Assad: Phương Tây dùng chủ nghĩa khủng bố để chinh phục Trung Đông
EmailPrintAa
15:08 05/10/2015

Tổng thống Syria Bashar al- Assad cáo buộc các nước phương Tây lợi dụng chủ nghĩa khủng bố làm công cụ để kiểm soát khu vực Trung Đông.

Theo RT, phát biểu trong cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình Habar TV (Iran), ông Assad khẳng định, ông sẵn sàng từ chức nếu sự ra đi của ông là giải pháp cho cuộc khủng hoảng kéo dài hơn 4 năm tại Syria.

Ngay từ đầu, chúng tôi đã biết chắc rằng có bàn tay của các thế lực bên ngoài hỗ trợ chủ nghĩa khủng bố Syria”, ông Assad nói.

 

Tổng thống Syria al-Assad. Ảnh Reuters

 

Tổng thống Assad cho biết, các cuộc không kích Mỹ và đồng minh tiến hành nhằm chống IS là không hiệu quả bởi phương Tây không hề muốn đánh bại các nhóm khủng bố tại Syria.

Theo ông Assad, phương Tây rất muốn duy trì cán cân sức mạnh giữa các bên tham chiến tại Syria để “dần dần làm xói mòn chính quyền Syria và Iraq cũng như các nước khác trong khu vực khiến cho những nước này suy yếu trong nhiều năm thậm chí nhiều thập kỷ”.

Làm sao Mỹ và đồng minh có thể chống IS và các nhóm khủng bố tại Syria và Iraq trong khi đối tác thân cận nhất của họ là chính quyền của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan lại đang ủng hộ những nhóm khủng bố nói trên và cho phép chúng mang vũ khí, tiền bạc tràn qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ để sang Syria và Iraq?”, ông Assad nêu nghi vấn.

Tổng thống Syria cáo buộc, kể từ khi liên minh chống IS do Mỹ và các đồng minh hình thành, các nhóm khủng bố đã mở rộng quy mô hoạt động và số lượng binh lính được tuyển mộ tăng lên nhiều lần.

Ý nguyện của Đấng Allah là Syria, Iran và Hezbollah sẽ đánh bại các nhóm khủng bố đang bị phương Tây lợi dụng làm công cụ để kiểm soát khu vực”, ông Assad nói và cho biết, khác với liên minh do Mỹ đứng đầu, Nga cùng với Iran, Iraq và Syria “có cơ hội chiến thắng cao hơn rất nhiều”.

Cuộc chiến này sẽ phải thành công, nếu không, toàn bộ khu vực chứ không chỉ một hay hai quốc gia sẽ bị tiêu diệt”, ông Assad nhấn mạnh.

Theo ông Assad, Nga cũng như Liên Xô trước đây “không bao giờ cố gắng áp đặt bất kỳ điều gì lên Syria nhất là trong tình hình khủng hoảng như thế này”. Khác với Mỹ, Nga chống lại mọi sự can thiệp vào tình hình một nước cũng như việc vi phạm Hiến chương Liên Hợp Quốc.

Nếu sự ra đi của tôi là một giải pháp cho tình hình Syria, tôi sẽ không ngần ngại làm điều đó”, ông Assad khẳng định.

Tổng thống Assad nhấn mạnh, ông sẵn sàng đối thoại chính trị với mọi phe phái tại Syria chứ không phải là các thế lực bên ngoài. “Mọi cuộc đối thoại về hệ thống chính trị và quyền lực tại Syria là chuyện nội bộ của Syria”, ông Assad tuyên bố.

Khi người dân Syria quyết định rằng, một cá nhân nào đó vẫn được tại vị, người đó sẽ được tại vị và khi họ cho rằng, người đó phải ra đi, anh ta sẽ phải từ chức ngay lập tức”, ông Assad nói.

Tổng thống Syria cũng nhấn mạnh, không quốc gia nào trên thế giới tiến hành các cuộc đối thoại với các nhóm khủng bố, thay vì thế họ sẽ bắt chúng phải đối mặt với luật pháp và công lý.

Tuy nhiên, vẫn có những nước muốn đối thoại với các nhóm khủng bố và chủ đề của cuộc đối thoại lại là yêu cầu chúng hạ vũ khí và tôn trọng pháp luật”, ông Assad nói và khẳng định, điều này đang diễn ra tại Syria nơi chính quyền của ông tiến hành đối thoại với các nhóm khủng bố và các nhóm đối lập, ân xá cho những thành viên của các nhóm này và tạo điều kiện để họ quay trở lại cuộc sống bình thường./.

 Theo Trần Khánh/VOV.VN


    Ý kiến bạn đọc