Vườn Quốc gia Vũ Quang vào Xuân
EmailPrintAa
10:33 25/01/2017

Xuân này, Vườn Quốc gia Vũ Quang vừa tròn 15 năm tuổi. Vườn có diện tích rừng tự nhiên với hai loại: rừng kín thường xanh á nhiệt đới  với hai loại thực vật ưu thế là Pơmu và Hoàng đàn; rừng kín thường xanh nhiệt đới với các loại thực vật bậc cao như: Cẩm lai, Lát hoa, Lim, Dổi, Trầm hương... và nhiều cây dược liệu quý. Động vật ở đây rất phong phú, theo thống kê có tới 60 loài thú, 187 loài chim, 38 loài bò sát, 26 loài lưỡng cư và 56 loài cá. Ngoài ra, Vườn Quốc gia Vũ Quang còn có 36 loài phụ thú đặc hữu của khu rừng Trường Sơn: Voọc chà vá chân nâu, voọc Hà Tĩnh, Vượn má vàng… Cũng chính tại nơi đây đã phát hiện được hai loài thú  mới là Sao la, còn gọi là Dê sừng dài (năm 1992) và Mang lớn (năm 1993). Bởi tính đa dạng sinh học cao và với việc phát hiện các loài thú mới, Vũ Quang đã trở thành một địa chỉ du lịch sinh thái đầy tiềm năng. Tại đây, du khách có thể thực hiện những chuyến du lịch mạo hiểm, khám phá những bí ẩn bất ngờ của rừng; hay tham gia tour du lịch thể thao đến thác Vũ Môn theo huyền thoại cá chép hóa rồng... Vũ Quang không chỉ là khu bảo tồn thiên nhiên mà còn là khu di tích lịch sử ghi dấu những sự kiện lịch sử oai hùng của cuộc khởi nghĩa Cần Vương chống Pháp của Phan Đình Phùng cuối thế kỷ 19... Với tiềm năng và lợi thế được thiên nhiên ban tặng, Ban Quản lý Vườn Quốc gia Vũ Quang đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để quản lý bảo vệ rừng và bảo tồn đa dạng sinh học. Hiện nay Vườn Quốc gia Vũ Quang đang được Bộ Tài nguyên - Môi trường hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận là Vườn di sản ASEAN.

Nỗ lực không mệt mỏi, tạo nên nhiều chiến công

Những đóng góp không mệt mỏi của 121 cán bộ, công nhân viên và người lao động Vườn quốc gia Vũ Quang đã ghi dấu hết trên tất cả những cung đường của cánh rừng đặc biệt này. Mặc gió mưa, giông bão, mặc nắng cháy đốt da, mặc hiểm nguy chờ chực… các anh chị đã luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ để cho rừng mãi thêm xanh.Với tinh thần vượt khó và tình yêu thiên nhiên; cán bộ, viên chức lao động ở đây vẫn luôn lạc quan cố gắng vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Nhiều năm liền, nơi đây đã không để xảy ra cháy rừng, nạn khai thác lâm sản và săn bắt động vật rừng đã hạn chế đến mức thấp nhất, độ tăng trưởng của rừng không ngừng tăng lên; ghi nhận những thành tích của những người giữ rừng những năm qua nhiều tập thể, cá nhân đã được Bộ NN&PTNT, UBND tỉnh, Sở NN&PTNT tặng bằng khen. Những thành tích đó của các anh, các chị đã góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ kiểm lâm tâm huyết, trách nhiệm, đoàn kết, gương mẫu, giữ kỷ luật, kỷ cương.

Với việc quản lý và bảo vệ57.038,22(ha) rừng tự nhiên, 4000 ha diện tích mặt nước lòng hồ thủy lợi Ngàn Trươi, chưa kể đến hàng trăm loài thú khác…, đội ngũ cán bộ của đơn vị đã luôn trong tư thế sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ 24/24h.

Toàn bộ diện tích rừngi nằm trong vùng hoạt động mạnh của gió Phơn Tây Nam (gió Lào), hàng năm khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 9, nhiệt độ ở vùng này có những thời điểm lên trên 410c, độ ẩm xuống thấp, gió Lào thổi mạnh; với địa hình đồi núi dốc, thực bì rậm rạp, có trên 60 Km đường biên giới Việt Nam - Lào; có trên 50 ngàn người dân sống bao bọc, với nhiều đường tiểu mạch đi vào rừng; từ đặc điểm trên, xác định nguy cơ cháy rừng và xâm hại tài nguyên rừng là rất cao nếu không có một phương án sát đúng theo phương châm 04 tại chỗ. Do vậy, công tác bảo vệ rừng - phòng cháy chữa cháy rừng luôn được đặc biệt chú trọng; ngay từ đầu quý I năm 2016, lãnh đạo Vườn đã giao Hạt Kiểm lâm tham mưu xây dựng và triển khai phương án BVR-PCCCR năm 2016, sát đúng với tình hình thực tế của đơn vị;

Riêng lòng hồ thuỷ lợi Ngàn Trươi Cẩm Trang được xây dựng trên địa bàn hành chính các xã Hương Quang, Hương Điền và Thị trấn Vũ Quang; có tổng diện tích ngập nước trên 4.000 ha; dung tích hồ chứa được thiết kế trên 900 triệu m3 nước. Toàn bộ diện tích mặt nước của lòng hồ nằm trọn trong rừng do Vườn quốc gia Vũ Quang quản lý bảo vệ. Quá trình sau hơn 03 năm thi công, nhà nước đã thu hồi trên 3.500 (ha) rừng tự nhiên. Sau khi thu hồi, các đơn vị nhà thầu đã tổ chức khai thác tận thu lâm sản, phát dọn, đốt xử lý thực bì, vệ sinh lòng hồ... những thời gian cao điểm về mùa nắng nóng Vườn đã phải huy động hầu hết quân số hiện có tập trung về khu vực này để bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng.

