Ban Kinh tế Trung ương khảo sát Chương trình xây dựng nông thôn mới ở Cẩm Xuyên và Hương Khê
EmailPrintAa
15:52 10/09/2017

“Nông thôn mới ở Hà Tĩnh thực sự đã đi vào tận cổng nhà dân, làm thay đổi bộ mặt nông thôn” đó là nhận định của Đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương do đồng chí Nguyễn Văn Tiến - Vụ trưởng vụ Nông nghiệp - nông thôn, Ban Kinh tế Trung ương làm Trưởng Đoàn sau khi đi tham quan khu dân cư kiểu mẫu và một số vườn mẫu tại xã Cẩm Yên, huyện Cẩm Xuyên và xã Hương Trà, huyện Hương Khê.
 
Đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương tham quan khu dân cư kiểu mẫu thôn Yên Mỹ, xã Cẩm Yên, huyện Cẩm Xuyên  

Ngày 08/9, Đoàn đã đi tham quan khu dân cư kiểu mẫu thôn Yên Mỹ và một số vườn mẫu trên địa bàn xã Cẩm Yên, huyện Cẩm Xuyên - là địa phương đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2015 trong đó thôn Yên Mỹ được chọn là thôn điểm của xã. Sau hơn 3 năm tập trung triển khai xây dựng, đến nay thôn Yên Mỹ đã đạt được những chuyển biến rõ nét, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc. Từ 5 hộ ban đầu xây dựng vườn mẫu mang lại hiệu quả kinh tế, đến nay đã nhân rộng lên toàn thôn với gần 100% vườn cơ bản đạt 5 tiêu chí vườn mẫu. Tất cả các hộ dân đều có sản phẩm sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm; 109 hộ có ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong sản xuất và 75% hộ dân sử dụng chế phẩm sinh học. Thu nhập bình quân từ các vườn mẫu mỗi năm đạt trên 70 triệu đồng.

Đoàn cũng đến tham quan khu dân cư kiểu mẫu thôn Nam Trà và một số vườn mẫu ở xã Hương Trà, huyện Hương Khê. Nhận thức mình là chủ thể trong xây dựng nông thôn mới, người dân thôn Nam Trà đã tập trung chỉnh  trang nhà cửa, trồng mới hàng rào xanh, di dời các công trình chuồng trại chăn nuôi đảm bảo hợp vệ sinh. Đặc biệt, phát triển kinh tế vườn tại đây đã được người dân chú trọng, đến nay trên địa bàn đã xuất hiện nhiều mô hình vườn mẫu cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, trở thành địa chỉ tham quan, học tập kinh nghiệm của nhiều đoàn trong và ngoài tỉnh( mỗi xã xấp xỉ 400 đoàn). Đặc biệt, hiện nay xã Hương Trà đang phấn đấu xây dựng xã đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu vào cuối năm 2017.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Tiến - Vụ trưởng vụ Nông nghiệp - nông thôn,

Ban Kinh tế Trung ương thăm mô hình vườn mẫu tại thôn Nam Trà, Xã Hương Trà,

huyện Hương Khê

 

Qua tham quan, các thành viên trong đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương đánh giá cao những kết quả mà Hà Tĩnh đạt được trong xây dựng nông thôn mới, nhất là việc xây dựng các khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu. Đây là một trong những cách làm sáng tạo, là nét đặc trưng trong xây dựng nông thôn mới của Hà Tĩnh, không chỉ góp phần nâng cao chất lượng trong xây dựng nông thôn mới mà còn thúc đẩy phong trào xây dựng nông thôn mới nhanh hơn, đi vào chiều sâu, thực chất. Đặc biệt, nông thôn mới ở Hà Tĩnh đã thực sự đi vào cổng nhà dân, việc phát triển kinh tế vườn đã đưa lại hiệu quả rõ nét cho cư dân nông thôn mới, từng bước nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho người dân.

 Tiếp tục chương trình làm việc tại Hà Tĩnh, chiều cùng ngày đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh về kết quả xây dựng nông thôn mới. Đồng chí Đặng Ngọc Sơn - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp và làm việc với đoàn.

