Can Lộc đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới 6 tháng đầu năm
EmailPrintAa
11:23 15/07/2016

Sáng ngày 14/7/2016, Ban Chỉ đạo xây dựng Nông thôn mới huyện Can Lộc tổ chức giao ban để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016.
   

                                       Các đại biểu dự Hội nghị

 

Với sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của các ban, ngành cấp tỉnh, sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở, công tác xây dựng nông thôn mới đã đạt những kết quả tích cực. Sáu tháng đầu năm, toàn huyện thành lập mới 90 mô hình sản xuất nông nghiệp, nâng tổng số mô hình lên 732 mô hình (50 mô hình lớn, 86 mô hình vừa, 596 mô hình nhỏ); thành lập mới 09 hợp tác xã, 10 tổ hợp tác, 08 doanh nghiệp; đạt thêm 15/83 tiêu chí theo kế hoạch. Đến nay, toàn huyện có 05 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đạt 270/411 tiêu chí phải thực hiện, bình quân 12 tiêu chí/xã; cơ sở hạ tầng tiếp tục được quan tâm đầu tư.

Tuy vậy, quá trình triển khai thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới tại một số địa phương chưa quyết liệt, nhiều tiêu chí đạt nhưng chưa bền vững. Toàn huyện có 17/22 xã không thành lập mới được doanh nghiệp; 15/22 xã không thành lập mới được hợp tác xã; 14/22 xã không thành lập được tổ hợp tác, có 06 xã không tăng thêm được tiêu chí nào, 07 xã tăng được 01 tiêu chí; tỷ lệ làm đường giao thông nông thôn đạt thấp (gần 24%), kênh mương nội đồng đạt 11%; nhiều cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, huyện đăng ký đỡ đầu nhưng chưa có kế hoạch giúp đỡ.

Tại Hội nghị giao ban, đại diện các xã đã phân tích để làm rõ những kết quả đã đạt được cũng như những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện, nhất là việc thực hiện các tiêu chí khó như: Hình thức tổ chức sản xuất, giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường,… Trên cơ sở đó các đại biểu đã kiến nghị, đề xuất với tỉnh, huyện cần tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện tốt các tiêu chí còn lại.

Để đạt mục tiêu cuối năm 2016 có thêm 04 xã về đích, không còn xã dưới 12 tiêu chí, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện yêu cầu các địa phương, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, bám sát, rà soát các tiêu chí chưa đạt hoặc đạt chưa bền vững để có giải pháp chỉ đạo thực hiện; thực hiện tốt Đề án phát triển sản xuất, nâng cao đời sống nhân dân; huy động mọi nguồn lực, tập trung giải ngân nguồn vốn gắn với xây dựng mô hình phát triển sản xuất. Các cán bộ được phân công chỉ đạo các xã phải tăng cường bám sát, hướng dẫn, giúp đỡ các xã nhằm hoàn thành kế hoạch, mục tiêu đề ra.                                                   

Võ Quang Đạt


    Ý kiến bạn đọc