Nỗi trăn trở lớn nhất của các anh bây giờ đó là, bên cạnh những cơ chế chính sách phù hợp, nhà nước cần có sự đầu tư về kinh phí để mua sắm các phương tiện tuần tra như: tàu, thuyền, xây dựng lại hệ thống  nhà trạm bảo vệ rừng, đường tuần tra rừng... để các anh đỡ vất vả và thuận tiện hơn trong công việc khó khăn này. Trong khi hiện tại tổng số biên chế của Vườn mới chỉ đạt trên 50% theo quy định. Điều nay làm cho anh em phải làm gấp 2-3 làm sức của mình, đôi kh khó đảm đương nhiệm vụ. Đời sống việc làm và thu nhập của số anh em kiểm lâm thuộc Vườn cũng gặp rất nhiều khó khăn, hiện tại các tuyến đường tuần tra rừng chưa được đầu tư xây dựng, đường sá đi lại rất khó khăn, phải thường xuyên tuần tra rừng tại gốc, suối sâu, núi cao đều phải vượt qua để kiểm tra bảo vệ rừng; hiện có một số trạm bảo vệ rừng đóng xa trung tâm, đến nay vẫn chưa có điện lưới phục vụ sinh hoạt, hàng hoá tiêu dùng đắt đỏ, thiếu thốn, cuộc sống chủ yếu tự cung tự cấp... các chế độ phụ cấp ngành chưa được hưởng đầy đủ theo quy định của nhà nước như: phụ cấp như phụ cấp thân niên, phụ cấp lưu động, phụ cấp ngành nghề nặng nhọc độc hại, phụ cấp khu vực biên giới...

Những khó khăn trong việc bảo vệ rừng và quản lý lòng hồ trong tương lai vẫn đang có nhiều vấn đề cần phải nghiên cứu, xem xét. Theo tiến độ công trình thì vào đầu năm 2017 công trình sẽ chặn dòng tích nước, lúc đó nước dâng sẽ làm ngập trên 4.000 ha, tạo ra trên 30 hòn đảo lớn, nhỏ; 03 Trạm bảo vệ rừng, các tuyến đường vào trạm và hệ thống đường tuần tra rừng của Vườn quốc gia Vũ Quang sẽ bị ngập hoàn toàn. Trước tình hình đó, công tác tuần tra rừng tại gốc sẽ gặp rất nhiều khó khăn.. Mặt nước lòng hồ ngập sâu len lỏi với chu vi đường viền có tổng chiều dài trên 300 km, nước ngập đến tận những gốc cây gỗ quý, những đai rừng nguyên sinh sẽ rất thuận lợi cho lâm tặc trong việc khai thác vận chuyển lâm sản trái phép, nếu chúng ta không chủ động xây dựng phương án ứng phó kịp thời và có sự đầu tư thoả đáng về nhân lực, vật lực, cơ chế quản lý thì diện tích rừng đầu nguồn ở đây sẽ bị đe doạ nghiêm trọng.

Để rừng xanh mãi thêm xanh

Thời gian tới, Hạt kiểm lâm Vườn sẽ xây dựng và triển khai Phương án bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng năm 2017 sát với tình hình nhiệm vụ, với mục tiêu bảo vệ nguyên vẹn diện tích rừng hiện có; thường xuyên theo dõi diễn biến tài nguyên rừng, chú trọng công tác phòng cháy chữa cháy rừng, phòng trừ sâu bệnh hại rừng đạt kết quả cao nhất; trước mắt và lâu dài, để bảo tồn bền vững diện tích đất ngập nước của lòng hồ, các cấp có thẩm quyền nên giao Vườn quốc gia Vũ Quang chủ động phối hợp với các nhà khoa học xây dựng Dự án nghiên cứu và đưa ra giải pháp quản lý hệ sinh thái đất ngập nước để bảo vệ nguồn thuỷ sinh bền vững…

Nhiều dự định, giải pháp và nhiệm vụ cần phải được thực hiện hiệu quả trong thời gian tới đối với Ban Quản lý Vườn quốc gia Vũ Quang. Một mùa xuân mới đang về trên những cánh rừng đại ngàn. Khônggian thiên nhiên hùng vỹ nơi đang bừng lên sức sống mới để đón Xuân về…. Với những tiềm năng, lợi thế sẵn có, kế thừa và phát huy những kết quả đạt được trong thời gian qua, bước sang tuổi 16 và thời gian tiếp theo, Vườn quốc gia sẽ ngày càng khẳng định vị thế của mình xứng đáng là khu rừng đặc dụng đầu nguồn quan trọng bậc nhất của tỉnh Hà Tĩnh.

Nguyễn Danh Kỳ - Giám đốc Vườn Quốc gia Vũ Quang


    Ý kiến bạn đọc