sau 10 năm xây dựng và trưởng thành, từ một nền kinh tế nghèo nàn, manh mún, đến nay Lộc Hà đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ với tốc độ tăng trưởng hàng năm bình quân hơn 9%; Nông nghiệp liên tục được mùa khá toàn diện với tổng sản lượng lương thực năm 2016 đạt 28 nghìn tấn, tăng hơn 10 ngàn tấn so với năm 2007; Sản xuất công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp ngày càng phát triển; Thu ngân sách năm 2016 đạt hơn 100 tỷ đồng, tăng hơn 12 lần so với năm mới thành lập; Tỷ lệ hộ nghèo giảm rõ rệt, đời sống của nhân dân ngày càng được nâng lên với mức thu nhập bình quân trên đầu người năm 2016 đạt 26 triệu đồng. Nhờ có sự tập trung đẩy mạnh theo hướng thâm canh, ưu tiên cho các giống cây con chủ lực, nhiều mô hình thâm canh lúa, lạc cao sản, mô hình chăn nuôi trâu, bò, lợn, mô hình kinh tế tổng hợp không ngừng phát triển, mang lại nguồn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm cho người dân. Để phát huy tốt tiềm năng, lợi thế về kinh tế biển, lợi thế cảng Cửa Sót, huyện đã tổ chức quy hoạch, xây dựng cụm tiểu thủ công nghiệp - chế biến Thạch Kim, Thạch Bằng nhằm giúp người dân địa phương có điều kiện đầu tư chế biến sâu, phát triển theo hướng quy mô và hiệu quả cao. Phát triển đội tàu đánh bắt xa bờ Thạch Kim, Thạch Bằng, khuyến khích đóng mới các tàu vỏ sắt có công suất trên 800 CV.

Kinh tế phát triển, cơ sở hạ tầng từng bước được đổi mới, văn hoá - xã hội có nhiều khởi sắc, quốc phòng - an ninh được giữ vững, đời sống của nhân dân từng bước được nâng cao, sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân được phát huy. Từ vùng quê nghèo khó, đến nay, toàn huyện đã có hơn 72% trường đạt chuẩn quốc gia; công tác đổi mới giáo dục theo Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, tăng cường xây dựng trường chuẩn, chất lượng giáo dục mũi nhọn đạt kết quả cao. Bên cạnh đó, chất lượng công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân tiếp tục được nâng lên. Bệnh viện Đa khoa huyện với quy mô 150 giường bệnh được đầu tư thêm các trang thiết bị, máy móc hiện đại. Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư được chú trọng. 100% thôn, xóm xây dựng được hương ước, quy ước. Công tác dạy nghề, việc làm, xóa đói giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội được triển khai kịp thời, đồng bộ. Sau hơn 6 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Lộc Hà đã có 04 xã đạt chuẩn, các xã còn lại phấn đấu trên 10 tiêu chí.

Phát huy những kết quả đạt được, bước sang năm 2017, Lộc Hà tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, hiệu quả và sức cạnh tranh. Tập trung phát triển thương mại, dịch vụ du lịch mà trọng tâm là du lịch biển gắn với du lịch tâm linh. Chỉ đạo quyết liệt nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án trọng điểm kịp phục vụ mùa du lịch biển và kỷ niệm 10 năm thành lập huyện. Phát triển văn hoá - xã hội, ứng dụng khoa học công nghệ, bảo vệ môi trường; bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống nhân dân. Phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế trên 7,7%; thu nhập bình quân đầu người 28,5 triệu đồng; thu ngân sách trên địa bàn trên 112 tỷ đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 1,5-2%; tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 84%; 100% đơn vị đạt tiêu chuẩn cơ sở an toàn làm chủ - sẵn sàng chiến đấu, 100% xã, phường ổn định chính trị.

Mừng Đảng quang vinh - Mừng Xuân 2017 - Mừng Lộc Hà tròn 10 năm tuổi, khắp nơi trên vùng biển Cửa Sót, nhiều phong trào thi đua yêu nước đã và đang được toàn Đảng, toàn quân và toàn dân huyện nhà hưởng ứng sôi nổi. Dẫu biết rằng vẫn còn đó nhiều khó khăn thách thức, nhưng với niềm tin và sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền, nhân dân địa phương, Lộc Hà sẽ tiếp tục có những bước vươn xa hơn nữa trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo, đi lên phát triển bền vững.

Lê Trung Phước - Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà


    Ý kiến bạn đọc