Xuân Lam sôi nổi phong trào làm giao thông nông thôn
EmailPrintAa
16:09 27/03/2017

Là địa phương đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2017, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Xuân Lam (huyện Nghi Xuân) đang nỗ lực huy động các nguồn lực để hoàn thành 8 tiêu chí còn lại, trong đó có tiêu chí Giao thông.
 
Người dân thôn 4 làm rãnh thoát nước  

Xuân Lam là địa phương nằm sát chân núi Hồng Lĩnh, địa bàn rộng, dân cư sống rải rác, nên khó khăn trong thực hiện tiêu chí Giao thông, nhất là làm đường ngõ xóm và trục chính nội đồng. Với phương châm “Lấy người dân tuyên truyền, vận động người dân”, “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, tranh thủ sự hỗ trợ của cấp trên, đảng bộ, chính quyền xã đã có các chủ trương, giải pháp cụ thể, sát với tình hình để triển khai thực hiện. Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng nông thôn mới, chú trọng thực hiện tiêu chí Giao thông, phân công các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ bám nắm, chỉ đạo thôn, xóm. Ủy ban nhân dân xã xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện. Thực hiện chủ trương của cấp trên, vừa qua, xã đã hỗ trợ 130 tấn xi măng cho các thôn làm đường giao thông và rãnh thoát nước. Đối với công trình mở rộng đường trục xã và làm rãnh thoát nước, xã hỗ trợ vật tư, máy móc, nhân dân đóng góp ngày công. Nhờ vậy, phong trào xây dựng đường giao thông diễn ra đồng đều ở tất cả các thôn, giảm việc huy động đóng góp của nhân dân.

Sự chỉ đạo, hỗ trợ của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể đã tạo động lực cho phong trào hiến đất, đóng góp tiền của, ngày công lao động để xây dựng đường giao thông, hệ thống mương thoát nước, bồn hoa, trồng cây xanh. Từ đầu năm 2017 đến nay, xã đã trích ngân sách và huy động sức dân đóng góp trên 4,5 tỷ đồng, hiến hàng trăm m2 đất, phá dỡ 200m hàng rào kiên cố; mở rộng trên 05 km các trục đường liên xã, liên thôn và làm được gần 03 km rãnh thoát nước. Hiện nay, xã đang tập trung chỉ đạo các tổ liên gia làm bờ rào xanh, lắp đèn thắp sáng các tuyến đường. Từ sự chung tay, đồng lòng trong làm đường giao thông và thực hiện các tiêu chí nông thôn mới, người dân đoàn kết và sống có trách nhiệm với nhau hơn, tình làng nghĩa xóm được thắt chặt.

Kinh nghiệm thực hiện các tiêu chí nông thôn mới ở xã Xuân Lam là đó đưlực để Xuân Lam phấn đấu  v đưlực đểxem đây là mXuân Lam phấn đnhi đây là mXuân Lam cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên phải thực sự tâm huyết, gương mẫu đi đầu để tạo niềm tin trong nhân dân. Cùng với sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, cần phải phát huy dân chủ, huy động mọi nguồn lực; xây dựng công trình ở thôn do nhân dân bàn bạc, giám sát thực hiện.

Những tuyến đường được mở rộng, nâng cấp đã góp phần tạo diện mạo cho vùng đất kề bên núi Hồng sông Lam, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững, là động lực để xã Xuân lam về đích nông thôn mới trong năm nay.

Nguyễn Thị Ngọc Trâm, Đài TT- TH Nghi Xuân


    Ý kiến bạn đọc