Chặng “nước rút” của các xã về đích nông thôn mới năm 2013
EmailPrintAa
08:04 05/12/2013

Sau 3 năm đẩy mạnh thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, tỉnh ta đã đạt được những kết quả khá quan trọng với 6 xã lọt vào danh sách có khả năng về đích NTM trong năm 2013 theo đánh giá, thẩm định của BCĐ tỉnh. Tuy nhiên, nhìn chung, các xã sắp cán đích lần này vẫn còn nhiều việc phải làm khi còn một số tiêu chí chưa hoàn thành hoặc hoàn thành chưa thực sự bền vững.

Những ngày này, Đảng bộ và nhân dân xã Thạch Hạ (TP Hà Tĩnh) hết sức phấn khởi và tự hào, khi đoàn liên ngành và BCĐ tỉnh, sau khi thẩm định, đánh giá đã công nhận Thạch Hạ là một trong 2 xã (cùng với Tùng Ảnh - Đức Thọ) đạt 19/19 tiêu chí NTM. Đây là kết quả được kết tinh từ sự đoàn kết, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng tình, ủng hộ của mỗi người dân trong thực hiện chủ trương xây dựng NTM. Hơn ai hết, họ là những người đã trực tiếp tham gia và chung tay xây nên thành quả của ngày hôm nay.

Nhận thức được vai trò chủ thể của mình trong xây dựng NTM, chúng tôi đã không quản ngại khó khăn, không tiếc công, tiếc của để cùng với cấp ủy, chính quyền xã làm NTM. Được tin xã nhà về đích NTM, chúng tôi thực sự phấn khởi và tự hào, bởi trong thành công này có sự đóng góp của chính bản thân và gia đình tôi” - ông Từ Hưng Dũng (thôn Liên Hà) tâm sự. Còn ông Trương Công Trung - Chủ tịch UBND xã Thạch Hạ không giấu được niềm vui khi hành trình xây dựng NTM của xã cán đích, tuy nhiên, cũng không ít trăn trở bởi Thạch Hạ là xã phụ cận của thành phố, bên cạnh những thuận lợi nhất định cũng có nhiều khó khăn, thách thức trong quá trình duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM đã đạt được.

Bắt tay vào thực hiện chương trình xây dựng NTM, BCĐ tỉnh quyết định lựa chọn mỗi huyện, thành phố, thị xã một xã làm điểm để nhân rộng và phần lớn những xã này cũng thuộc diện đăng ký về đích năm 2013. Trong số 11 xã đăng ký phấn đấu về đích trong năm 2013, qua thẩm định và đánh giá của đoàn liên ngành và BCĐ tỉnh, 6 xã có thể hoàn thành mục tiêu này.

Xã Thuận Lộc là một trong những xã có mạng lưới đường GTNT lớn và hiện đại trong số các xã về đích.

Bên cạnh sự đánh giá và ghi nhận từ sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương, các thành viên BCĐ tỉnh vẫn còn không ít trăn trở khi một số địa phương, có những tiêu chí vẫn chưa được hoàn thành, hoặc đã hoàn thành nhưng chưa thật bền vững. Mặc dù chỉ còn một ít công việc để hoàn thành 19 tiêu chí, nhưng những ngày này, xã Thiên Lộc (Can Lộc) đang huy động cả hệ thống chính trị nỗ lực cao độ để soát xét các tiêu chí đã đạt và triển khai phần việc còn lại để đảm bảo hoàn thành một cách bền vững tất cả các tiêu chí. Ông Đặng Phúc Vượng - Chủ tịch UBND xã Thiên Lộc cho biết: “Quan điểm của Thiên Lộc là mỗi tiêu chí phấn đấu hoàn thành phải đạt đến độ chín thực sự và phải có tính bền vững. Vì vậy, trong năm 2013, Thiên Lộc đã dồn sức hoàn thành các tiêu chí thực sự đạt chuẩn. Không chỉ các tiêu chí chưa hoàn thành mà kể cả các tiêu chí đã hoàn thành, chúng tôi vẫn phải thận trọng soát xét lại để tiếp tục bổ cứu, bổ sung và nâng cao theo từng giai đoạn phát triển”.

Theo đánh giá của BCĐ chương trình xây dựng NTM tỉnh, trong số những tiêu chí khó khăn đối với thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM nói chung và của các xã có khả năng về đích NTM năm 2013 nói riêng, nổi lên tiêu chí môi trường. Trong đó, đặc biệt là yêu cầu về nguồn nước sạch - yếu tố quan trọng, trực tiếp liên quan đến chất lượng sống của người dân nông thôn nhưng khó thực hiện trên nhiều phương diện.

Theo ông Đặng Ngọc Sơn - Giám đốc Sở NN&PTNT, môi trường sống luôn là tiền đề cho mọi quá trình phát triển, đặc biệt là trong xây dựng NTM. Hiện nay, ở nhiều vùng nông thôn, ô nhiễm môi trường, nguồn nước đã trở nên đáng báo động. Nếu chúng ta không kịp thời đầu tư xứng đáng cho việc xử lý và cung cấp nguồn nước sạch, bảo vệ cảnh quan môi trường thì về lâu dài, việc xây dựng NTM sẽ gặp nhiều trở ngại. Đây cũng chính là một trong những vấn đề đặt ra cho BCĐ chương trình xây dựng NTM tỉnh trong việc tham mưu cho tỉnh có những giải pháp hữu hiệu nhất, nhằm đem lại môi trường sống tốt, phù hợp với quá trình xây dựng NTM.

Mặc dù còn không ít khó khăn, nhưng với sự quyết tâm trong công tác chỉ đạo, điều hành của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến từng địa bàn dân cư; sự đồng lòng, ủng hộ của mỗi người dân, các xã ở tốp đầu đang vững vàng tiến về đích; xứng đáng với quá trình đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ và nhân dân toàn tỉnh; xứng đáng là “đầu tàu” đưa phong trào xây dựng NTM của tỉnh phát triển mạnh mẽ và đạt hiệu quả cao hơn trong thời gian tới.


    Ý kiến bạn đọc