Cẩm Hưng phát huy sức mạnh tổng hợp xây dựng nông thôn mới
EmailPrintAa
16:18 20/08/2013

Phát huy truyền thống của quê hương cách mạng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Cẩm Hưng (Cẩm Xuyên) tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp để xây dựng quê hương, nhất là góp phần đẩy mạnh thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM.

Trong những ngày này, Đảng bộ và nhân dân Cẩm Hưng đang thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 68 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Bí thư Đảng ủy xã Đậu Thị Sương cho biết: “Thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM, thời gian qua, xã Cẩm Hưng đã tập trung huy động mọi nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa để không ngừng nâng cao thu nhập cho người dân. Đến thời điểm này, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 8,14%; thu nhập bình quân đầu người đạt 15,7 triệu đồng/năm”.

Một trong những điểm nổi bật của xã Cẩm Hưng trong xây dựng NTM là phong trào hiến đất và tài sản trên đất, đóng góp tiền và ngày công để xây dựng cơ sở hạ tầng. Trong 3 năm qua, người dân đã tự nguyện hiến hàng chục ha đất, hàng ngàn ngày công xây dựng NTM; toàn xã huy động gần 11 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp gần 9 tỷ đồng, xây dựng 9,2 km đường trục thôn, 10 km đường ngõ xóm và 7 km kênh mương nội đồng...

Khi nói đến phong trào hiến đất để làm đường giao thông ở Cẩm Hưng, mọi người đều khâm phục tấm gương của ông Dương Văn Tường (xóm 4). Khu vườn của gia đình ông có tổng diện tích gần 4.000m2. Khi xã có chủ trương làm đường ra khu nghĩa trang, vợ chồng ông đã bàn bạc với các con, hiến gần 1.000 m2 để xã làm đường. Không chỉ riêng gia đình ông Tường, nhiều hộ dân trên địa bàn xã đã hiến đất đai và tài sản làm đường giao thông và xây dựng các công trình NTM.

Từ lợi thế giao thông thuận tiện, nhiều người dân trong xã đã mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Chị Trần Thị Phi (xóm 6), chủ trang trại chăn nuôi lợn tập trung cho biết: “Tôi vừa mới xuất lứa lợn đầu tiên, được Công ty cổ phần CP Việt Nam trả gần 200 triệu đồng. Tôi vừa thả thêm 550 con lợn giống. Tổng đàn hiện có gần 1.200 con. Nếu không rủi ro, mỗi năm, gia đình có thể thu được 1 tỷ đồng”.

Người dân trên địa bàn xã hiện nay đã chịu khó tìm tòi, thay đổi tư duy, mạnh dạn đầu tư tiền bạc, công sức phát triển sản xuất. Đến nay, toàn xã thành lập được 8 HTX chăn nuôi và TM-DV; nhiều mô hình như nuôi trồng thủy sản, trồng cây cảnh cũng đem lại thu nhập khá ổn định cho người dân nơi đây… Với lợi thế 1/4 diện tích vườn đồi, người dân trong xã đã biết tận dụng để nhân rộng các mô hình trồng đào cảnh, đây là một trong những hướng phát triển kinh tế mũi nhọn của xã. Tính đến nay, toàn xã có 500 hộ tham gia trồng đào trên tổng diện tích 150 ha. Nhiều hộ trồng đào đã thu được từ 50-70 triệu đồng. Xã cũng xây dựng được 1 cánh đồng mẫu 45 ha trên tổng diện tích trồng lúa hơn 500 ha.

Đến thời điểm này, xã Cẩm Hưng đã đạt 7/19 tiêu chí xây dựng NTM và dự kiến sẽ về đích NTM trong năm 2018. Tin rằng, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận cao của người dân, Cẩm Hưng sẽ tiếp tục phát huy tốt những kết quả đã đạt được, sớm hoàn thành mục tiêu đề ra.


    Ý kiến bạn đọc