Can Lộc tập trung phát triển sản xuất sản phẩm hàng hóa chủ lực theo liên kết vùng
EmailPrintAa
08:31 23/12/2013

Sáng 22/12, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn, Chủ tịch UB MTTQ tỉnh Từ Văn Diện cùng đại diện một số sở, ngành liên quan đi kiểm tra các mô hình sản xuất trong xây dựng NTM và làm việc với BCĐ NTM huyện Can Lộc.

Sau 3 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, Can Lộc đã đạt được một số kết quả bước đầu. Đặc biệt, năm 2013, Can Lộc đã có bước đột phá trong thực hiện đề án phát triển sản xuất gắn với sản phẩm chủ lực và liên kết vùng để tạo ra chuỗi giá trị cao trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

Năm 2013, Can Lộc đã xây dựng 33 mô hình sản xuất kinh doanh có hiệu quả (11 mô hình dự kiến có doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm). Một số mô hình sản xuất, chăn nuôi liên kết với doanh nghiệp tiêu biểu như: liên kết với các công ty vật tư nông nghiệp cung ứng giống sản xuất cánh đồng mẫu lớn của 8 xã với quy mô từ 50ha đến 200ha; mô hình 1.200 lợn nái và 75 lợn đực giống của HTX Gia Phúc (xã Sơn Lộc); mô hình thụ tinh giống bò chất lượng cao Charolaise tại Nga Lộc với 20 con đạt kết quả, dự kiến tháng 01/2014 sẽ cho lứa bê đầu tiên ra đời.

Bên cạnh phát triển sản xuất, Can Lộc cũng đã chú trọng huy động nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng văn hóa, hệ thống GTNT, thủy lợi nội đồng với tổng kinh phí trên 37 tỷ đồng, trong đó huy động bằng tiền mặt 31 tỷ đồng và hàng chục nghìn ngày công.

Tuy nhiên, nhìn chung việc xây dựng phát triển các mô hình liên kết phát triển sản xuất còn ít, chưa khai thác hết các tiềm năng lợi thế, sản phẩm chủ lực gắn với sản xuất và tiêu thụ còn hạn chế; các mô hình có giá trị thu nhập còn khiêm tốn, chưa xây dựng được thương hiệu sản phẩm; một số xã không có mô hình thành lập mới; việc thực hiện chính sách theo các QĐ 24, 26 của tỉnh còn rất thấp (xếp thứ 10 toàn tỉnh).

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự ghi nhận, biểu dương Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Can Lộc đã có cố gắng và đạt một số kết quả trong xây dựng NTM thể hiện trong cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp, làm GTNT, thủy lợi nội đồng, chuyển đổi cơ cấu giống, mùa vụ và đã xây dựng được một số mô hình mới.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự cũng chỉ rõ những hạn chế, yếu kém như: công tác chỉ đạo của cấp huyện, xã vẫn chưa thực sự quyết liệt, chưa đi sâu vào gốc sản xuất; việc huy động nguồn lực cho thực hiện các tiêu chí trong năm 2013 còn thấp; công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách XDNTM cho nhân dân chưa được thường xuyên.

Kiểm tra mô hình chăn nuôi lợn liên kết với Công ty CP Việt Nam, diện tích 5ha, quy mô 1.200 lợn nái, tổng mức đầu tư 25 tỷ đồng của ông Lê Vạn Hải, xã Sơn Lộc.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự yêu cầu chính quyền, đoàn thể các cấp cần quán triệt tư tưởng chỉ đạo về vấn đề quy hoạch sản phẩm hàng hóa chủ lực của tỉnh, huyện và vấn đề liên kết vùng đến tận người dân; ưu tiên nguồn lực thỏa đáng và có nhiều cơ chế, chính sách cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn; đồng thời với phát triển văn hóa, giáo dục, đảm bảo an ninh trật tự.

Trước buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra mô hình chăn nuôi lợn liên kết với Công ty CP Việt Nam, quy mô 1.200 lợn nái, tổng mức đầu tư 25 tỷ đồng của ông Lê Vạn Hải, xã Sơn Lộc và mô hình trang trại trồng cây ăn quả của gia đình chị Phan Thị Hiền, xóm An Hùng, xã Thượng Lộc, quy mô 2,5ha cho thu nhập 1 tỷ đồng/năm

Số tiêu chí đã đạt năm 2013 trong toàn huyện Can Lộc là 44 tiêu chí, nâng số tiêu chí đã đạt 230 tiêu chí. Cụ thể: Thiên Lộc đạt 19/19 tiêu chí, 5 xã điểm của huyện đạt từ 11-14 tiêu chí (Khánh Lộc, Đồng Lộc, Quang Lộc, Thanh Lộc, Thường Nga), các xã còn lại đạt từ 7-10 tiêu chí.


    Ý kiến bạn đọc