Cẩm Bình, Kỳ Tân cần tập trung hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới
EmailPrintAa
09:23 03/12/2013

Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phó BCĐ chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh Lê Đình Sơn trong chuyến kiểm tra tiến độ thực hiện hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM tại các xã: Cẩm Bình (Cẩm Xuyên) và Kỳ Tân (Kỳ Anh).

Cẩm Bình là xã duy nhất trong tỉnh đăng ký về đích NTM trước 2 năm (theo kế hoạch, Cẩm Bình nằm trong nhóm các xã về đích NTM trong năm 2015). Đến nay, địa phương đã hoàn thành 17/19 tiêu chí, còn lại 2 tiêu chí chưa đạt là môi trường và hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh.

Đối với tiêu chí môi trường hiện chưa đạt vì lý do tỷ lệ hộ dùng nước sạch đạt quy chuẩn quốc gia còn thấp. Ngoài ra, việc nạo vét, xây dựng thêm hệ thống kênh mương thoát thải dọc một số tuyến đường chính để thoát nước sinh hoạt chưa đảm bảo. Đối với tiêu chí hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh do hiện nay Phó Bí thư đảng ủy chưa có bằng chuyên môn nhưng đến 2015 nghỉ hưu nên không thể đi đào tạo.

Đến nay, Kỳ Tân đã hoàn thành 16/18 tiêu chí (tiêu chí chợ không quy hoạch), còn lại 2 tiêu chí chưa đạt, gồm: giao thông, môi trường.

  ... và kiểm tra mô hình HTX chăn nuôi Tân Thành, quy mô 55 con bò tại xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh

Mặc dù Kỳ Tân là một trong những đơn vị dẫn đầu và có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong huy động tổng lực làm GTNT, nhưng đến nay vẫn còn thiếu 913 m đường trục xã chưa đạt chuẩn và hệ thống biển báo trên các tuyến đường chưa có.

Đối với tiêu chí môi trường, hiện tại xã chưa có hệ thống cấp nước tập trung, tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch theo quy chuẩn quốc gia chưa đạt; một số cơ sở giết mổ gia súc trên địa bàn đang thải nước trực tiếp ra môi trường. Đối với tiêu chí nhà ở dân cư, hiện còn 21 nhà cho đối tượng người có công đang được địa phương triển khai thi công, phấn đấu xong phần thô trước 15/12.

Qua kiểm tra một số công trình hạ tầng giao thông, vệ sinh môi trường, cơ sở văn hóa, mô hình vườn hộ và trang trại chăn nuôi tập trung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn ghi nhận, đánh cao nỗ lực của nhân dân và cán bộ, đảng viên các địa phương nói trên trong quá trình triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn lưu ý với chính quyền các địa phương tiếp tục công tác tuyên truyền, phát động phong trào toàn dân ra quân chỉnh trang vườn hộ, vệ sinh nhà cửa, thay đổi cây trồng phù hợp; hoàn thành một số tuyến giao thông còn thiếu, khuyến khích làm hàng rào xanh dọc các tuyến đường; phát huy tối đa công năng các nhà văn hóa thôn; tiếp tục duy trì công tác VSMT, khơi thông cống rãnh tại các khu dân cư; các hộ sản xuất kinh doanh phải xây dựng hệ thống xử lý nước thải, mương thoát nước đảm bảo quy định.

Đây là những địa phương gần chạm đích NTM trong năm 2013, vì vậy thời gian tới Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các địa phương cần nỗ lực hơn nữa để hoàn thành một số tiêu chí còn lại, phấn đấu về đích NTM một cách bền vững” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn nhấn mạnh. 


    Ý kiến bạn đọc