Tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức trong xây dựng nông thôn mới
EmailPrintAa
14:43 21/06/2017

Chiều 20/6, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn - Trưởng Ban chỉ đạo nông thôn mới (NTM) tỉnh chủ trì họp đánh giá tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng; triển khai nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới. Dự họp có các thành viên BCĐ NTM tỉnh và lãnh đạo các huyện, thành phố, thị xã.
 

6 tháng đầu năm, mặc dù tình hình KT-XH còn nhiều khó khăn nhưng Chương trình MTQG xây dựng NTM vẫn được tập trung chỉ đạo, triển khai và đạt kết quả khá. Một số nội dung đã đi vào chiều sâu, nổi bật, như: xây dựng xã NTM kiểu mẫu, khu dân cư mẫu, vườn mẫu; xây dựng nâng cấp nhà văn hóa thôn, làm đường GTNT…

 
Chánh Văn phòng NTM tỉnh Trần Huy Oánh báo cáo kết quả 6 tháng đầu năm.  

Tuy nhiên, tiến độ thực hiện tại một số địa phương, trên một số lĩnh vực còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu đề ra, chất lượng chưa cao; công tác lãnh đạo, chỉ đạo ở một số huyện, xã và sở ngành vẫn còn thiếu quyết liệt, thiếu sâu sát; việc chấp hành chỉ đạo của Ban Chỉ đạo tỉnh, UBND tỉnh chưa nghiêm túc.

Từ những tồn tại chủ quan trên dẫn đến nhiều tiêu chí đạt thấp so với yêu cầu. Tại các xã phấn đấu đạt chuẩn 2017 có đến 3 tiêu chí (môi trường, cơ sở vật chất văn hóa, khu dân cư mẫu, vườn mẫu) chưa có xã nào đạt. Việc tổ chức sản xuất ở một số địa phương chưa được chú trọng. 6 tháng đầu năm mới thành lập được 630 mô hình (bằng 34% so với cùng kỳ 2016); có 80/230 xã không thành lập được mô hình SX-KD có hiệu quả, nhiều xã không thành lập được HTX, THT, DN.

 

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn yêu cầu lãnh đạo các địa phương, sở ngành nghiêm túc nhìn nhận những tồn tại, hạn chế, đặc biệt là trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo.

Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, tổng thể về mặt sản xuất và tổ chức sản xuất còn rất hạn chế. Đặc biệt, năm 2017, Hà Tĩnh đối mặt với mất mùa lúa, lạc, chăn nuôi thua lỗ. Do vậy, cần phải nghiêm túc nhìn nhận trách nhiệm, đặc biệt là công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát.

Trong sản xuất chúng ta chưa gắn được với thị trường, nguyên nhân vì sao? Chúng ta đã xây dựng được nhiều vườn mẫu nhưng sản phẩm từ vườn đã có thương hiệu chưa? Sản phẩm có bao bì, nhãn mác không? Thị trường đầu ra có ổn định? Những vấn đề này chính quyền đã vào cuộc đồng hành với người dân chưa”, – Bí thư Tỉnh ủy nêu một loạt câu hỏi.

 

Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân Nguyễn Hải Nam: Do ảnh hưởng sự cố môi trường phải tập trung cho công tác đền bù, khắc phục nên ảnh hưởng đến phong trào, kết quả xây dựng NTM.

 
 

Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn Nguyễn Quang Thọ: Do sản xuất gặp nhiều khó khăn nên việc huy động nguồn lực xây dựng hạ tầng tại các xã đạt kết quả thấp.

 

Tại hội nghị, nhiều đại biểu đã thẳng thắn nhìn nhận vai trò, trách nhiệm trong công tác điều hành chỉ đạo, đồng thời mong muốn tỉnh chia sẻ những khó khăn với địa phương. Theo các đại biểu, năm nay do mất mùa nên việc huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới sẽ gặp khó khăn hơn các năm trước.

Kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn cho rằng, thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng kết quả NTM đã đạt được kết quả nhất định. Một số huyện, xã làm khá tốt, Văn phòng NTM tỉnh tích cực đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn.

 

Tuy nhiên, vẫn tồn tại nhiều khó khăn, phong trào NTM có chiều hướng trầm lắng và không đồng đều trên các địa phương. Sản xuất và tổ chức sản xuất gặp nhiều khó khăn; công tác giải ngân nguồn ngân sách chậm trễ, huy động nguồn lực xã hội gặp khó; dự nợ từ nguồn khuyến khích sản xuất đạt thấp; phong trào đỡ đầu NTM giảm…

Ngoài nguyên nhân khách quan do tác động quy luật thị trường, thì nguyên nhân chủ quan là không ít. Đó là sự thiếu kiên trì, thiếu quyết liệt, sâu sát, tâm huyết trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo”, – Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Triển khai nhiệm vụ, giải pháp thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cấp, các ngành chủ động rà soát các kế hoạch đã được UBND tỉnh ban hành, có cần điều chỉnh, phản biện không? Trong sản xuất nông nghiệp cần kiên trì, không nóng vội và làm tốt công tác dự báo thị trường. Tiếp tục kêu gọi, đàm phán với doanh nghiệp chung tay tiêu thụ sản phẩm.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục quán triệt, tuyên truyền nâng cao, chuyển đổi căn bản nhận thức, ý thức trong xây dựng NTM; rà soát, điều chỉnh quy hoạch NTM phù hợp yêu cầu phát triển KT-XH của tỉnh trong giai đoạn tới, gắn với cơ cấu ngành nông nghiệp. Tập trung chỉ đạo phát triển sản xuất kinh doanh, du lịch nâng cao thu nhập cho người dân; tập trung đẩy mạnh sản xuất; sản xuất theo chuỗi liên kết, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, có truy xuất nguồn gốc, có nhãn mác thương hiệu sản phẩm.

Tổ chức thực hiện tốt Cuộc thi khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu theo kế hoạch số 195/KH-UBND ngày 16/6/2017 của UBND tỉnh, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, tạo thành phong trào rộng khắp.

Theo Bá Tân/baohatinh.vn


    Ý kiến bạn đọc