Nông thôn mới Thạch Hà trăn trở và những bài học kinh nghiệm
EmailPrintAa
10:15 25/01/2017

Năm 2016, Thạch Hà có 4 xã cán đích nông thôn mới (NTM), vượt 2 xã so với đăng ký. Toàn huyện tăng thêm 104 tiêu chí, không còn xã dưới 10 tiêu chí. Đặc biệt, Tượng Sơn đã hình thành rõ nét của xã nông thôn mới kiểu mẫu với trên 90% hộ có thu nhâp ổn định từ 80 đến 110 triệu đồng/vườn/năm. Sản xuất tiếp tục phát triển, thành lập mới hơn 200 mô hình kinh tế có doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở lên. Chương trình MTQG xây dựng NTM từng bước đi vào chiều sâu, được nhân dân tin tưởng, đồng lòng, ủng hộ và tham gia một cách chủ động, tự giác, trách nhiệm. Qua tổng kết thực tiễn ở huyện, một số bài học kinh nghiệm được rút ra, đó là:

Những vường rau trên cát xanh tươi nhờ đổi mới theo

mô hình xây dựng nông thôn mới của huyện nhà

Thứ nhất, đảm bảo nhất quán yếu tố chủ thể trong xây dựng NTM là người dân. Xây dựng NTM là dân làm và làm cho dân. Hiểu, thấm nhuần, nhận thức, ý thức về nội dung, mục đích, ý nghĩa chương trình NTM, tạo sự đồng thuận, đoàn kết, chung sức, đồng lòng, ủng hộ, vào cuộc của nhân dân là sức mạnh, là nguồn lực, yếu tố mang tính tiên quyết đưa đến thành công, bền vững của xây dựng NTM.

Tất cả các đầu công việc phải do n hân dân bàn bạc và quyết định, không để vượt quá sức dân. Do đó, nhiều việc tưởng chừng rất khó khăn, kể cả do thiếu nguồn lực, nhưng xã, thôn vẫn hoàn thành đảm bảo thời gian và chất lượng. Bài học đường trục chính giao thông xã Thạch Kênh, khi nhân dân đồng thuận cùng làm, chỉ hết 2,4 tỷ đồng cho 2,9km (trung bình 820 triệu đồng/1km) là minh chứng rõ nhất.

Thứ hai, kiên trì tổ chức sản xuất theo chuỗi gắn với hình thành thương hiệu, truy xuất nguồn gốc, nâng cao giá trị. Khó khăn nhất trong tổ chức sản xuất nông nghiệp chính là thị trường đầu ra ổn định. Thạch Hà đang từng bước tận dụng lợi thế là vùng ven của Thành phố, là vành đai cung cấp sản phẩm nông nghiệp. Những kết quả bước đầu trong sản xuất theo chuỗi như vùng rau Thạch Lâm, Thạch Liên, Tượng Sơn, Thạch Văn…; trên 20 trang trại chăn nuôi lợn trên 500 con/lứa chính là bài học để người dân cơ cấu lại sản xuất trong những năm tiếp tới theo các Đề án đã ban hành. Đây là yếu tố vừa là động lực, vừa là mục tiêu và đích đến để thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM bền vững.

Thứ ba, sớm xây dựng khung kế hoạch năm về đích. Xây dựng NTM phải kiên trì qua nhiều năm, nhưng năm phấn đấu hoàn thành các tiêu chí để về đích phải tập trung dồn sức tối đa. Các xã, các phòng, ngành phụ trách tiêu chí qua đó chủ động xây dựng khung kế hoạch rất cụ thể, chi tiết từ tháng 10, tập trung tổ chức triển khai ngay từ những ngày tháng đầu năm để có thêm quỹ thời gian để dồn sức về đích. Khung Kế hoạch được bàn bạc công khai trước người dân ở từng thôn để người dân biết, bàn bạc, góp ý, nên đã tạo được sự đồng thuận trong cộng đồng.

