Tân Thủ tướng Turnbull: Australia cần linh hoạt và luôn đổi mới
EmailPrintAa
08:23 15/09/2015

Với thắng lợi áp đảo trong cuộc bầu cử của Đảng Tự do ngày 14/9, ông Turnbull sẽ thay ông Tony Abbott làm Thủ tướng Australia.

Theo BBC, ông Turnbull sẽ tuyên thệ nhậm chức sau khi ông Abbott viết thư cho Toàn quyền Australia Peter Cosgrove và tuyên bố từ chức. Ông Turnbull sẽ là Thủ tướng thứ 4 của Australia chỉ trong vòng 2 năm qua.

Thủ tướng của những cách tân

Phát biểu sau khi có kết quả của cuộc bỏ phiếu, ông Turnbull chia sẻ: “Đây không phải là một quyết định dễ dàng đối với bất kỳ ai. Tôi đã phải tham vấn rất nhiều đồng nghiệp, người dân và những người ủng hộ tôi trên khắp Australia”.

Ngài Thủ tướng [Abbott] đã không thể lãnh đạo nền kinh tế đất nước như kỳ vọng của người dân. Ông ấy không đem lại sự tự tin mà các doanh nghiệp nước này cần”, ông Turnbull nhấn mạnh.

 

Tân Thủ tướng Australia Turnbull. Ảnh BBC

 

Ông Turnbull cho biết, ông dự định điều hành Chính phủ đến hết nhiệm kỳ chứ không tổ chức bầu cử sớm và cam kết, Chính phủ của ông sẽ là một Chính phủ tự do hoàn toàn hướng tới từng cá nhân và nền kinh tế Australia.

Chính phủ mới sẽ tập trung vào việc đảm bảo rằng, trong những năm tới, chúng ta có thể tận dụng được lợi thế khi thế giới trở nên cạnh tranh hơn và các cơ hội cũng nhiều hơn”, ông Turnbull khẳng định.

Theo ông Turnbull, Australia trong tương lai sẽ là một đất nước đầy sáng tạo, linh hoạt và luôn đổi mới.

Chúng ta phải thừa nhận rằng, những thay đổi lớn lao hiện nay phần lớn là nhờ công nghệ. Quyết tâm thay đổi sẽ là bạn đồng hành của chúng ta nếu chúng ta đủ linh hoạt và thông minh, chúng ta để tận dụng được điều đó”, ông Turnbull nói.

Ông Turbull cũng không quên ca ngợi người tiền nhiệm của mình: “Gánh nặng của việc lãnh đạo đất nước là rất nặng nề. Ông Abbott đã từ chức thủ lĩnh Đảng và Thủ tướng sau nhiều năm nắm quyền và những gì mà Chính phủ của ông ấy làm được là rất đáng khâm phục”.

Tự do trong khuôn khổ bảo thủ

Ông Turnbull nổi tiếng là một Bộ trưởng có năng lực và là một chính khách rất được quý trọng nhờ khả năng giao tế rất tự tin của mình.

Dù Đảng Tự do là một đảng theo trường phái bảo thủ, với cương vị Bộ trưởng Truyền thông, ông Turnbull lại được biết đến với những quan điểm cấp tiến theo đường lối trung tả, nhất là sự ủng hộ nhiệt tình của ông đối với vấn đề biến đổi khí hậu và hôn nhân đồng giới.

Tuy nhiên, điều này khiến các thành viên trong Đảng Tự do không mấy hài lòng và họ thậm chí bày tỏ lo ngại rằng ông Turnbull có thể không tuân thủ triệt để những chính sách cốt lõi của Đảng.

 

Ông Turnbull và phu nhân Lucy Hughes- người từng là nữ Thị trưởng đầu tiên của Sydney. Ảnh BBC

 

Vấn đề ủng hộ trong nội bộ Đảng Tự do đã trở nên ngày càng quan trọng hơn trong vài tháng qua. Trong khi sự ủng hộ dành cho Thủ tướng Abbott liên tục tụt giảm, ông Turnbull luôn được cho là sự thay thế tốt nhất.

Các cuộc thăm dò gần đây do công ty nghiên cứu Ipsos Australia tiến hành, bao gồm cả cuộc thăm dò mới nhất vào tháng 8/2015 cho thấy, ông Turnbull là người được trông đợi sẽ trở thành thủ lĩnh của Đảng Tự do và Thủ tướng của Australia, vượt qua cả ông Abbott và bà Julie Bishop- Ngoại trưởng hiện nay của Australia.

Trước đó, vào tháng 2, ông Turbull từng công khai muốn thách thức vị thế lãnh đạo của ông Abbott, tuy nhiên, ông không gom đủ phiếu của các thành viên Đảng Tự do để làm điều này.

Dòng máu luật sư và doanh nhân chảy trong huyết quản

Từng là luật sư và doanh nhân, ông Turnbull hiện là một trong những chính trị gia giàu nhất Australia và lọt vào danh sách 200 người giàu nhất đất nước do tuần báo Business Review bình chọn.

Ông Turnbull lớn lên tại khu vực Vaucluse và Double Bay  gần Sydney và học tại trường công ở đây trước khi nhận học bổng để theo học tại một trường tư.

Sau khi học luật tại Đại học Sydney, ông nhận được học bổng Rhodes để tiếp tục học tại Đại học Oxford.

Sau đó, ông Turnbull từng làm phóng viên cho nhiều tờ báo, trong đó có tờ Sunday Times của Anh trước khi hành nghề luật.

Một trong những thành công lớn nhất của ông khi là luật sư là đứng ra bào chữa cho cựu gián điệp Anh Peter Wright trong vụ "Spycatcher" trong những năm 1980.

Tại thời điểm đó, ông Wright đã viết một cuốn hồi ký về thời gian ông làm ở MI5 và Chính phủ Anh tìm cách cấm ông phát hành cuốn sách trên ở Anh. Ông Turnbull đã cãi thắng vụ này và cuốn sách này không bị cấm nữa.

Sau đó, ông chuyển sang kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ và trở thành người đồng sáng lập hãng cung cấp dịch vụ Internet lớn của Australia lúc đó là OzEmail.

Năm 2004, ông Turnbull được bầu làm Nghị sĩ tại Wentworth, nơi ông lớn lên và sinh sống cùng vợ mình là bà Lucy Hughes- người lúc đó là nữ Thị trưởng đầu tiên của Sydney.

 

Ông Turnbull khi làm Nghị sĩ tại Wentworth. Ảnh BBC

 

Sau đó, ông nhanh chóng đảm nhiệm các chức vụ quan trọng trong Đảng Tự do và Quốc hội Australia và là thành viên của rất nhiều Ủy ban của Quốc hội.

Ông Turnbull từng giữ chức Bộ trưởng Môi trường và Nguồn nước trong Chính phủ của ông John Howard trước khi Đảng của ông thất thế trước Đảng Lao động trong cuộc bầu cử liên bang năm 2007.

Sau đó, năm 2008, ông Turnbull được bầu là thủ lĩnh phe đối lập nhưng một năm sau đó, vị thế thủ lĩnh của ông bị thách thức tới 2 lần và lần thứ 2 ông đã thất bại sát nút trước ông Abbott chỉ kém đúng một phiếu bầu./.

Theo Trần Khánh/VOV.VN


    Ý kiến bạn đọc