Hai điểm nhấn về cải cách hành chính trong Đảng
EmailPrintAa
16:44 30/06/2016

Khác với cơ quan nhà nước - nơi thường xuyên giải quyết các vấn đề cụ thể liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp, cơ quan Đảng thực hiện vai trò lãnh đạo xã hội thông qua nhà nước và các đoàn thể quần chúng. Bởi vậy, cải cách hành chính (CCHC) trong Đảng mang những đặc thù, không đơn thuần là các giao dịch hành chính, mà là những tác động tích cực.
 
 
Các bộ thủ tục hành chính được niêm yết công khai, đầy đủ, khoa học ngay trước
                             cửa trụ sở UBND phường Thạch Linh.
 

Cải thiện sự tác động tới các cơ quan nhà nước

Muốn CCHC trong Đảng (ngoại trừ các giao dịch về phát triển đảng viên, thành lập các tổ chức đảng…), trước hết, cấp ủy phải tạo được sự đoàn kết, nhất trí, xây dựng được các nguyên tắc trong vận hành tổ chức và sinh hoạt. Một trong những nguyên tắc cốt lõi của Đảng đó là nguyên tắc tập trung dân chủ. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng, trong rất nhiều cuộc họp cấp ủy và BTV Tỉnh ủy khóa XVIII đã nhấn mạnh rất kỹ nguyên tắc này. Đồng chí lý giải: tập trung ở đây phải hiểu cho kỹ không phải là tập trung vào bất kỳ một cá nhân nào. Khi cấp ủy thống nhất, tuân thủ nghiêm túc quan điểm lãnh đạo của Đảng được điều lệ quy định thì mọi việc được bàn bạc dân chủ, công khai và thể chế thành các văn bản để tổ chức thực hiện. Sau Đại hội Đảng bộ tỉnh, BCH Đảng bộ đã tổ chức nhiều cuộc họp bàn bạc rất kỹ, từ đó ban hành quy chế hoạt động, chương trình công tác toàn khóa.

Nguyên tắc trong lãnh đạo là phải tiến hành các phần việc trên ngay sau khi tổ chức thành công đại hội. Nhưng, mấu chốt ở đây là mức độ của sự quyết tâm trong cấp ủy; mức độ tác động của các nội dung bàn bạc trong cấp ủy tới cơ quan nhà nước. Với cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ”, công tác lãnh đạo của cấp ủy có tác động trực tiếp tới hoạt động của chính quyền, từ đó, tác động tới các giao dịch, xử lý các công việc liên quan đến người dân, doanh nghiệp. Bởi vậy, việc ban hành chương trình công tác với trung bình mỗi quý thực hiện 3 nhiệm vụ trọng tâm đã cho thấy năng lực lãnh đạo bằng nội dung cụ thể của cấp ủy. Vì thế, từ chương trình toàn khóa, UBND tỉnh đã ban hành chương trình hành động, cụ thể thành các việc phải làm.

Trên thực tế, những bàn bạc, quyết định của cấp ủy đã trực tiếp tác động tới công việc của bộ máy chính quyền, buộc các bộ phận liên quan phải thực sự tập trung làm việc để hoàn thành nhiệm vụ cấp ủy giao. Bởi vậy, cùng với việc cụ thể hóa chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, UBND tỉnh đã đề ra 59 chương trình, đề án trọng tâm giai đoạn 2016 - 2020. Đó chính là sự tập trung CCHC trong phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tuân theo các quy định trong Đảng, chứ không phải là cấp ủy làm những việc chung chung, thiên về đường hướng. Và, trên thực tế, đấy là xử lý mối quan hệ giao dịch giữa cấp ủy và chính quyền thông qua khối lượng công việc lớn, yêu cầu cao về chất lượng lẫn thời gian hoàn thành. Chính từ mối quan hệ này mà từ đầu nhiệm kỳ tới nay, các chương trình liên quan đến đầu tư công, xây dựng đô thị, kinh tế tập thể, xây dựng nông thôn mới… đã được các cơ quan nhà nước liên quan tập trung triển khai.

 
 
Đoàn kiểm tra CCHC huyện Thạch Hà làm việc với lãnh đạo xã Thạch Khê về
                         kết quả thực hiện CCHC 6 tháng đầu năm.
 

Rút ngắn khoảng cách tiếp xúc giữa dân với Đảng

Trong thời gian làm việc tại tỉnh, Ban Dân vận Trung ương đã đánh giá cao việc thành lập các đoàn công tác, từ đó, tạo mối quan hệ gần gũi giữa cán bộ các cấp với người dân. Đoàn cho rằng, đó là giải pháp quan trọng trong CCHC trong Đảng. Nói rõ hơn, CCHC trong việc thành lập đoàn công tác là việc tạo tác phong làm việc mới, theo hướng sâu sát cơ sở, hướng về người dân, tránh các mệnh lệnh hành chính, xa dân. Khi cán bộ, lãnh đạo về sinh hoạt, tiếp xúc trực tiếp với người dân sẽ tạo cơ hội đối thoại với dân, giảm các tiếp xúc tại công sở, đồng thời tạo sự đồng thuận đối với các nhiệm vụ.

Tại buổi làm việc với Ban Dân vận Trung ương, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng và Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh đã phân tích những tình huống cụ thể trong việc tiếp xúc, đối thoại với người dân TX Kỳ Anh, qua đó đã kịp thời tháo gỡ khó khăn, ban hành cơ chế, chính sách nên người dân đã đồng tình. Như vậy, khác với sự bị động, chờ đợi tại công sở, việc xử lý công việc cụ thể liên quan đến người dân dần theo hướng cơ động, trực tiếp tại các khu dân cư. Không những vậy, từ yêu cầu hướng về cơ sở, cán bộ, công chức phải am hiểu các quy định của pháp luật. Đây là vấn đề rất quan trọng đối với cán bộ, công chức nói chung, cán bộ, công chức trong cơ quan Đảng nói riêng, bởi vì, cán bộ trong cơ quan Đảng nếu không có quy định tiếp xúc với cơ sở thì rất dễ bằng lòng với việc thuần túy hiểu biết về công tác Đảng. Tức là, việc làm này nhằm tránh tình trạng cán bộ, công chức trong cơ quan Đảng xa rời thực tiễn đời sống người dân. Trên thực tế, đây chính là cải thiện mối quan hệ giao dịch giữa cán bộ Đảng, chính quyền và công chức đối với người dân.

Trong tổ chức Đảng luôn có các giao dịch nội bộ (giữa các ban với nhau, giữa cấp trên và cấp dưới, giữa đảng viên với tổ chức) nhưng xét cho cùng, tổ chức Đảng chỉ vững mạnh khi cải thiện được sự tác động tới tổ chức nhà nước và mối quan hệ với người dân. Với những nỗ lực trên, nằm trong tổng thể đổi mới phương thức lãnh đạo, Đảng bộ tỉnh đã tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Việc giải quyết tốt đẹp nhiều nội dung liên quan đến giải phóng mặt bằng mỏ sắt Thạch Khê, KKT Vũng Áng, chế độ, chính sách đối với ngư dân, 99,72% cử tri đi bỏ phiếu bầu cử… là các minh chứng.

Theo baohatinh.vn


    Ý kiến bạn đọc