Đã đến lúc Tổng thống Obama gặp và đối thoại với Tổng thống Putin
EmailPrintAa
09:13 25/09/2015

Một tạp chí Mỹ mới đăng bài viết cho rằng đã đến lúc Tổng thống Mỹ Obama phải gặp trực tiếp và đối thoại với Tổng thống Nga Putin.

Chuyên gia phân tích về mảng quốc phòng Brad Stapleton vừa có bài viết đăng trên tạp chí National Interest của Mỹ, trong đó tác giả cho rằng sau khi Moscow tái khẳng định ý đồ ủng hộ hơn nữa cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad thì đã đến lúc Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin cần phải gặp gỡ nhau.

 

Tổng thống Putin (trái) và Tổng thống Obama. Ảnh: AFP.

 

Theo tác giả này, trong những năm gần đây, Tổng thống Obama đã “kiên trì” lảng tránh gặp gỡ ông Putin.

Sau khi Nga trao quyền tị nạn cho cựu nhân viên CIA Edward Snowden (người đã phanh phui các hoạt động ngầm của NSA), Washington đã rút khỏi một cuộc họp thượng đỉnh vào tháng 9/2013 ở Moscow. Sau đó, khi Crimea gia nhập Nga, ông Obama chỉ gặp ông Putin một cách chóng vánh vào một vài dịp hiếm hoi.

Thi thoảng 2 nhà lãnh đạo có điện đàm với nhau. Nhưng lần cuối họ trực tiếp đối diện nhau và trao đổi sâu thì đã diễn ra cách đây tới 2 năm rồi, tác giả Stapleton nhấn mạnh như vậy.

Bài viết ghi nhận, nhiều nhà quan sát cho rằng nếu chấp nhận gặp mặt ông Putin vào lúc này thì ông Obama sẽ công nhận trên thực tế việc Nga sáp nhập Crimea cũng như thừa nhận chính sách của Moscow đối với cuộc khủng hoảng Ukraine.

Nhà phân tích Stapleton nêu thêm: “Ông Putin, cùng với ngành quốc phòng của Nga, đã coi sự bành trướng của NATO và việc phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo là các nỗ lực bao vây Nga về mặt quân sự”.

Theo tác giả, điều rất quan trọng là phải nhận thức được rằng các mối quan ngại của Nga không phải là không có cơ sở bởi các quan ngại đó xuất phát từ chính các động thái của các lãnh đạo phương Tây.

Và do vậy, theo nhà phân tích Stapleton, nhiệm vụ trung tâm của chính quyền Obama sẽ là phải hạ nhiệt căng thẳng với Nga.

Tuy nhiên, nhiệm vụ đó sẽ không hoàn thành nếu thiếu đối thoại.

Stapleton nhận định: “Bây giờ thì chính quyền Mỹ đã đàm phán các thỏa thuận trọng yếu với cả Cuba và Iran rồi. Đã đến lúc ông Obama thực hiện lời hứa thực hiện chính sách hòa bình với Nga”.

Tuy nhiên, theo Stapleton, một cuộc trao đổi riêng lẻ chắc chắn sẽ không đủ để khôi phục mối quan hệ giữa Washington và Moscow.

Chính vì lý do đó, một cuộc gặp Obama-Putin tại Liên Hợp Quốc sẽ không thể chỉ là một sự kiện tổ chức một lần rồi thôi”.

Cây bút Stapleton kết luận, đối thoại là cách duy nhất để chứng minh rằng hợp tác giữa Nga và phương Tây có thể đem lại nhiều lợi ích hơn là đối đầu./.

 Theo Trung Hiếu/VOV.VNTheo Sputnik


    Ý kiến bạn đọc