Đoàn cán bộ tỉnh Sơn La tham quan, học tập Hà Tĩnh xây dựng nông thôn mới
EmailPrintAa
16:05 14/10/2013

Sáng nay (14/10), Đoàn lãnh đạo tỉnh Sơn La đã vào tham quan, học tập kinh nghiệm thực tế triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) ở Hà Tĩnh. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đinh Xuân Việt cùng lãnh đạo một số ban, ngành tiếp, làm việc với đoàn.

Đoàn đã nghe Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đinh Xuân Việt giới thiệu sơ bộ tình hình KT-XH, các chương trình dự án trọng điểm trên địa bàn; kết quả bước đầu thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM ở Hà Tĩnh. Trong đó nhấn mạnh các vấn đề như: Công tác chỉ đạo, lãnh đạo; các cơ chế, chính sách; kết quả huy động nguồn lực; một số tồn tại hạn chế, bài học kinh nghiệm trong quá trình xây dựng NTM…

Sau 3 năm thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM, Hà Tĩnh đã có 1 xã đạt 19 tiêu chí, 6 xã cơ bản đạt 19 tiêu chí, 7 xã đạt từ 14 đến 18 tiêu chí.

Trong 3 năm, Hà Tĩnh đã huy động hơn 15.628 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 1.100 tỷ đồng, 2,7 triệu m2 đất cho chương trình xây dựng NTM

Tại buổi làm việc, lãnh đạo hai tỉnh đã trao đổi cho nhau những kinh nghiệm rnhư: Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân và cá tổ chức, doanh nghiệp; vai trò của người đứng đầu trong xây dựng NTM; tổ chức bộ máy theo hướng chuyên nghiệp từ tỉnh đến huyện, xã; các cơ chế chính sách đồng bộ mang tính kích cầu để khơi dậy sức dân, xã hội trong xây dựng NTM; các hình thức thi đua, khen thưởn kịp thời, đúng đối tượng co những đơn vị, địa phương làm tốt; cách lồng ghép các nguồn vốn khác vào xây dựng NTM.

Sơn La là một huyện miền núi phía Bắc với điều kiện kinh tế còn hết sức khó khăn, đất nông nghiệp ít, nguồn lực hạn chế. Đến nay, toàn tỉnh Sơn La đã có 57 xã được phê duyệt đề án xây dựng NTM; có 2 xã đạt từ 9-10 tiêu chí, 21 xã đạt từ 5-8 tiêu chí.

Toàn tỉnh huy động được 36.235 tỷ đồng cho xây dựng NTM, chủ yếu từ nguồn ngân sách trung ương. Tỉnh đang phấn đấu đến hết năm 2015 có 1 xã đạt 19 tiêu chí NTM, 34 xã đạt từ 8 -18 tiêu chí, 35 xã đạt từ 5-9 tiêu chí.

Trong ngày 14/10, đoàn lãnh đạo tỉnh Sơn La sẽ tham quan một số mô hình kinh tế tại huyện Thạch Hà và Khu Kinh tế Vũng Áng.


    Ý kiến bạn đọc