Đảng bộ, nhân dân xã Đức Hương vượt khó đi lên
EmailPrintAa
15:42 04/02/2015

Là xã miền núi còn nhiều khó khăn nhưng Đảng bộ, chính quyền, các đoàn thể và các tầng lớp nhân dân xã Đức Hương (Vũ Quang) đã đoàn kết, nhất trí, phát huy tiềm năng lợi thế, vượt khó đi lên trên chặng đường xây dựng nông thôn mới.
 

Lãnh đạo huyện Vũ Quang kiểm tra mô hình chăn nuôi

 

Xác định “cán bộ là gốc của mọi công việc”, là cơ sở để thực hiện tốt chủ trương của Đảng, Nhà nước, các phong trào tại cơ sở, nhất là Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ xã Đức Hương đã nêu cao tinh thần đoàn kết, xây dựng đội ngũ cán bộ có tâm và luôn nhiệt huyết với công việc, lấy sự gương mẫu của người cán bộ, đảng viên làm đầu để quần chúng nhân dân học tập và làm theo. Thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4, cán bộ, đảng viên từng bước tháo gỡ những vướng mắc trong cách nghĩ, cách làm,  hướng đến người dân và vì nhân dân để phục vụ.

Trên cơ sở chủ trương, nghị quyết của cấp trên, căn cứ vào đặc điểm riêng của địa phương, Đảng bộ xã Đức Hương đã ban hành Nghị quyết về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và có những biện pháp linh hoạt trong điều hành, chỉ đạo. Cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể tập trung huy động sự tham gia của người dân vào việc phát triển kinh tế bằng cách trang bị kiến thức về phát triển chăn nuôi, trồng rừng, trồng cây ăn quả và hỗ trợ về vốn. Để việc phát triển kinh tế của bà con nhân dân đi theo đúng định hướng, Đảng bộ xã Đức Hương đã thành lập Ban Chỉ đạo phát triển kinh tế, phân công cụ thể cho từng thành viên để kịp thời chỉ đạo thực hiện các giải pháp đã đề ra.

Với sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của cấp ủy, chính quyền, người dân xã Đức Hương đã tích cực và chủ động trong việc đăng kí phát triển các mô hình kinh tế, nhất là chăn nuôi lợn, bò và trồng cây ăn quả. Thay vì cách làm ăn nhỏ lẻ, manh mún mang tính tự phát, mạnh ai nấy làm như trước kia, nhiều hộ đã liên kết và hỗ trợ nhau rất chặt chẽ. Trong 2 năm 2013 - 2014, trên địa bàn xã đã thành lập được 4 hợp tác xã hoạt động có hiệu quả, xây dựng được 4 mô hình trang trại tổng hợp có doanh thu mỗi năm từ 100 triệu đồng trở lên; duy trì và phát triển 30 mô hình chăn nuôi lợn từ 5 đến 30 con, 30 mô hình chăn nuôi bò quy mô 5 con trở lên. Với lợi thế về đất rừng, người dân kết hợp linh hoạt nhiều loại cây trồng, vật nuôi mà chủ lực là trồng cam, nuôi lợn, bò, gà.

Tiêu biểu là mô hình tổng hợp rộng 16 ha của ông Phan Văn Hân, ở thôn Hương Phong. Sau khi được chính quyền tạo điều kiện về mặt bằng và vốn, ông Hân mạnh dạn quy hoạch, đầu tư xây dựng trang trại theo hướng đa cây, đa con, trong đó có hệ thống chuồng trại chăn nuôi lợn tập trung liên kết với Công ty chăn nuôi thuộc Tổng Công ty khoáng sản và thương mại Hà Tĩnh. Hiện tại ông đã thả nuôi 600 con lợn và đang tiếp tục mở rộng qui mô để thả 1.200 con/lứa. Cùng với đó, ông còn nuôi trên 30 con lợn rừng, 4 đến 5 nghìn con gà, trồng 4 ha cam và 2 ha ao cá. Còn lại 12 ha, ông trồng rừng với các loại cây chủ đạo là lim xanh, cồng trắng. Trên cơ sở đó, ông thành lập Hợp tác xã nông nghiệp và dịch vụ Đức Hương để thuận lợi hơn cho việc phát triển kinh tế cũng như tiêu thụ sản phẩm.

Còn ông Nguyễn Văn Minh, cũng là một chủ trang trại cho biết: “Có được những thành công bước đầu như ngày hôm nay, chúng tôi thấy rằng ngoài sự cố gắng của bản thân mình thì vai trò định hướng, cơ chế chính sách của cấp ủy đảng, chính quyền là hết sức quan trọng, tạo điều kiện về để người dân có vốn liếng, kiến thức phát triển sản xuất”.

Chặng đường đổi mới ở Đức Hương dẫu rằng còn lắm gian nan nhưng với sự đồng thuận cao, sáng tạo trong thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước, tin rằng Đảng bộ và nhân dân Đức Hương sẽ có những bước tiến vững chắc hơn nữa trên chặng đường mới, đem lại cuộc sống ấm no cho mỗi người dân.

Nguyễn Tâm - Đài PT&TH tỉnh


    Ý kiến bạn đọc