Tượng Sơn trên bước đường xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu
EmailPrintAa
14:42 28/02/2017

Năm 2015, Tượng Sơn là một trong 03 xã của huyện Thạch Hà và là một trong 26 xã trong tỉnh được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Phát huy thành tích đạt được, cấp ủy, chính quyền, nhân dân xã Tượng Sơn tiếp tục nỗ lực, phấn đấu nâng chất lượng tất cả các tiêu chí, nhằm xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu.
 
Đường vào trung tâm xã Tượng Sơn  

Về với xã Tượng Sơn vào một buổi sáng mùa xuân, khi những tia nắng len lỏi qua từng tán cây, kẽ lá đang dần bao trùm lên khắp các thôn, xóm của vùng quê từng được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang. Không còn là xã Thạch Tượng trước đây với sự nghèo nàn, lạc hậu, đời sống của người dân chủ yếu dựa vào độc canh cây lúa, thay vào đó là một Tượng Sơn khởi sắc về nhiều mặt: Những con đường bê tông trải dài, những ngôi nhà cao tầng khang trang mọc san sát trên dọc đường trục chính của xã, các công trình như Trạm Y tế, trường học, nhà văn hóa các thôn được xây dựng, nâng cấp… Có được những thành quả như ngày hôm nay chính là nhờ sức mạnh tổng hợp, kết tinh giữa ý Đảng lòng dân trong chặng đường xây dựng nông thôn mới.

Xác định về đích nông thôn mới đã khó nhưng giữ được thành quả đó lại càng khó khăn hơn. Chính vì vậy, cấp ủy, chính quyền địa phương đề ra mục tiêu giữ vững và nâng cao chất lượng tất cả các tiêu chí, phấn đấu trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2018. Rút bài học kinh nghiệm trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng nông thôn mới, năm 2016, xã Tượng Sơn đã kiện toàn Ban Chỉ đạo, Ban Quản lý Xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu. Đảng ủy xã ban hành Nghị quyết chuyên đề về chỉ đạo thực hiện xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2016 - 2020. Trên cơ sở đó, Ủy ban nhân dân xã xây dựng khung kế hoạch, lộ trình thực hiện.

Cấp ủy, chính quyền coi phát triển kinh tế, tăng thu nhập, từng bước nâng cao đời sống cho nhân dân trên địa bàn là ưu tiên hàng đầu. Triển khai thực hiện Đề án phát triển sản xuất nâng cao thu nhập giai đoạn 2016 - 2020, ngay trong năm 2016, xã Tượng Sơn hỗ trợ xây dựng 03 mô hình phát triển sản xuất quy mô lớn và vừa, thành lập mới 01 doanh nghiệp, lũy kế đến nay trên địa bàn có 06 hợp tác xã, 21 tổ hợp tác và 04 doanh nghiệp hoạt động hiệu quả. Bên cạnh tập trung phát triển sản xuất quy mô lớn theo hướng liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp, xã Tượng Sơn còn tạo điều kiện cho người dân hình thành và phát triển nhiều mô hình kinh tế vườn hộ.

 
Sản phẩm của Hợp tác xã Hoàng Hà, xã Tượng Sơn  

Cùng với phát triển sản xuất, năm qua, xã Tượng Sơn đã huy động được trên 21 tỷ đồng để xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, gồm: Hỗ trợ xây dưng Nhà tập đa năng, sân chơi, bãi tập, bồn hoa cây cảnh của Trường Tiểu học; làm mới trên 8,6km đường giao thông và 1,35km kênh mương nội đồng, xây mới một số kênh tiêu thoát nước và kênh tiêu vườn hộ; xây dựng và chỉnh trang các điểm tham quan xã nông thôn mới…

Với quyết tâm đưa xã Tượng Sơn sớm trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu, ngay từ đầu năm 2017, không khí rạo rực dường như bao trùm lên khắp các nẻo đường quê bởi các hoạt động ra quân xây dựng nông thôn mới. Theo Ông Dương Kim Huy - Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Tượng Sơn: Năm 2017, xã Tượng Sơn sẽ tập trung huy động nguồn lực để tiếp tục đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng; xây dựng thêm 02 khu dân cư kiễu mẫu, xây dựng 15 vườn mẫu và nâng cấp các khu dân cư kiểu mẫu thôn Hà Thanh, Sâm Lộc trở thành khu dân cư kiểu mẫu tiêu biểu; xây dựng 01 đến 02 mô hình chăn nuôi tập trung và 15 mô hình quy mô vừa và nhỏ, xây dựng hệ thống tưới thông minh cho các vùng trồng rau, củ, quả, làm mới 1,5km đường giao thông liên thôn, 1,5km đường nội đồng, 5,5km kênh mương; nâng thu nhập bình quân đầu người lên 33 triệu đồng/người/năm…

Mặc dù vẫn còn những khó khăn, thách thức nhưng với lộ trình, kế hoạch cụ thể cùng với cách làm sáng tạo, huy động được các tầng lớp nhân dân tham gia, tin rằng xã Tượng Sơn sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công trên chặng đường xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Nguyễn Thị Thúy Quỳnh


    Ý kiến bạn đọc