Thứ tư, huy động nguồn lực,chú trọng sử dụng hiệu quả nhất nguồn nhân lực của toàn huyện. Bên cạnh việc tập trung huy động tối đa nguồn lực tài chính, nhất là từ con em xa quê, doanh nghiệp, huyện đang triển khai hiệu quả “Ngày về cơ sở vào Thứ 7”, là ngày Đoàn công tác của B an Thường vụ Huyện ủy, các phòng ngành, cán bộ, chiến sỹ về cơ sở tham gia cùng với nhân dân trực tiếp xây dựng NTM; tạo được sự gần gũi, chia sẻ và góp phần rất lớn trong cổ vũ, động viên, khích lệ nhân dân chung tay xây dựng NTM. Bên cạnh đó, huyện đã vận động đoàn viên, hội viên của các xã giúp đỡ lẫn nhau trên quan điểm: Vừa giúp xã bạn, vừa học tập bạn để xây dựng NTM đối với xã mình. Từ đó người dân và cán bộ toàn huyện càng gần gũi nhau hơn, đoàn kết hơn và thi đua cùng nhau vươn lên.

Thứ năm,nông thôn mới luôn gắn với “năng lực” v à xúc cảm trước công việc”của cán bộ xã, cán bộ thôn xóm . Ngoài yêu cầu năng lực, trình độ lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện thì sự gương mẫu, trách nhiệm, tận tụy, hy sinh, cống hiến, gần gũi nhân dân,dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của cán bộ xã, cán bộ thôn sẽ tạo niềm tin, tín nhiệm với nhân dân, từ đó nhân dân ủng hộ, tin tưởng và thực hiện một cách tự giác, trách nhiệm; tạo sự phấn đấu trong từng gia đình, tổ liên gia, từng thôn để hoàn thành yêu cầu công việc.

Bài học từ Thạch Kênh, là xã nhiều năm liền nằm trong nhóm cuối của tỉnh, nhờ thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa 11, hầu hết đội ngũ cán bộ chủ chốt xã được kiện toàn lại, do đó đến nay đã về đích NTM, vượt trước thời hạn đăng ký 2 năm, được nhân dân tin tưởng, đồng thuận cao.

Thứ sáu, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị, cá nhân gắn với cam kết thực hiện. Qua đánh giá thực trạng và khả năng của người dân, của xã; các xã lựa chọn các tiêu chí, nội dung đăng ký hoàn thành trong năm tới. Đối với xã quyết tâm phấn đấu hoàn thành tiêu chí về đích NTM , các xã cam kết bằng văn bản với BCĐ huyện, thể hiện cam kết chính trị, sự quyết tâm của đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã. Ban chỉ đạo huyện phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban Chỉ đạo, các phòng, ngành; hỗ trợ, hướng dẫn từng địa bàn; gắn với đánh giá, kiểm điểm hàng tuần, hàng tháng và kịp thời biểu dương và chấn chỉnh.

Gắn với các giải pháp chung, có hiệu quả trong xây dựng NTM đã được tổng kết trong nhiều năm qua, bước sang năm mới, huyện Thạch Hà sẽ tiếp tục nhân rộng những kinh nghiệm hay, sáng tạo, áp dụng cho các xã theo đặc thù từng địa bàn. Với cách làm đó, tin tưởng mục tiêu phấn đấu của huyện Thạch Hà trong năm 2017 là thêm 4 - 5 xã hoàn thành các tiêu chí NTM,1 xã cơ bản đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, không còn xã dưới 12 tiêu chí; tập trung thực hiện quyết liệt và hiệu quả các Đề án sản xuất để xây dựng, hình thành và phát triển các chuỗi sản xuất gắn với tiêu thụ; liên doanh, liên kết bền vững, ổn định, hiệu quả; nâng cao giá trị, hiệu quả sản xuất sẽ sớm thành hiện thực. Từ đó góp phần nâng cao đời sống, tăng thêm niềm tin trong nhân dân, làm thay đổi bộ mặt nông thôn huyện Thạch Hà.

Trần Nhật Tân - TUV, Bí thư Huyện ủy Thạch Hà


    Ý kiến bạn đọc