Cách làm hay trong xây dựng nông thôn mới ở Vũ Quang
EmailPrintAa
08:57 01/10/2014

Vũ Quang không có nhiều lợi thế như các huyện đồng bằng, xuất phát điểm trong xây dựng nông thôn mới (NTM) thấp. Thế nhưng, với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp, ngành và biết tranh thủ mọi nguồn lực... đến nay, huyện đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo diện mạo mới trong nông nghiệp, nông thôn...

Để chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM thực sự trở thành phong trào lan tỏa đến từng người dân, thời gian qua, bên cạnh “cùng cả nước chung sức xây dựng NTM”, Vũ Quang tổ chức ký giao ước thi đua giữa các ngành, địa phương, đơn vị liên quan trong việc huy động nguồn lực. Ngoài ra, bộ tiêu chí đã được Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện chỉnh sửa, phù hợp với thực tiễn đời sống, đặc trưng vùng miền, nên quá trình thực hiện có nhiều thuận lợi và kết quả rất đáng ghi nhận.

 

Bà con nông dân Vũ Quang tăng cường cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp.

 

Điểm nổi bật trong xây dựng NTM thời gian qua ở Vũ Quang là các địa phương đã làm tốt công tác quy hoạch phát triển sản xuất, chăn nuôi và nhân rộng các mô hình kinh tế. Ban chỉ đạo mục tiêu quốc gia xây dựng NTM huyện cho biết, tính từ đầu năm 2014 đến nay, Vũ Quang đã phát triển thêm 3 mô hình chăn nuôi lợn thịt với quy mô 600 con/mô hình tại các xã Hương Minh, Đức Hương và Sơn Thọ, nâng tổng số mô hình trên toàn huyện lên 15. Bình quân mỗi mô hình thu nhập 300 triệu - 1 tỷ đồng/năm; giải quyết việc làm, tạo thu nhập ổn định cho hàng chục lao động địa phương.

Bên cạnh phát triển các trang trại chăn nuôi lợn quy mô lớn, huyện đã thành lập 4 tổ hợp tác chăn nuôi vừa và nhỏ, quy mô 20-100 con, doanh thu xấp xỉ 100 triệu đồng/năm. Hiện, Vũ Quang có 6 xã (Hương Thọ, Đức Hương, Đức Liên, Sơn Thọ, Đức Bồng, Ân Phú) đang tiến hành xây dựng chuồng trại chăn nuôi lợn vừa và nhỏ. Trong đó, 20 hộ ở Đức Hương, Sơn Thọ đã tiến hành thả 360 con lợn giống. Những xã còn lại đã nghiệm thu xong chuồng trại để tiến hành thả nuôi. Bên cạnh đó, Vũ Quang còn có 139 mô hình trồng cây ăn quả, góp phần tạo việc làm cho hàng trăm lao động, thu nhập tương đối ổn định.

Công tác chỉnh trang, nâng cấp, làm mới các công trình hạ tầng thiết yếu xã hội như đường sá, kênh mương thủy lợi cũng được huyện chú trọng. Đến đầu tháng 9/2014, toàn huyện đã làm 42,4/48 km đường bê tông nhựa (đạt 88,4%); trong đó, đường trục thôn xóm 12,5 km; ngõ xóm 18,36 km; nội đồng 11,04 km; đường vào khu chăn nuôi tập trung 0,5 km. Cũng trong những tháng đầu năm, toàn huyện làm được 9,6/14 km kênh mương nội đồng (đạt 68,6%). Các xã đi đầu trong công tác phát triển giao thông, thủy lợi nội đồng là Hương Thọ, Sơn Thọ, Ân Phú, Đức Lĩnh, Đức Giang...

Ông Trần Xuân Kính (thôn 3, xã Hương Minh) cho biết: Tuy mới triển khai được 3 năm, song phong trào xây dựng NTM ở Hương Minh đã mang lại hiệu quả tích cực. Đồng ruộng được chỉnh trang, mương máng khơi thông, đường sá nâng cấp, tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại, SXKD. Kinh tế địa phương ngày càng phát triển, không còn hộ đói, hộ giàu ngày càng nhiều… Với đà thuận lợi này, hết năm 2014, xã Hương Minh sẽ cán đích NTM theo đúng lộ trình đề ra.

Nói về những kết quả trong quá trình xây dựng NTM ở Vũ Quang thời gian qua, ông Hà Văn Trọng - Chủ tịch UBND huyện chia sẻ: “Đồng hành với chương trình xây dựng NTM, huyện đã chỉ đạo các cấp, ngành liên quan tạo điều kiện cho nhân dân được vay vốn phát triển sản xuất. Mặt khác, huyện hỗ trợ hàng chục tỷ đồng nhân rộng các mô hình kinh tế. Chỉ tính riêng 8 tháng năm 2014, cho vay hỗ trợ lãi suất theo Quyết định 26 của UBND tỉnh 11.288 triệu đồng với 88 lượt khách hàng, nâng tổng dư nợ cho vay trên toàn huyện lên 58.851 triệu đồng/1.011 lượt khách hàng”.

Với cách làm năng động, Vũ Quang có 6/9 xã (Đức Liên, Đức Hương, Đức Bồng, Đức Giang, Hương Thọ, Sơn Thọ) hoàn thành từ 3-5 tiêu chí. Các xã còn lại (Hương Minh, Ân Phú và Đức Lĩnh) đạt 6-9 tiêu chí. Dự kiến, xã Hương Minh sẽ về đích NTM trong năm nay, còn các xã Ân Phú và Đức Lĩnh về đích năm 2015.

Xây dựng NTM cần quá trình lâu dài và không tránh khỏi những khó khăn, cần sự nỗ lực và phối hợp đồng bộ giữa các cấp, ngành và sự tham gia tích cực của nhân dân. Những kết quả có được hôm nay là kinh nghiệm để Vũ Quang tiếp tục phát huy dân chủ, đoàn kết, huy động sức mạnh tập thể và mọi nguồn lực, tạo tiền đề vững chắc để sớm về đích NTM.

TT CNTT (Nguồn: Baohatinh.vn)


    Ý kiến bạn đọc