Cựu chiến binh xã Tiên Điền chung sức xây dựng nông thôn mới
EmailPrintAa
17:08 23/07/2015

Xã Tiên Điền, huyện Nghi Xuân, quê hương của danh nhân văn hóa thế giới, đại thi hào Nguyễn Du đang đang tập trung xây dựng nông thôn mới. Trong phong trào chung đó, Hội Cựu chiến binh xã có đóng góp quan trọng với nhiều tấm gương điển hình.
 
                       Hội viên cựu chiến binh trao đổi kinh nghiệm trồng cây ăn quả  

Phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, hội viên Hội Cựu chiến binh Tiên Điền là những người đi đầu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đồng thời vận động người thân, bà con nhân dân cùng thực hiện. Đối với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Hội đã động viên tinh thần thi đua, cống hiến của hội viên, nhất là xây dựng giao thông nông thôn, làm thủy lợi nội đồng. Bên cạnh đó, Hội còn tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng, an ninh địa phương. Nhờ đoàn kết, giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế nên gia đình các hội viên cựu chiến binh xã Tiên Điền có cuộc sống ngày càng ổn định, khấm khá.

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Tiên Điền hiện là ông Nguyễn Đình Tùng, sinh năm 1944, năm 1961, ông lên đường nhập ngũ. Năm 1990, ông nghỉ hưu với cấp bậc trung tá. Về quê nhà, ông tham gia các tổ chức, đoàn thể như: Hội Phụ huynh học sinh, Hội Hưu trí, Hội Cựu chiến binh... Từ năm 2007 đến nay, ông Nguyễn Đình Tùng được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Hội cựu chiến binh xã. Cùng các đồng chí trong Ban Chấp hành, Chủ tịch Nguyễn Đình Tùng chú trọng xây dựng tổ chức hội vững mạnh để khơi dậy niềm đam mê cống hiến của các cựu chiến binh. Ông đã gương mẫu đi đầu trong các phong trào, nhất là phong trào phát triển kinh tế. Mặc dù có mức lương đủ để vui sống tuổi già nhưng ông Tùng vẫn chăm chỉ lao động. Sau những giờ tất bật với  công việc của Hội, ông dành thời gian để chăn nuôi lợn, gà và trồng cây ăn quả, rau màu, vừa tăng thu nhập cho gia đình, vừa có tiền tiết kiệm ủng hộ những cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn. Nhờ vậy, mỗi tháng gia đình ông có thêm thu nhập khoảng ba triệu đồng.

Sự gương mẫu của người chủ tịch hội đã lan tỏa đến những hội viên khác. Ông Đặng Ty ở thôn Hồng Lam cũng là một gương điển hình. Vợ mất, các con đều đi làm ăn xa nhưng ông Ty vẫn làm 5 sào vườn với nhiều loại cây ăn quả và hoa màu như đậu, lạc. Thu nhập từ vườn nhà và lương hưu, ông tiết kiệm một phần để giúp đỡ những hội viên còn khó khăn. Khi thôn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, ông Ty đã tích cực đóng góp và vận động con cháu đóng góp xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. Trong 2 năm qua, gia đình ông đã đóng góp trên 60 triệu đồng để tu sửa nhà văn hóa thôn, xây dựng nhà tang lễ... Với 85 năm tuổi đời, 64 năm tuổi Đảng và sự gương mẫu, hết lòng vì cộng đồng, ông Đặng Ty đã nhận được sự tin tưởng, tín nhiệm của người dân trong xã.

Ông Phạm Nghĩa Bình, Bí thư Đảng ủy xã Tiên Điền khẳng định: “Trong việc học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cựu chiến binh là tổ chức đi đầu. Với nhiều cách làm cụ thể, sáng tạo, tổ chức Hội đã giúp cho địa phương trong việc xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, vận động hội viên, bà con nhân dân tham gia có hiệu quả trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đặc biệt, trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, bằng tinh thần trách nhiệm cao, những hội viên cựu chiến binh không chỉ thể hiện vai trò đi đầu của mình trong việc hiến đất, hiến cây, hiến tài sản rộng mở các tuyến đường, trong việc chỉnh trang vườn hộ xây dựng khu dân cư kiểu mẫu mà còn huy động mọi người dân cùng tham gia nên đã tạo nên hiệu ứng xã hội rất cao”.

Vượt lên hoàn cảnh của chính mình, phấn đấu vì lợi ích của tập thể, của xã hội, những cựu chiến binh xã Tiên Điền tiếp tục làm sáng thêm phẩm chất của người lính cụ Hồ. Họ không chỉ anh dũng, kiên cường trong chiến đấu mà còn là những người ông, người cha, người anh hết sức mẫu mực trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, nhất là học tập và làm theo gương Bác, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, phát triển kinh tế, góp phần xây dựng quê hương ngày càng đổi mới.

                          Nguyễn Tâm - Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh


    Ý kiến bạn đọc