 

Tại buổi tiếp, đồng chí Đặng Ngọc Sơn - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đã thông tin với Đoàn về tình hình xây dựng nông thôn mới ở Hà Tĩnh trong hơn 6 năm qua: Mức độ đạt chuẩn các tiêu chí nông thôn mới đều tăng lên, đến cuối năm 2016 bình quân đạt 14,4 tiêu chí/xã (tăng 10,9 tiêu chí so cuối năm 2010), có 82 xã đạt chuẩn (chiếm 35,6%), không còn xã dưới 9 tiêu chí (năm 2010 không có xã đạt trên 10 tiêu chí có đến 183 xã đạt dưới 5 tiêu chí, trong đó có 20 xã không đạt tiêu chí nào); có 18 xã đang phấn đấu xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu, trong đó có 5 xã đạt trên 70% yêu cầu (Tượng Sơn, Hương Trà, Cẩm Bình, Tùng Ảnh và Xuân Viên); thu nhập bình quân đầu người năm 2016 trên 22,78 triệu đồng/người/năm (gấp 2,7 lần so năm 2010), tỷ lệ hộ nghèo đa chiều năm 2016 đạt 10,46% (giảm 0,94% so năm 2015).

 

Đặc biệt, đồng chí Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh nhấn mạnh: Ngoài 19 tiêu chí, Hà Tĩnh đã triển khai thêm tiêu chí thứ 20 là xây dựng Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu. Đến nay, sau gần 4 năm thực hiện, toàn tỉnh đã có 1.620/1.866 khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu triển khai xây dựng, có 125 khu đạt chuẩn, 380 Khu đạt trên 70%; có 7.256 vườn mẫu triển khai xây dựng, trong đó 1.300 Vườn đạt chuẩn, khoảng trên 1.500 Vườn cơ bản đạt chuẩn. Nhiều địa phương đã trở thành điểm tham quan, học tập kinh nghiệm cho các đại phương trong và ngoài tỉnh như xã Tượng Sơn, Hương Trà, Vượng Lộc, Cẩm Yên... Hiện tỉnh đang tập trung chỉ đạo triển khai Cuộc thi Khu dân cư NTM kiểu mẫu, Vườn mẫu năm 2017 trên địa bàn toàn tỉnh, với tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 10,630 tỷ đồng nhằm tôn vinh những thôn, hộ gia đình tiêu biểu, đồng thời tạo phong trào thi đua giữa các địa phương.

Đồng chí Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị với Đoàn tham mưu với Chính phủ, các bộ ngành Trung ương nghiên cứu sửa đổi thủ tục đầu tư đối với các công trình dự án trong xây dựng nông thôn mới, nhất là xây dựng cơ chế đặc thù trong nông thôn mới; cần đánh giá hiệu quả mô hình khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu để nhân rộng ra cả nước; Có chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế hộ, hợp tác xã theo chuỗi liên kết....v..v...

 

Đồng chí Nguyễn Văn Tiến - Vụ trưởng Vụ nông nghiệp, nông thôn, Ban Kinh tế trung ương và các thành viên bày tỏ vui mừng trước những thành quả mà Hà Tĩnh đạt được trong chương trình xây dựng nông thôn mới với nhiều cách làm hay, sáng tạo, cần được nhân rộng ra cả nước. Để chương trình nông thôn mới ngày càng vào chiều sâu, các thành viên trong đoàn cho rằng: Hà Tĩnh cần tiếp tục nâng cấp, nâng tầm các khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, cùng với đó việc phát triển vườn mẫu cần gắn với các mô hình kinh tế để kinh tế vườn thực sự là nguồn thu nhập chính của cư dân nông thôn; Nâng cao chất lượng các sản phẩm chủ lực của tỉnh trong nông thôn mới để chương trình “ mỗi xã một sản phẩm” của tỉnh đạt kết quả cao. Đối với những ý kiến đề xuất của Hà Tĩnh, đoàn sẽ tổng hợp, báo cáo với Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương xem xét trong thời gian tới.

Khánh Huyền - Văn phòng Tỉnh ủy


    Ý kiến bạn đọc