Xây dựng nông thôn mới ở một xã vùng giáo
EmailPrintAa
15:32 10/08/2017

Năm 2016, xã Đức Yên (huyện Đức Thọ) được Ủy ban nhân dân tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Đây là kết quả của sự nỗ lực, phấn đấu của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân.
 

Vườn mẫu của gia đình ông Đặng Song Ty, thôn Đại Thành

 

Về xã Đức Yên hôm nay, ai cũng ngỡ ngàng trước thay da, đổi thịt của một xã có trên 65% đồng bào theo Công giáo: Những con đường bê tông bằng phẳng trải dài khắp các thôn, xóm, cánh đồng, thay cho những con đường đất trước đây; diện mạo nông thôn không ngừng khởi sắc, các khu dân cư mẫu, cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp; đời sống của người dân ngày một nâng cao…  

Được sự giới thiệu của Hội Người cao tuổi huyện và xã Đức Yên, chúng tôi đến thăm vườn mẫu của gia đình ông Đặng Ty Song (tên thường gọi ông Sơn), giáo dân, thương binh 1/4 ở thôn Đại Thành và gia đình bà Phan Thị Bé, hội viên Chi hội Người cao tuổi thôn Đại Nghĩa. Ấn tượng đầu tiên là khu vườn của gia đình ông Sơn, gia đình bà Bé đều quy hoạch khá bài bản và đẹp mắt, sum suê cây trái, các loại rau với hệ thống tưới nước tự động. Bên ấm nước chè xanh, đĩa mít Thái - sản phẩm của vườn nhà và đĩa bánh gai đặc sản của Làng Khoóng, xã Đức Yên, nơi có nghề làm bánh gai truyền thống từ 50 năm nay, ông Sơn, bà Bé tâm sự, phát huy phong trào “Tuổi cao - gương sáng”, thực hiện chủ trương xây dựng vườn mẫu để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, hai gia đình đã quy hoạch, cải tạo vườn, áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật trồng rau và cây ăn quả phục vụ nhu cầu gia đình và cung cấp cho thị trường. Những vườn mẫu như của ông Sơn, bà Bé trung bình mỗi tháng cho thu nhập trên 6 triệu đồng.

Với kết cấu hạ tầng được đầu tư, hoàn thiện và nhiều vườn mẫu, xã Đức Yên có cảnh quan, môi trường trong lành, một số thôn trở thành điểm tham quan du lịch trải nghiệm làng quê nông thôn mới... Đồng chí Bùi Ngọc Nhật, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Đức Yên nhận xét: Ông Sơn, bà Bé luôn tích cực tham gia công tác xã hội, có nhiều đóng góp thiết thực trong các phong trào của địa phương. Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, ông Sơn, bà Bé tích cực, gương mẫu đi đầu tham gia tuyên truyền, vận động con cháu, họ hàng, người dân hiến đất, chỉnh trang nhà cửa, vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, quyên góp tiền, vật tư xây dựng đường giao thông, các công trình của thôn, xóm. Với những việc làm thiết thực, những hội viên người cao tuổi gương mẫu như ông bà đã góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng khu dân cư văn hóa, xây dựng gia đình ngày càng ấm no, hạnh phúc, là tấm gương sáng cho con, cháu noi theo.

Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền xã Đức Yên sẽ tiếp tục chỉ đạo huy động, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân đồng lòng, chung sức phấn đấu xây dựng Đức Yên thành xã nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2019.

Phan Tiến Đạt - Văn phòng Huyện ủy Đức Thọ


    Ý kiến bạn đọc