Cẩm Xuyên xác định hướng ra cho sản phẩm nông nghiệp
EmailPrintAa
08:49 07/01/2013

Sáng 5-1, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ NTM tỉnh Võ Kim Cự và Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó BCĐ NTM tỉnh Lê Đình Sơn cùng đại diện một số sở, ngành liên quan đã đi kiểm tra các mô hình sản xuất trong xây dựng NTM và làm việc với BCĐ NTM huyện Cẩm Xuyên.

Đoàn công tác của tỉnh đã đi kiểm tra trang trại nuôi lợn nái và lợn thịt của bà Nguyễn Thị Thanh (xã Cẩm Quang), HTX chăn nuôi lợn Minh Lộc (xã Cẩm Minh) và trang trại nuôi lợn nái ngoại của ông Vũ Xuân Chiến (xã Cẩm Lạc). Đây là những mô hình chăn nuôi điển hình, hiệu quả cao và có khả năng nhận rộng trên địa bàn.

Thực hiện chương trình xây dựng NTM, đến nay, Cẩm Xuyên có 3 xã đạt 14-18 tiêu chí; 6 xã đạt 9-13 tiêu chí; 15 xã đạt 5-8 tiêu chí và còn 1 xã đạt dưới 5 tiêu chí.

Xác định phát triển sản xuất là cốt lõi trong xây dựng NTM, 2 năm qua Cẩm Xuyên đã tập trung chỉ đạo cao công tác xây dựng, phê duyệt và triển khai đề án phát triển sản xuất, chú trọng đến tiềm năng, lợi thế của từng địa phương để xác định sản phẩm hàng hóa chủ lực. Bước đầu đã hình thành được nhiều mô hình sản xuất theo hướng liên doanh, liên kết tập trung vào hàng hóa nông nghiệp chủ lực. Tiêu biểu là cánh đồng mẫu lớn 426 ha tại Cẩm Bình; các mô hình nuôi lợn liên kết. Đến nay, toàn huyện có 137 mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả, trong đó có nhiều mô hình cho thu nhập trên 1 tỷ đồng/năm; thành lập mới 47 tổ hợp tác, 42 HTX hoạt động trên lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, môi trường.

Trang trại nuôi lợn nái và lợn thịt của bà Nguyễn Thị Thanh (xã Cẩm Quang)

Để khuyến khích phát triển sản xuất, huyện đã trích ngân sách 6 tỷ đồng để hỗ trợ cho các mô hình, đồng thời giao cho các xã ban hành cơ chế chính sách riêng. Thực hiện QĐ 26 của UBND tỉnh, Cẩm Xuyên đã giải ngân hơn 37 tỷ đồng cho 622 hộ vay (đứng thứ 2 toàn tỉnh). Cùng với tập trung phát triển sản xuất, Cẩm Xuyên đã huy động nguồn lực xây dựng hạ tầng, đẩy mạnh công tác giáo dục, y tế, văn hóa, môi trường và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Năm 2013, Cẩm Xuyên đặt mục tiêu có 2 xã (Cẩm Bình, Cẩm Thành) hoàn thành 19 tiêu chí; các xã trong nhóm về đích năm 2015 mỗi xã tăng ít nhất 3 tiêu chí, các xã còn lại mỗi xã tăng ít nhất 1-3 tiêu chí.

Để chương trình xây dựng NTM đạt hiệu quả cao hơn, ngoài các giải pháp trọng tâm, lãnh đạo huyện Cẩm Xuyên cũng kiến nghị, đề xuất với tỉnh tiếp tục hỗ trợ địa phương một số vấn đề như: xây dựng cơ sở thu mua chế biến nông sản, chợ đầu mối, lựa chọn một số giống chủ lực để xây dựng thương hiệu gạo Hà Tĩnh.

và trang trại nuôi lợn nái ngoại của ông Vũ Xuân Chiến (xã Cẩm Lạc)

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ NTM tỉnh Võ Kim Cự ghi nhận, đánh giá cao những kết quả của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Cẩm Xuyên trong xây dựng NTM. Cẩm Xuyên đã xác định được hướng ra cho sản phẩm nông nghiệp. Đặc biệt một số xã đã có cơ chế, chính sách riêng khuyến khích phát triển sản xuất trên địa bàn.

Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý Cẩm Xuyên cần phát huy tiềm năng, lợi thế của vùng phụ cận thành phố Hà Tĩnh, gần KKT Vũng Áng, có tuyến quốc lộ 1A đi qua, có rừng, biển, đồng bằng, có hệ thống thủy lợi lớn để phát triển KTXH. Vì vậy, trong phát triển sản xuất, xây dựng NTM cần nâng quy mô các trang trại theo hướng liên kết vùng để tạo ra sản phẩm hàng hóa lớn; thành lập nhiều DN, phát triển mạnh DVTM, các loại hình kinh tế HTX; gắn xây dựng NTM với cuộc vận động xây dựng làng xã văn hóa.


    Ý kiến bạn đọc